ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกโรงงานบำบัดกากอุตสาหกรรมเถื่อน สร้างความเดือดร้อนให้พื้นที่รอบข้าง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวอาชญากรรมทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กระทำความผิดฐาน “กักเก็บสารเคมีอันตราย ขนย้ายสารเคมีอันตราย และประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ความผิดเกี่ยวกับมลพิษ” สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด บ้านแห่งหนึ่งใน ม.13 ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2562 กรมควบคุมมลพิษ ได้ฟ้องร้องโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา ว่าได้มีการลักลอบปล่อยสารปนเปื้อนแพร่กระจายลงสู่ชั้นดิน เป็นเหตุให้อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนปนเปื้อนด้วยโลหะหนักหลายชนิด สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและส่งผลกระทบต่อประชาชนซึ่งภายหลังได้มีการสั่งปรับปรุงโรงงานเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน

ต่อมาในปลายปี พ.ศ. 2566 เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า โรงงานแห่งเดียวกันนี้ ส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จึงได้ทำการสืบสวน จนพบความผิดปกติของการส่งกากของเสียจากกระบวนการอุตสาหกรรมไปยังโรงงานบำบัด ซึ่งโรงงานดังกล่าวได้มีการลักลอบขนกากของเสียไปยังโรงงานเถื่อนในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี

เจ้าหน้าที่ได้นำหมายไปตรวจค้นพบ นายบุญเลิศฯ ได้ประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ถูกหลักเกณฑ์การบำบัด จึงได้ทำการจัดเก็บตัวอย่างของเหลวภายในที่ดินเพื่อนำไปตรวจสอบเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดเอกสาร กอ.2 (ตามประกาศ อก. ปี 2566 เรื่อง การจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน) เพื่อเป็นพยานหลักฐานในการดำเนินในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำไปพิจารณาดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้กระทำความผิดกับพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส. ต่อไป

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ

Written By
More from pp
ViMUT SHOP เปิดโปรจัดหนัก Lucky Number 9.9 ชวนคนไทยมาดูแลสุขภาพรับหน้าฝนกันแบบคุ้มๆ
โรงพยาบาลวิมุต แนะนำ ViMUT SHOP ถนนสายสุขภาพของนักช้อปออนไลน์ ต้อนรับฤดูฝนอันชุ่มฉ่ำในเดือนกันยายนด้วยโปรโมชั่นสุดคุ้มแห่งปี “Lucky Number 9.9”
Read More
0 replies on “ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกโรงงานบำบัดกากอุตสาหกรรมเถื่อน สร้างความเดือดร้อนให้พื้นที่รอบข้าง”