“เดชอิศม์” หนุนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นทุกมิติ เพราะเชื่อมั่นว่าไม่มีใครที่เข้าใจและรู้ใจคนในท้องถิ่น ได้ดีเท่าในคนท้องถิ่น แนะการจัดสรรงบประมาณต้องยึดหลักเท่าเทียม-จำนวนประชากร-แหล่งกำเนิดภาษี และขนาดพื้นที่

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ “สุดยอดผู้นำท้องถิ่นในทศวรรษหน้าจังหวัดสงขลา” จัดโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) มีนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา นายนราเดช คำทัปน์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ผู้แทนจาก ศอ.บต. ผู้แทนจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ร่วมเสวนา และมีผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา ร่วมรับฟังการเสวนา

นายเดชอิศม์ ได้กล่าวช่วงหนึ่งของการเสวนาว่า ตนเองในฐานะที่มาจากท้องถิ่นตั้งแต่เป็นสจ. เป็นนายกอบจ. ประธานสมาพันธ์อบจ.ภาคใต้ ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นมาโดยตลอด วันที่ได้เข้าไปทำหน้าที่สส.ก็ยืนยันเหมือนเดิมว่าสนับสนุนการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเข้มแข็งขึ้น เพราะเชื่อว่าไม่มีใครรู้ใจชาวบ้าน รู้ปัญหาในท้องถิ่นได้ดีเท่ากับคนในท้องถิ่นเอง วันนี้ท้องถิ่นยังถูกจำกัดด้วยงบประมาณ ด้วยข้อห้ามมากมายจากหน่วยงานที่กำกับดูแล แต่ทุกความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจะเข้าหาผู้นำระดับท้องถิ่นก่อนเสมอ

“วันนี้งบประมาณแผ่นดินที่บอกว่าต้องแบ่งให้ท้องถิ่นร้อยละ 35 ก็ยังไม่ได้ การกำหนดรูปแบบการกระจายงบประมาณก็ไม่ชัดเจน บางจังหวัดเล็กนิดเดียวกลับได้งบมากกว่าจังหวัดขนาดใหญ่ ผมได้พยายามนำเสนอไปแล้วว่าการจัดสรรงบประมาณ 100% ต้องแบ่งให้ท้องถิ่นเป็น 4 ส่วน คือ

30% แบ่งในสัดส่วนที่เท่ากัน
30% แบ่งให้ตามสัดส่วนจำนวนประชากร แบ่งสัดส่วนเป็นจำนวนงบประมาณแบบต้องมากตามด้วย
30% แบ่งให้ตามแหล่งกำเนิดภาษี จังหวัดไหนเก็บภาษีได้มากก็ควรได้งบพัฒนามากขึ้นด้วย
10% แบ่งให้ตามขนาดพื้นที่ของแต่ละท้องถิ่น

นี่คือข้อเสนอในเบื้องต้นที่ผมผลักดันมาตลอด และยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องร่วมกันผลักดันต่อไป เพราะหากในประเทศที่เจริญแล้วเขาจะให้อำนาจแก่ท้องถิ่นเยอะมาก งบประมาณก็ได้ในสัดส่วนที่เท่าๆกันหรือใกล้เคียงกับรัฐบาลกลางการกระจายอำนาจและงบประมาณที่เหมาะสมสู่ท้องถิ่นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งผมพร้อมสนับสนุนในทุกมิติ”

Written By
More from pp
“ประชาธิปัตย์” ขอบคุณชาว กทม. “องอาจ” ย้ำทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ จะไม่สูญเปล่า
23 พฤษภาคม 2565 – นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ว่า...
Read More
0 replies on ““เดชอิศม์” หนุนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นทุกมิติ เพราะเชื่อมั่นว่าไม่มีใครที่เข้าใจและรู้ใจคนในท้องถิ่น ได้ดีเท่าในคนท้องถิ่น แนะการจัดสรรงบประมาณต้องยึดหลักเท่าเทียม-จำนวนประชากร-แหล่งกำเนิดภาษี และขนาดพื้นที่”