พระภิกษุร่วมกิจกรรมทางการเมือง 2 รูป สมัครใจลาสิกขาแล้ว

จากกรณีที่มีพระภิกษุ 4 รูป เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยเข้าร่วมกิจกรรมแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศานาแห่งชาติ ติดตามพฤติกรรมของพระภิกษุดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 สำนักงานพระพุทธศาสนา โดยกลุ่มคุ้มครองฯ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าคณะแขวงดุสิต กรณีนำตัวพระภิกษุ 2 รูป ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายข้างต้นมาดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ประกอบด้วย พระประนมกร ปราณีต สังกัดวัดเลียบ จ.สุรินทร์ และ พระวิรัช แซ่คู สังกัดวัดราษฎร์รังสรรค์ จ.กระบี่ ซึ่งทั้งสองได้ยอมรับในความผิดที่ได้กระทำ จึงสมัครใจลาสิกขาแล้ว โดยภายหลังจากลาสิกขา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ส่วนอีก 2 รูปยังไม่พบตัวและกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของการปฏิบัติตนของสงฆ์กับกรณีทางการเมืองนั้น ได้เคยมีคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามพระภิกษุ สามเณร ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง พ.ศ.2538 และยังคงยึดถือปฏิบัติตามคำสั่งนี้มาจนปัจจุบัน ดังนั้น ในส่วนของอำนาจหน้าที่การดำเนินการตามความผิด เป็นไปตามที่พระสังฆาธิการผู้มีอำนาจดำเนินการ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ทางคณะสงฆ์เห็นสมควร

 

Written By
More from pp
สามารถ ย้ำ นายกฯ ต้องสื่อสารกับเด็ก ให้มีความรู้ที่ถูกต้อง ย้ำใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ใช้เด็กสื่อสารกับเด็ก
นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้อัดคลิปวิดีโอ สื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวใจความว่า
Read More
0 replies on “พระภิกษุร่วมกิจกรรมทางการเมือง 2 รูป สมัครใจลาสิกขาแล้ว”