ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

แหงนหน้าเงยมองบนฟ้า..

ระลึกถึงคำของพ่อ.. “หากเรามีความประมาท เราแตกสามัคคีกันเมื่อใด เราก็จะเป็นอันตรายย่อยยับลงเมื่อนั้น…”

ครับ..บัดนี้เริ่มประจักษ์ว่าคำสอนของพ่อนั้นเป็นความจริงแท้แน่นอน ด้วยเราคนไทยทั้งผองยังมีความประมาท มีความโกรธเกลียดชิงชัง มีความไม่สามัคคีกัน ทั้งๆที่..

เห็น “อันตรายย่อยยับ” อยู่ตรงหน้า!

หยุด-พอเสียทีกับการชี้หน้าด่ากันไปด่ากันมา เพราะเมื่อรู้และเข้าใจตรงกันว่า “โควิด-19” เป็น “โรคระบาดใหญ่” ที่แพร่เชื้อไปทั่วทั้งโลก..

เรา-คนไทยก็ควรที่จะหันหน้ามาร่วมมือร่วมใจ “รวมพลัง” เพื่อต่อสู้กับมันจะไม่ดีกว่าหรือ?

“ประชาชนโง่เราจะตายกันหมด”..ขอให้ส.ส.ปากพล่อยอย่างนายศาสตรา ศรีปาน พูด (โพสต์) คนเดียวก็พอ..

หรือ “ผู้นำตายเราจะรอดกันหมด” ก็ขอให้เป็น “โพสต์” ครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีฯ เถอะนะ!

และท่านผู้อ่าน ก็อย่าได้ไปตำหนิติติง หรือหยาบคายกับทั้งสองท่านนี้เลย ให้คิดเสียว่าคนเราถูกเลี้ยงดูมาไม่เหมือนกัน มีความรู้ และวิธีการคิดที่แตกต่างกัน..

ฉะนั้น..ผ่านแล้ว ก็ให้ผ่านไป ซึ่งก็หวัง “ผู้นำ” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่ได้ถือสาหาความด้วยเช่นกัน!

วันนี้..เราคนไทยต้องหันมายิ้มต่อกัน นักการเมือง นักวิชาการ ก็ละ-เว้น หรือเพลาๆ ที่จะพูดให้เกิดความขัดแย้งลงเสียบ้าง ทั้งฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ควรที่จะ “สื่อสาร” กันด้วย (ภาษา) ความสุภาพ และบริสุทธิ์ใจ 

แต่..ที่น่าจะช่วยประเทศชาติได้มากที่สุดในห้วงวิกฤตินี้ ก็เห็นจะเป็น “สื่อ” คือถ้าสื่อไม่ว่าจะทีวี.-หนังสือพิมพ์ จะได้รายงานข่าวไปตามปกติโดยไม่เน้นสร้างสีสัน ปลุกเร่าอารมณ์ สร้างกระแส..

ไม่โหมกระพือข่าว สร้างเรตติ้ง เพื่อหวังประโยชน์ทางธุรกิจ ก็จะช่วยลดความกระหนก ตกใจ-กลัวของประชาชนลงได้!

นี่..ผมไม่ขอไปถึงคนในโลกโซเชียลหรอกนะ เพราะคิดว่าคงป่วยการ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐในการบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดกับ “เฟกนิวส์” ของเขาไปเถอะ หรือถ้าเผื่อจะขอได้..

ก็..ขอแค่หยุดหยาบคาย เลิกด่าทอกันเท่านั้นแหละ?

เออ..ไหนๆก็ขอ (ไปทั่ว) แล้ว ก็ใคร่ขอขอบคุณ “ผู้จัดการออนไลน์” เอาไว้ ณ ตรงนี้ ขอบคุณที่ได้เปิดกรอบ “รู้ทัน Fake News” โดยนำเรื่องของ “ข่าวปลอม” มาบอกกล่าวให้ผู้อ่านได้รู้ทัน

ผมนั้น ก็พลอยได้ความรู้-ความจริงก็จาก “รู้ทัน Fake News” นี้แหละ และล่าสุดได้รู้..จากกรณีที่มีการแชร์ภาพ พร้อมข้อความ สพฐ. ตัดวิชาศีลธรรมออก เพราะอ้างว่าไม่ได้สอบเข้ามหาลัย

ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ออกชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ปัจจุบันยังคงมีการสอนวิชาศีลธรรมอยู่

ครับ..ขอบคุณสพฐ. เพราะถ้าไม่สอนวิชาศีลธรรมในสถานศึกษา ก็คงจะเป็นดัง “ท่านพุทธทาส” เทศนา..

ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ!

Written By
More from pp
“พิพัฒน์” ปลุกข้าราชการ ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศนับแสน สวมเสื้อม่วง แสดงพลังจงรักภักดีถวายแด่ กรมสมเด็จพระเทพฯ
16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมขอพระราชทานน้อมแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี...
Read More
0 replies on “โลกาวินาศแน่?”