ม.มหิดลเปิด วท.ม.อนามัยโรงเรียนนานาชาติ ฝึกทักษะครู ส่งพลังสุขภาวะยั่งยืน

การดูแลอนามัยในโรงเรียนเป็นหน้าที่ของสมาชิกทุกคน ไม่ใช่เป็นหน้าที่เฉพาะ “พยาบาลโรงเรียน” หรือ “ชั่วโมงวิชาสุขศึกษา”
การดูแลอนามัยในโรงเรียนที่ยั่งยืนที่สุด คือ การที่ทุกคนในโรงเรียนมีองค์ความรู้ และทักษะในการดูแลสุขภาพแบบพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

รองศาสตราจารย์ ดร.พัฒนียา ปรางทิพย์

หัวหน้าภาควิชาโภชนศาสตร์เขตร้อนและวิทยาศาสตร์ และ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยโรงเรียน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล วท.ม.อนามัยโรงเรียนนานาชาติ เป็นหลักสูตรที่มอบองค์ความรู้ในการดูแลและบริหารจัดการสุขภาพแก่ครู เพื่อส่งต่อ “พลังสุขภาวะ” ไปยังนักเรียนในโรงเรียน

นับเป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศไทยที่ได้มีการจัดตั้งหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยโรงเรียน เป็นหลักสูตรนานาชาติ ขึ้นที่ คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล โดยจุดมุ่งหมายของหลักสูตรฯ ไม่ได้มุ่งเพียงระดับประเทศ แต่มุ่งสู่ระดับโลก โดยเชื่อว่าหากครูมีองค์ความรู้เรื่องสุขภาวะที่ดี นักเรียนก็จะมีองค์ความรู้ และทักษะสุขภาวะที่สามารถพึ่งพาตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้ต่อไปด้วย

ที่ผ่านมา หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยโรงเรียน (หลักสูตรนานาชาติ) คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับความสนใจจากครูโรงเรียนจากหลากหลายประเทศมาลงทะเบียนเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ออกแบบและจัดการอนามัยโรงเรียน ณ คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งได้จัดให้ศึกษาวิจัยในพื้นที่จริง โดยเน้น “ความคิดเชิงเคราะห์” ที่ครอบคลุมทั้งในเรื่องสิ่งแวดล้อม และโภชนาการ
สำเร็จการศึกษาได้เพียงภายใน 1 ปีเป็นอย่างต่ำ โดยไม่ต้องเสียเวลาทำวิทยานิพนธ์เต็มรูปแบบ หรือจะเลือกอีกแผนการศึกษาที่เปิดโอกาสให้ทำวิจัยตามหัวข้อที่สนใจและสำเร็จการศึกษาในอีกปีต่อมาก็ย่อมได้

ผลงานที่ผ่านมาของนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยโรงเรียน (หลักสูตรนานาชาติ) คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ที่น่าภาคภูมิใจในฐานะ “ปัญญาของแผ่นดิน” ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดล ได้แก่ การต่อยอดวิชาการจัดการอนามัยโรงเรียน การวิเคราะห์อาหารของหลักสูตรฯ จนสามารถใช้ประโยชน์ต่อไปได้จริง นำไปประยุกต์ใช้กับโรงเรียนของตนเอง และบริหารจัดการโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ และเกิดความต่อเนื่องได้

ปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมา ที่ทำให้อนามัยโรงเรียนในประเทศไทยยังไปไม่ถึงดวงดาว เนื่องจากผู้สอนในโรงเรียนส่วนใหญ่มีวุฒิครู แต่ยังขาดองค์ความรู้อนามัยโรงเรียนในระดับบริหารจัดการ ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำไปใช้ในการยกระดับ และต่อยอดขอทุนจากภาครัฐและเอกชนมาพัฒนาสุขภาวะภายในโรงเรียนได้อย่างตอบโจทย์

ในอนาคต หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยโรงเรียน (หลักสูตรนานาชาติ) คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล เตรียมต่อยอดสู่โครงการเรียนรู้ตลอดชีพ MAP-C (Mahidol Apprenticeship Program Curriculum) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อขยายโอกาสสำหรับครูโรงเรียนที่ต้องการสะสมหน่วยกิตไว้เทียบโอนศึกษาต่อในหลักสูตรปกติของคณะฯ ได้ต่อไป

และจะขยายผลสู่ระดับนานาชาติ ภายใต้ความร่วมมือกับองค์กรระดับโลก อาทิ องค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asian Ministers of Eastern Organization – SEAMEO) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของรัฐบาลใน 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization – UNESCO) หรือ “องค์การยูเนสโก” เพื่อร่วมสร้าง “ผู้นำอนามัยโรงเรียนระดับโลก” ให้ครูโรงเรียนจากประเทศต่างๆ ที่อยู่ในความร่วมมือได้ส่ง “พลังสุขภาวะ” ให้ศิษย์ได้พึ่งพาตนเองต่อไปได้อย่างยั่งยืนด้วย

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th

Written By
More from pp
ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ชวนสัมผัสหลายมุมมองแห่งความรัก ผ่านงาน “เอ็มแฟชั่นไอคอน เอ็กซ์ เตยยี่อาทเวิร์ค เอ็กซ์ฮิบิชั่น อะ ฮาร์ท ทู บี เฮิร์ด”
เอ็มแฟชั่นไอคอน ฉลองเดือนแห่งความรัก จับมือ เตยยี่ ประภัสสร กาญจนสูตร ศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังโด่งดังในเมืองไทย จัดนิทรรศการ “เอ็มแฟชั่นไอคอน เอ็กซ์ เตยยี่อาทเวิร์ค เอ็กซ์ฮิบิชั่น...
Read More
0 replies on “ม.มหิดลเปิด วท.ม.อนามัยโรงเรียนนานาชาติ ฝึกทักษะครู ส่งพลังสุขภาวะยั่งยืน”