กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำ ประชาชนที่มีปัญหาอาการนอนไม่หลับ กับทางเลือกในการรักษา แบบศาสตร์องค์รวม เนื่องในวันนอนหลับโลก

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำประชาชนที่มีปัญหาอาการนอนไม่หลับ กับทางเลือก ในการรักษาแบบศาสตร์องค์รวม พร้อมชู “สุขสำราญนิทราคลินิก” คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรัง และ นอนไม่หลับ ครบวงจร เนื่องในวันนอนหลับโลก
นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในวันศุกร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคมในทุกๆ ปีถือเป็น “วันนอนหลับโลก : World Sleep Day” โดยปีนี้จะตรงกับวันที่ 15 มีนาคม 2567 เพื่อให้ทุกคนได้ให้ความสำคัญกับการนอนหลับ ปัจจุบัน พบว่า ประชาชนมีปัญหาเรื่องอาการนอนไม่หลับเป็นจำนวน มากขึ้นทุกวัน โดย สาเหตุมีหลายปัจจัย เช่น ความเครียด ความผิดปกติของฮอร์โมน มีอาการเจ็บปวดทรมานจากโรคประจำตัวที่เป็นอยู่ หากเกิดปัญหาการนอนไม่หลับอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้ หากท่านคิดว่าตัวเองมีปัญหา นอนไม่หลับ ควรพิจารณาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง และ พยายามปรับพฤติกรรม รวมถึงสภาพแวดล้อมในการนอนควบคู่กันไป กับการหาสาเหตุของการนอนไม่หลับ หากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขต่อไป

ปัจจุบัน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีการจัดตั้ง “สุขสำราญนิทราคลินิก” คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับด้วยศาสตร์องค์รวม (Chronic Pain and Insomnia TT & CM Clinic) ซึ่งเป็นการรักษาร่วมกันระหว่างศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แบบครบวงจร ในส่วนแนวทางการรักษาจะมีบุคลากร ทางการแพทย์ให้บริการ ประกอบด้วย แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์แผนปัจจุบัน และ แพทย์แผนจีน ร่วมวินิจฉัย รวมถึง ร่วมวิเคราะห์แนวทางในการรักษาผู้ป่วยแต่ละราย อีกด้วย

ทางด้าน ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวเพิ่มเติมว่า อาการนอนไม่หลับ การรักษาตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย จะเน้นใช้ตำรับยาสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการ อาทิ ยาศุขไสยาศน์ สรรพคุณ ช่วยให้นอนหลับ ช่วยเจริญอาหาร ยาแก้นอนไม่หลับ สรรพคุณ แก้นอนไม่หลับ ที่รักษาด้วยยา ศุขไสยาศน์แล้วอาการไม่ดีขึ้น ยาหอมเทพจิตร สรรพคุณ บรรเทาอาการหน้ามืด ตาลาย อาการใจหวิว วิงเวียน คลื่นไส้ ตาพร่าจะเป็นลม ใจสั่น บำรุงจิตใจให้ชุ่มชื่น และ ยาหอมอินทจักร์ สรรพคุณ แก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน และ บรรเทาอาการง่วงซึม สะลึมสะลือ เป็นต้น

นอกจากตำรับยาสมุนไพรแล้ว ยังมีการรักษาแบบไม่ใช้ยาสมุนไพร เช่น การอบสมุนไพร การนวดไทย การประคบด้วยสมุนไพร และ การรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์ทางเลือก เช่น การฝังเข็มด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ดนตรีบำบัด การทำสมาธิบำบัด สวดมนต์ หรือการทำสมาธิแบบ SKT และที่สำคัญผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับควรออกกำลังกาย ที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย เป็นประจำสม่ำเสมอ ไม่หักโหมจนเกินไป และควรทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง ไม่เคร่งเครียด ก็จะช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับให้ดีขึ้น
สำหรับท่านใดที่มีความประสงค์ จะเข้ารับบริการ “สุขสำราญนิทราคลินิก” คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (Chronic Pain and Insomnia TT & CM Clinic) สามารถติดต่อได้ที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) เปิดให้บริการทุกวันพฤหัสบดี เวลา 08.30 -16.30 น. เบอร์โทรติดต่อ 0-2224-3262, 0-2224-8820

Written By
More from pp
NCL เผยให้ DSI เช่าพื้นที่โกดังพักของกลาง จำนวน 300,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท
นายพงษ์เทพ วิชัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NCL ผู้ให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์...
Read More
0 replies on “กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำ ประชาชนที่มีปัญหาอาการนอนไม่หลับ กับทางเลือกในการรักษา แบบศาสตร์องค์รวม เนื่องในวันนอนหลับโลก”