กมธ.อุตสาหกรรมหนุนเร่งออกใบ รง.4 ให้ผู้ประกอบการเพื่อไม่ให้การลงทุนหยุดชะงัก ย้ำกรมโรงงานอุตสาหกรรมต้องเน้นการกำกับดูแลผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย แยกให้ออกระหว่างการอนุญาตกับผู้ประกอบการทำผิดกม.อย่าเหมารวมประวิงเวลาจนทำให้การออกใบรง.4 สะดุด

7 พฤษภาคม 2567  นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งดำเนินการแก้ปัญหา และจัดการการพิจารณาใบอนุญาตโรงงาน (รง. 4) ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อให้เกิดความสะดวก และรวดเร็วในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนตลอดจนหามาตรการในการลดระยะเวลาในการยื่นขอใบอนุญาตด้วย ถือเป็นเรื่องที่ดี หลังจากนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะต้องไปหาวิธีเร่งพิจารณาใบรง.4 ให้ ผู้ประกอบการที่ขอยื่นขออนุญาต เพื่อให้การลงทุนเดินหน้าต่อไปได้ตามที่นายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรมเคยเร่งรัดมาแล้ว

นายอัครเดช กล่าวว่า ตนในฐานะประธานกมธ.อุตสาหกรรม เห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมโรงงานอุตสาหกรรมนิ่งเฉยไม่ได้แล้วเพราะที่ผ่านมา กมธ.เคยเรียกอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมมาชี้แจง พบว่า มีการตีกลับเอกสารไปให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดจำนวนมาก เพราะเอกสารคำขออนุญาตบางส่วนไม่สมบูรณ์ ความจริงเมื่อกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้เอกสารครบถ้วนแล้วก็ต้องเร่งอนุญาตให้ผู้ประกอบการ แต่ปัญหาทุกวันนี้ไม่ได้เกิดจากการขออนุญาตแล้วไม่ได้ใบอนุญาตอย่างเดียว แต่ปัญหาเกิดจากการกำกับดูแลให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้วย ถือว่าสำคัญไม่น้อยไปกว่าการให้ใบอนุญาต

ประธานกมธ.อุตสาหกรรม กล่าวย้ำว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมต้องลงไปตรวจสอบหลังจากให้ใบอนุญาตแล้ว เพื่อกำกับดูแลผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานการประกอบธุรกิจอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและมลพิษกับชุมชน เหมือนที่ผ่านมา การกำกับดูแลจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นการที่นายกฯและรมว.อุตสาหกรรมเร่งรัดหน่วยงาน ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า เป็นสัญญาณที่ดีหรือไม่กับการลงทุนในอนาคต นายอัครเดชกล่าวว่า การนายกฯลงมาผลักดันด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่ดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปเร่งรัดให้ออกใบอนุญาตโดยเร็ว ผู้ประกอบการคนไหนมีความพร้อมเอกสารครบควรเร่งออกให้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปประวิงเวลาไม่ออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการอีกแล้วถือเป็นหน้าที่ของภาครัฐในการสนับสนุนผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมที่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างดี

“ ต้องแยกให้ออกระหว่าง ผู้ประกอบการ ที่ทำผิดกฎหมาย กับการให้ใบอนุญาตโรงงาน (รง.4 ) ถ้านำมาปนกันจะทำให้การลงทุนหยุดชะงักได้ ดังนั้นผู้ประกอบการคนไหนที่ทำไม่ถูกต้องก็ต้องพักใบอนุญาต แต่ไม่ใช่นำ 2 เรื่องมาปนกัน ที่ผ่านมาราชการอาจจะกลัวโดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีปัญหาผู้ประกอบการโรงงานละเมิดกฎหมายจึงอาจส่งผลให้การพิจารณาอนุมัติใบอนุญาตเกิดความล่าช้าผมถึงต้องย้ำว่าต้องแยก 2 ประเด็นนี้ออกจากกัน อย่างไรก็ตาม ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งที่นายกฯถึงลงมาสั่งการและเร่งรัดด้วยตนเอง เพื่อเร่งออกใบรง.4 ให้กับผู้ประกอบการ”ประธานกมธ.อุตสาหกรรมกล่าว

Written By
More from pp
พลังประชารัฐ ยืนยัน ไม่มีมติพรรคหนุนม็อบเสื้อเหลือง ตามที่ตกเป็นข่าว แจงสื่อสารคลาดเคลื่อน
นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงถึงกรณี ที่ นายสัณหพจน์  สุขศรีเมือง รองโฆษกพรรค ได้แถลงข่าวในวันนี้ ว่าพรรคเน้นย้ำถึงเรื่องการสนับสนุนผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองในแต่ละจังหวัดออกมาเคลื่อนไหว...
Read More
0 replies on “กมธ.อุตสาหกรรมหนุนเร่งออกใบ รง.4 ให้ผู้ประกอบการเพื่อไม่ให้การลงทุนหยุดชะงัก ย้ำกรมโรงงานอุตสาหกรรมต้องเน้นการกำกับดูแลผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย แยกให้ออกระหว่างการอนุญาตกับผู้ประกอบการทำผิดกม.อย่าเหมารวมประวิงเวลาจนทำให้การออกใบรง.4 สะดุด”