ศธ.ขับเคลื่อน “การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม: ดีแอลทีวี” หนุนเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยเติมเต็มโรงเรียนขาดครู-ครูไม่ครบชั้น-สอนไม่ตรงเอก

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการประชุมหารือการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมฯ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ณ กระทรวงศึกษาธิการ ว่า

กระทรวงศึกษาธิการพร้อมที่จะสืบสานโครงการในพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานไว้ตั้งแต่ปี 2537 ในการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อช่วยเติมเต็มและแก้ไขการขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้น และครูสอนไม่ตรงวิชาเอก

รมว.ศธ. เปิดเผยว่า จากการได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (DLTV) และโรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการดำเนินการจัดการเรียนการสอนทางไกล นับเป็นสิ่งที่ดี ที่มาช่วยเติมเต็มการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่มีครูที่ไม่ครบชั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ห่างไกลของ สพฐ.

“การสอนทางไกลฯ หรือ DLTV จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีโรงเรียนของ สพฐ. ที่ใช้ระบบการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม กว่า 10,699 โรงเรียน (โรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมด 14,995 โรงเรียน) มีนักเรียนอยู่ในระบบกว่า 1.5 ล้านคน และไม่ได้ใช้เฉพาะโรงเรียนในสังกัด สพฐ. เท่านั้น แต่ยังมีโรงเรียนสังกัดอื่น ๆ ที่ใช้ระบบ DLTV ด้วย

เช่น โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สถานศึกษาสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา (พศ.) และโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นต้น ทั้งนี้ มี สพฐ.เป็นหน่วยงานหลักในการเก็บข้อมูล และจัดทำฐานข้อมูล “Big Data” ข้อมูลโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนผ่านระบบ DLTV รวมถึงสื่อการเรียนการสอน

การหาโรงเรียนต้นแบบตามหลักการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนทางไกล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย ศธ.ใช้แนวทางควบรวมโรงเรียนเพื่อแชร์และใช้ทรัพยากรร่วมกันของโรงเรียนขนาดเล็ก ส่วนโรงเรียนสแกนอโลน ก็จะคงไว้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบ DLTV เพื่อแก้ไขปัญหาครูไม่ครบชั้น ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล

นอกจากนี้ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาของโรงเรียนต้นทางที่เป็นผู้ผลิตสื่อการเรียนการสอน การประเมินการทำงาน การดูแลวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มอบให้สถานศึกษาในสังกัดสนับสนุนในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ เพื่อความรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายของโรงเรียน สพฐ. ส่วนการผลิตครู ทางพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้มีการขับเคลื่อนผ่านกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) โดยฝากหน่วยงานที่กำกับดูแล เช่น สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ช่วยดูแลในเรื่องการพัฒนาคุณภาพครูอย่างต่อเนื่อง” รมว.ศธ.กล่าว

ในโอกาสนี้ รมว.ศธ. ได้นำพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เยี่ยมชมภายในกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะที่เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย

Written By
More from pp
ฟอร์จูนทาวน์ จัดกิจกรรมเอาใจเหล่าโอตะและคอสเพลย์ ส่งท้ายปี จัดเต็มความบันเทิง สุดยอดคอนเสิร์ตแห่งปี ในงาน POP OF JAPAN BY FORTUNE TOWN ครั้งที่ 7
ฟอร์จูนทาวน์ (Fortune Town) ศูนย์รวมไอทีและไลฟ์สไตล์ชั้นนำย่าน รัชดา-พระราม 9 จัดกิจกรรมเอาใจเหล่าโอตะและคอสเพลย์ ส่งท้ายปี จัดเต็มความบันเทิงภายในงานที่เพิ่มดีกรีความมันส์อย่างต่อเนื่อง กับสุดยอดคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี จากเหล่าศิลปิน IDOL...
Read More
0 replies on “ศธ.ขับเคลื่อน “การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม: ดีแอลทีวี” หนุนเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยเติมเต็มโรงเรียนขาดครู-ครูไม่ครบชั้น-สอนไม่ตรงเอก”