สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

ห้วงยามว่างไม่มีคนจ้างทำหนัง..

 คุณมานพ อุดมเดช ผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นเก๋าลายคราม จึงเลยมีเวลาได้ติดตามข่าว “ไวรัสโควิด-19” อย่างใกล้ชิด มาตั้งแต่เรียกชื่อ “ไวรัสอู่ฮั่น” นู่น!

และด้วยเกาะติดข่าวเช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ ยิ่งเสียกว่าไอ้ขวัญลงเล่นน้ำกับอีเรียมที่คลองแสนแสบ คุณมานพก็ได้เกิดจินตนาการ เป็นความสงสัย

 สุดยอดนักวิทยาศาสตร์ “ไอน์สไตน์” ได้กล่าวว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้”  ผมฟังคุณมานพแกโม้ เอ๊ยจินตนาการแล้วก็เห็นว่าเข้าท่าไม่น้อย ลองอ่านดูเถอะ..

เวียดนามรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19  หายสนิททั้ง 16 ราย เท่ากับไม่มีผู้ป่วย ไม่มีตายแม้แต่รายเดียว ทั้งที่มีชายแดนติดกับจีน ค้าขายกับจีนมากที่สุด  

พม่ากับลาวไม่มีรายงานคนติดเชื้อ กัมพูชายิ่งน่าทึ่ง ขนาดผู้นำกอดรับนักท่องเที่ยวเรือสำราญให้ขึ้นฝั่งนั่งเครื่องบินกลับบ้าน ถึงวันนี้ยังไม่มีใครตาย ติดเชื้อแค่คนเดียว

ประเทศแขกอินเดีย มีพลเมืองพอฟัดพอเหวี่ยงจีน รายงานว่าพบติดเชื้อแค่คนเดียวในจำนวนพลเมืองพันสามร้อยล้านคน นี่..ซูเปอร์อะเมซิ่งนะจ๊ะนายจ๋า!

หรือว่า..มันจะเป็นไวรัสไอโอ. ปฏิบัติการข่าวสาร ซึ่งก็คือ “ปฏิบัติการจิตวิทยา” ของเมื่อก่อน เพื่อวัตถุประสงค์บางประการของเจ้าของไวรัสโคโรน่า 19?

ที่ตั้งข้อสังเกตแบบนี้เพราะจากการติดตามข่าวสารฤทธิ์ของไวรัสโควิด-19 เนี่ย นับวันมันจะพิสดารหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ

เริ่มจากแรกสุดระยะฟักตัวแค่ 7 วัน ต่อมากลายเป็น 14 วันมั่ง 20 วันมั่ง และว่าอันตรายน้อยกว่าซาร์ส แต่ติดง่ายกว่า ซ่อนตัวนานกว่า อันตรายต่อคนชราและผู้ใหญ่ รองลงมาคนหนุ่มสาว ส่วนเด็กแทบจะหมดห่วง

แต่เผลอแผล็บเดียวโรงเรียนอนุบาล-ประถม ต้องประกาศหยุดสอน ก็หมายังติดได้ ไม่ให้หยุดเรียนหยุดสอนได้ไง?

วันก่อนมีข่าวเล็กๆ ผิดธรรมชาติ  หัวหน้าบ้านขาวบินไปกินโรตีกับชาวนาร๊ายนาราย  ไม่เห็นจะกลัวโควิด-19 เลย..

ไปคุยกับแขกเรื่องอะไรก็ไม่รู้ ปกติหัวหน้าบ้านขาว แค่ขยับตะแคงตดปุ๋งยังดังไปทั่วโลก หนนี้เงียบซะยิ่งกว่าผู้หญิงตด!

เห็นที่ออกมาพูด-มาวิจารณ์ หรือให้ความรู้ (งูๆปลาๆ) ถึงฤทธิ์เดชของไวรัสโควิด -19 ก็ล้วนเป็นคอลัมนิสต์บ้าง นักวิชาเกินบ้าง โชเชี่ยลบ้าง นักการลือบ้าง

ที่เป็น “นักไวรัสวิทยา” แท้ๆ นานๆ จะโผล่มาพูดแหง็บๆสองสามคำแล้วก็หายจ้อย จนทำให้คิดและสงสัย หรือไวรัสนี้จะเป็น Novel virus เสียละมั๊ง?

อีกอย่างที่ให้สงสัย อาณาจักรที่ใหญ่ที่สุดของโลกใต้การปกครองโดยมหาเทพปูติน ไฉนเป็นอีกประเทศที่มีคนติดไวรัสแค่รายเดียว ใครมีปัญญาก็ช่วยคิดหน่อย

ข้อสังเกตของผมก็คือ โรคนี้จะอีรุงตุนังมากในกลุ่มประเทศที่มีทีท่าไม่อยู่ในโอวาทของนายบ้านขาว อย่างอิตาลีงี้หนัก อาทิตย์เดียวลามเกือบมิดประเทศ!

บ้านขาวหมั่นไส้มักกะโรนีนานแล้ว เกาหลีใต้ก็อ่วม หลังอิงจีนเกินงาม ญี่ปุ่นก็จูบปากเฮียสีแบบกระมิดกระเมี้ยน ส่วนอิหร่านเจอหนักกว่าเพื่อน ทั้งๆ ที่รบกันตึงๆ ชาวบ้านจะเอาที่ไหนไปเที่ยว

ซาอุฯ นั้นชิวๆ เลย โควิดคืออันหยังเหรอ? และอิสราเอล ก็ลั้นลามาซีลอน.. โอ้พระเจ้า นี่ไวรัสนิยายชัดๆ!

ครับ..ไม่เชื่อคุณมานพก็ไม่เป็นไร แต่ก็อยากให้เชื่อ “ไอน์สไตน์” ไว้หน่อยก็ดี..

อย่างน้อย ยังได้เท่!

Written By
More from pp
จุรินทร์ ทำสำเร็จ ภารกิจตลาดต่างประเทศเพื่อส่งออกทั้งจีน-อเมริกา งานเดียวมูลค่าทะลุ 16,780 ล้านบาท
14 พฤศจิกายน 2562 : กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ...
Read More
0 replies on “ไวรัสนิยาย?”