ข่าวปลอม แพทย์ค้นพบอาหารเสริม EV9 พลูคาวสกัด มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง

8 พฤษภาคม 2567 ตามที่มีการโฆษณาชวนเชื่อถึงเรื่องแพทย์ค้นพบอาหารเสริม EV9 พลูคาวสกัด มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงระบุว่า แพทย์ค้นพบอาหารเสริม EV9 พลูคาวสกัด มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ฉลากระบุ อีวีไนน์ พลูคาวสกัดพลัส (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) PLUKAOW EXTRACT PLUS ซึ่งมีการแสดงข้อความ “EV9 การันตี จากประสบการณ์จริง ของคนเคยเป็นมะเร็ง มีฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตของมะเร็ง ยับยั้งการเติบโตของไวรัส (ไข้ทรพิษ หัด งูสวัด เริม เอดส์) ต้านเชื้อแบคทีเรีย ขับปัสสาวะ ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกัน” ถือเป็นการโฆษณา ​”คุณ​ประโยชน์​ คุณภาพสรรพคุณ​ อันเป็นเท็จ​ หลอกให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร​” ซึ่ง อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการการฝ่าฝืน พรบ. อาหาร พ.ศ. 2522 ต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

ผลิตภัณฑ์ฉลากระบุ อีวีไนน์ พลูคาวสกัดพลัส (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) PLUKAOW EXTRACT PLUS ซึ่งมีการแสดงข้อความที่ถือเป็นการโฆษณา​ “คุณ​ประโยชน์​ คุณภาพสรรพคุณ​ อันเป็นเท็จ​ หลอกให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร​”

Written By
More from pp
MBK LIFE จัด “โปรโมชั่นสุขพร้อมเปย์” ซื้อประกันรับ ฟรี! ข้าวมาบุญครอง
บริษัท เอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เอาใจลูกค้าจัด “โปรโมชั่นสุขพร้อมเปย์” เมื่อซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ แบบประกันบำนาญลดหย่อนภาษีได้ และแบบประกันกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน (IMRTA) เบี้ยประกันเริ่มต้นตั้งแต่ 5,000...
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม แพทย์ค้นพบอาหารเสริม EV9 พลูคาวสกัด มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง”