“ชาดา” ร่วมส่งชาวไทยมุสลิม แสวงบุญ ประกอบพิธีฮัจย์

"ชาดา" ประธานในพิธีส่งชาวไทยมุสลิม แสวงบุญประกอบพิธีฮัจย์ พร้อมอำนวยพร ระบุผู้แสวงบุญ เปรียบเสมือนทูตสันติภาพของไทย นำเสนอภาพลักษณ์และวัฒนธรรมอันงดงามสู่สายตาชาวโลก พร้อมได้เรียนรู้วัฒนธรรม และรู้จักผู้คนจากหลากหลายประเทศทั่วโลก

5 มิถุนายน 2567 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีอำนวยพรผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2567 โดยมี จุฬาราชมนตรี เลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย, ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเพื่ออำนวยพรและเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์

นายชาดากล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาส่งพี่น้องมุสลิม ปัจจุบันมีพี่น้องมุสลิมทั่วโลกกว่า 3,000,000 คน เดินทางสู่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์ โดยในนั้นเป็นคนไทยกว่า 7,000 คน การไปประกอบพิธีทางศาสนาเป็นการส่งเสริมให้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของหลากหลายประเทศ และรู้จักพี่น้องมุสลิมที่ไปประกอบพิธี ซึ่งรัฐบาลไทยโดยกระทรวงมหาดไทยได้ให้การสนับสนุน และส่งเสริมการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ตลอดมา เพื่อให้พี่น้องมุสลิมได้รับความสะดวกสบาย

“การไปประกอบพิธีฮัจญ์ เหมือนกับเราเป็นตัวแทนจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการประพฤติตนหรือว่าการไปอยู่ร่วมกับคนจำนวนมาก ต้องคํานึงถึงศักดิ์ศรีของความเป็นคนไทย เพื่อจะได้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรม มีความดีงาม โดดเด่น ซึ่งท่านก็เปรียบเสมือนกับเป็นทูตสันติภาพของไทย ที่จะออกไปทําให้พี่น้องมุสลิมทั่วโลกได้รู้ถึงความงดงามของความเป็นไทย และได้รู้ว่าพี่น้องมุสลิมไทยนั้นมีวัฒนธรรม มีประเพณีที่ดีงาม และมีเอกลักษณ์ที่สําคัญ ขอให้พี่น้องมุสลิมที่เดินทางไปทําพิธีฮัจญ์ทุกท่านจงภูมิใจว่าท่านก็คือตัวแทนของประเทศไทย” รมช.มหาดไทยกล่าว

นายชาดา กล่าวอีกว่า ในการเดินทางไปครั้งนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ให้การต้อนรับและดูแลพี่น้องมุสลิมอย่างดียิ่ง ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครองและผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งสายการบินซาอุดีอาระเบียนแอร์ไลน์ ธนาคารแห่งประเทศไทย และการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือภารกิจนี้ และขออํานวยพรให้พี่น้องมุสลิมเดินทางโดยสวัสดิภาพ

สำหรับการประกอบพิธีฮัจย์ เป็นบทบัญญัติของศาสนาอิสลามประการสำคัญ ดังนั้นในเทศกาลฮัจย์ทุกปี จะมีพี่น้องมุสลิมทั่วทุกมุมโลกรวมทั้งพี่น้องชาวไทยมุสลิม เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประมาณ 3 ล้านคน โดยในช่วงเทศกาลฮัจย์ ประจำปี พ.ศ.2567 (ฮ.ศ.(ฮิจเราะห์ศักราช) 1445) จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 7,738 คน โดยเดินทางผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จำนวน 6 เที่ยวบิน รวมผู้เดินทาง 2,100 คน

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ในส่วนของจังหวัดสมุทรปราการ ได้บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อให้บริการตรวจสอบหลักฐานเอกสารต่างๆที่ใช้การเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัย และได้ปฏิบัติศาสนกิจได้ครบถ้วนตามหลักศาสนา

Written By
More from pp
นายกฯ ย้ำ คุยกับ “วิษณุ” เป็นเรื่องสองคน ส่วนคอมเม้นท์ “โรม” ที่หาว่าตั้งมาช่วยคดี ยืนยันคำสั่งชัดเจนให้ทำอะไร
เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567  เวลา 15.00 น.  บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี...
Read More
0 replies on ““ชาดา” ร่วมส่งชาวไทยมุสลิม แสวงบุญ ประกอบพิธีฮัจย์”