ไทยเตรียมตั้งศูนย์แก้ปัญหาไฟป่า “ไทย-กัมพูชา”

28 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการจัดตั้งคณะทำงานด้านการป้องกันการเผาป่าระหว่างประเทศไทย – กัมพูชา ว่าในช่วง 3 – 4 อาทิตย์ที่ผ่านมา จุดความร้อน (Hot Spot) ทั้งหลายเกิดขึ้นที่กัมพูชาค่อนข้างมาก ซึ่งก็มีการพูดคุยกับกัมพูชาอย่างต่อเนื่องและมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไป

กระทรวงต่างประเทศได้รายงานถึงความพร้อมของรัฐบาลกัมพูชาในการส่งทีมงานมาพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการจัดตั้งศูนย์ Hotline เพื่อป้องกันการเผาป่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทีมไทยแลนด์เพื่อประสานงานกับรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งทั้งสองฝ่ายพร้อมร่วมมือแก้ไขปัญหา PM2.5 และให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและการมีอากาศที่สะอาดอย่างยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตามข้อเสนอของฝ่ายไทย

อีกทั้งกระทรวงการต่างประเทศพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลจุดความร้อน และการพัฒนาศักยภาพเครื่องมือและอุปกรณ์ การดับเพลิงและการจัดการด้านการเกษตร รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อมูล hotspot ต่าง ๆ จุดความร้อน หรือ hotspot สำคัญอย่างไรอีกด้วย

Written By
More from pp
‘เลขา สันติ’ มั่นใจ ปมไม่นับต่างด้าวรวมเขตเลือกตั้ง ไม่กระทบ พปชร. ลั่นนโบายทำได้จริง เสริมโครงสร้างเศรษฐกิจ ไม่ใช่ประชานิยม
‘เลขา สันติ’มั่นใจ ปมไม่นับต่างด้าวรวมเขตเลือกตั้ง ไม่กระทบ พปชร.ลั่นนโบายทำได้จริง เสริมโครงสร้างเศรษฐกิจ ไม่ใช่ประชานิยม
Read More
0 replies on “ไทยเตรียมตั้งศูนย์แก้ปัญหาไฟป่า “ไทย-กัมพูชา””