“อามินทร์” ห่วงเกิดความไม่สงบช่วงเทศกาลฉลองละศีลอดของชาวไทยมุสลิม แนะ ยังมีเวลา ทุกฝ่ายควรพูดคุยหาทางออกร่วมกัน

28 มีนาคม 2567 นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ตนต้องขออนุญาตประธานสภาฯและเพื่อนสมาชิกสภาผู้ทรงเกียรติ เนื่องจากตนมีความจำเป็นต้องแต่งกายในชุดของ 3 จังหวัดภาคใต้ เพื่อประกอบการหารือต่อท่านประธานสภาผ่านไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตนทราบดีว่า อาจจะทำให้หลาย ๆ ท่านรู้สึกไม่สบายใจในการแต่งกายของผม เพราะช่วงนี้ในพื้นที่เองก็เกิดเหตุความไม่สงบอยู่บ่อยครั้ง แน่นอนว่าตนและ สส.ในสามจังหวัดชายแดนใต้ก็ไม่สบายใจต่อเหตุสูญเสียมากมายในช่วงนี้

“ผมต้องขอแสดงความเสียใจกับทุกๆการสูญเสีย และขอเป็นตัวแทนพี่น้องในพื้นที่ แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของชุดประจำถิ่นของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนับจากนี้ไปอีก 10 วันก็จะเป็นอีก หรือวันอีดิลฟิตรี การฉลองละศีลอดของมุสลิมทั่วโลก ก็จะเฉลิมฉลองกันแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่สำหรับนราธิวาสพี่น้องประชาชนจะใส่ชุดเหมือนที่ผมใส่ในวันนี้มาร่วมเฉลิมฉลองกัน ซึ่งหน่วยงานในพื้นที่ก็ทราบกันดีว่า จะมีการรวมตัวกันจัดกิจกรรม อย่างเช่นที่ผ่านมา 2 ปี ก็มีการรวมตัวกันเป็นหมื่นคน เพื่อแสดงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์เกี่ยวกับการแต่งกาย แต่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับความไม่เข้าใจกัน การสื่อสารที่ไม่ตรงกัน จนเป็นปัญหาเรื่องยาวใหญ่โต ถึงขั้นมีหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ต่างๆนานา“นายอามินทร์ กล่าว

นายอามินทร์ กล่าวต่อว่า ปีนี้ยังมีเวลาอีก 10 วัน ทางเจ้าหน้าที่เองก็ทราบดีว่า ผู้จัดงานคือใคร ผู้จัดงานเองก็ทราบว่าควรปรึกษากับใครในการจัดงาน ต้องคุยกัน หาทางออกร่วมกัน แบบนี้ได้ แบบนี้ไม่ได้ อันนี้ควรทำอันนี้ควรส่งเสริม อันนี้ควรห้ามก็ต้องหาทางออกร่วมกันอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญและพูดคุยกัน อย่ารอให้วัวหายแล้วล้อมคอก

จากนั้นนายอามินทร์ ได้แถลงข่าวระบุว่า ตนในฐานะ สส.พปชร.จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นช่วงถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิมทั่วประเทศ ซึ่งอีก 10 วันก็จะถึงวันวันอีดิลฟิตรี เมื่อช่วงเช้าตนก็สวมใส่ชุดชาติพันธุ์ หรือชุดประจำท้องถิ่นมา เนื่องจากตนมีความกังวลในเทศกาลวันวันอีดิลฟิตรี เพราะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก็จะมีเยาวชนชายหญิงออกมาเฉลิมฉลองด้วยการใส่ชุดประจำถิ่นหลักหมื่นคน สำหรับปีนี้หากทางภาครัฐไม่เข้ามาให้ความสำคัญไม่มาร่วมคุยหาทางออกร่วมกันในการจัดงาน ว่าควรจัดในลักษณะอย่างไร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบตามมาทีหลัง

ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้นั้น นายอามินทร์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า สส.ไม่ว่าจะพรรคใดก็ไม่สบายใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะสถานการณ์ความรุนแรงก็เกิดขึ้นถี่เหลือเกิน ก็ต้องฝากให้รัฐบาลช่วยรับฟังข้อเสนอของ สส.หลายๆท่านต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและนำมาแก้ปัญหาให้ด้วย ทั้งนี้ ตนต้องขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกท่านทุกทำงานเพื่อประชาชนอย่างหนัก

ทั้งนี้ตนขออวยพรให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศมีความสุขมาก สุขสันต์ในวันวันอีดิลฟิตรี ขอความสันติสุขจงมีพี่น้องทุกฝ่าย

Written By
More from pp
‘Life is Art’ ชีวิตกับศิลปะของ กันต์ รตนาภรณ์
เรารู้จัก กันต์ รตนาภรณ์ ซีอีโอ Maison de Bangkok ในฐานะนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ดีไซเนอร์ชื่อดัง ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ในวันนี้ที่วิกฤตโควิดยังคงคุกคาม เขาค้นพบเส้นทางแห่งความสุขครั้งใหม่กับงานศิลปะที่รัก
Read More
0 replies on ““อามินทร์” ห่วงเกิดความไม่สงบช่วงเทศกาลฉลองละศีลอดของชาวไทยมุสลิม แนะ ยังมีเวลา ทุกฝ่ายควรพูดคุยหาทางออกร่วมกัน”