นายกฯ ระบุยึดกฎหมายเร่งคุมตัว “แป้ง นาโหนด” กลับมาดำเนินคดีที่ไทยเร็วที่สุด ตามสนธิสัญญาฯ

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.20 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีจับกุม นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้แถลงไป ซึ่งท่านจะบินไปอินโดนีเซียในวันที่ 31 พ.ค. นี้ ยังมีขั้นตอนและรายละเอียดอีกเยอะที่จะต้องทำต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะนำตัวมาดำเนินคดีที่กรุงเทพฯ เลยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า แป้ง นาโหนด จะต้องถูกดำเนินคดีที่อินโดนีเซียก่อนหรือไม่ ในข้อหาปลอมพาสปอร์ต นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็น่าจะพยายามนำตัวกลับมาที่ประเทศไทย

ผู้สื่อถามว่า ได้สั่งการอย่างไรเพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในการหลบหนี เพราะเห็นว่ามีการสั่งให้กระทรวงยุติธรรมไปดำเนินการ นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ที่กำลังทำ และเป็นหน้าที่ ที่เวลามีผู้ร้ายข้ามแดนเข้ามาก็ต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม ส่วน ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่าตำรวจหญิงเข้าไปเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือหลบหนีไปอินโดนีเซียนั้น

นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบครับ ไม่เคยได้ยินเลย ทั้งนี้ การติดตามตัวแป้งที่หลบหนีที่ใช้เวลานาน ถือเป็นความล้มเหลวของตำรวจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องดูที่ผลงานเป็นหลัก แต่จับมาได้ก็ดีแล้ว ส่วน ต้องให้ตำรวจเร่งนำตัวนายแป้งมาโดยเร็วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนแต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

นายกฯ กล่าวย้ำว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎที่มีการลงกันระหว่างประเทศเราและอินโดนีเซีย ไม่ได้ตั้งเงื่อนเวลา ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน กับอินโดนีเซียหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบครับ ส่วนข้อครหาที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม และให้การสืบสวนสอบสวนไปในเชิงลึก ก่อน แล้วค่อยมาพิจารณากัน

Written By
More from pp
ยินดี “เศรษฐา” นั่งนายกฯ คนที่ 30 “พล.อ.ประยุทธ์” อวยพรให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน
'บิ๊กตู่' แสดงความยินดี 'เศรษฐา' นั่งนายกฯคนที่ 30 อวยพรให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน เชื่อไม่กี่วันได้ ครม.ใหม่ ปัดไม่เกี่ยวปม สว. โหวตนายกฯ หลังถูกมองหัก...
Read More
0 replies on “นายกฯ ระบุยึดกฎหมายเร่งคุมตัว “แป้ง นาโหนด” กลับมาดำเนินคดีที่ไทยเร็วที่สุด ตามสนธิสัญญาฯ”