ใช้ไม้นวม มาถูกทาง ! “นักรัฐศาสตร์” หนุน “อนุทิน” นิรโทษฯ ปืนเถื่อน เชื่อเร่งเกม จบปัญหา สร้างความปลอดภัยสังคม

28 กุมภาพันธ์ 2567 ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึงความพยายามของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการพยายามออกกฎหมาย เพื่อเปิดช่องให้ ผู้ครองครองปืนผิดกฎหมาย ได้นำส่งแก่ทางราชการ ว่า

ประเทศไทย มีปืนผิดกฎหมาย หรือ ที่เรียกว่าปืนเถื่อนเป็นจำนวนมาก น่าจะเป็นที่ 1 ของอาเซียน ซึ่งมันส่งผลต่อความปลอดภัย และความมั่นคงในชีวิต ทรัพย์สินของประชาชน ก่อนหน้านี้ มีการใช้กฎหมาย ไล่จับ ไล่ปราบกัน รายวัน มีความสำเร็จ ให้เห็นพอสมควร กระนั้น ต้องยอมรับว่า อันนั้น มันยอดของภูเขาน้ำแข็งแล้ว เพราะ เจ้าหน้าที่ เข้าไม่ถึงปืนเถื่อนอีกเป็นจำนวนมากมายมหาศาล ที่ผู้ครอบครองเก็บไว้อย่างมิดชิด เนื่องจากกลัวว่าจะถูกจับได้ อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า ลึกๆ ผู้ที่ครอบครองปืนเถื่อน ก็เหมือนถือของร้อนในมือ มีความกลัว มีความกังวล กันทุกคน ดังนั้น การที่จะออกกฎหมาย เปิดช่องให้คืนปืนเถื่อน จึงถือว่า ทำถูกต้อง และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้ครอบครองปืนจำพวกนี้อย่างแน่นอน

“ถ้าปัญหาปืนเถื่อนมันหมดไป มั่นใจว่า มันจะเป็นการคืนความสงบให้สังคมไทยอย่างแน่นอน ทุกวันนี้ เราไม่รู้แล้วว่า ใครมีปืน ใครไม่มีปืน มันน่ากลัวไปหมด เพราะปล่อยปละละเลยกันมานาน การที่หาทางลดจำนวนปืน ทั้งถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย เป็นเรื่องที่สมควรทำ เป็นเรื่องยาก ท้าทาย และอาจจะขัดกับผลประโยชน์ กับใครมากมาย แต่มันต้องทำ ใช้ไม้แข็ง ใช้ไม้นวม สลับกันไป”

0 replies on “ใช้ไม้นวม มาถูกทาง ! “นักรัฐศาสตร์” หนุน “อนุทิน” นิรโทษฯ ปืนเถื่อน เชื่อเร่งเกม จบปัญหา สร้างความปลอดภัยสังคม”