เครือข่ายไม่เอาสารพิษ ยื่นหนังสือ ก.อุตสาหกรรม คัดค้านและขอให้มีการทบทวนการนำเข้าสารเคมีทั้งสามชนิด ไม่ให้มีการใช้อีก

www.plewseengern.com

28 กันยายน 2565-ที่กระทรวงอุตสาหกรรม เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านจังหวัดราชบุรี จำนวน 30 คน นำโดย คุณอาทิตยา แดนมะตาม ได้พากันมายื่นหนังคัดค้านและขอให้มีการทบทวนการนำเข้าสารเคมีทั้งสามชนิด ไม่ให้มีการใช้ และมีการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย

ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมของคนไทย ประกอบด้วย สารพาราควอต สารคลอร์ไพริฟอส และสารไกลโฟเซต โดยมีคุณรัชฎาวรรณ์ ชูเรืองสุข เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้แทนมารับมอบเอกสารการคัดค้านดังกล่าว

โดยคุณอาทิตยา แดนมะตาม ในฐานะตัวแทนของประชาชนเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง และชาวบ้านคนบ้านโป่ง ราชบุรี จำนวน 30 ราย ที่ได้เดินทางมายื่นหนังสือ และให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เราในฐานะประชาชนคนไทยจำนวนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารวัตถุอันตรายทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว ได้มายื่นหนังสือให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เคยรับปากกับประชาชนจะไม่นำกลับมาพิจารณาใหม่

โดยก่อนหน้านี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เคยรับปากกับสาธารณะว่าจะไม่นำเรื่องการแบน 3 สารเคมีซึ่งมีพิษในภาคการเกษตร กลับเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายอีก แต่ในทางกลับกันเลขาคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้นำเรื่องเดิมนี้เข้ามาบรรจุให้กรรมการพิจารณาใหม่ และเปลี่ยนชื่อวาระเป็น “ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับวัตถุอันตราย (พาราควอต และคลอไฟริฟอส)” แทน

คุณอาทิตยา แดนมะตาม ยังกล่าวต่อไปอีกว่า เราให้เวลา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ทบทวนและถอดถอนการพิจารณา ไม่นำเรื่อง สารเคมีทั้ง 3 ชนิดนี้ เข้าสู่การพิจารณา ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ยื่นหนังสือ จะพาชาวบ้านมาคัดค้านและประท้วงจากทั่วประเทศ คุณอาทิตยา ในฐานะตัวแทน กล่าวในที่สุด



Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค เผยไทยยังไม่เคยพบเชื้อ G4 EA H1N1 แนะประชาชนรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่สะอาดและได้มาตรฐาน
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยประเทศไทยยังไม่เคยพบเชื้อ G4 EA H1N1 ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่พบในจีน ข้อมูลการเฝ้าระวังในภาคปศุสัตว์ของไทยยังไม่พบเชื้อดังกล่าวในสุกร
Read More
0 replies on “เครือข่ายไม่เอาสารพิษ ยื่นหนังสือ ก.อุตสาหกรรม คัดค้านและขอให้มีการทบทวนการนำเข้าสารเคมีทั้งสามชนิด ไม่ให้มีการใช้อีก”