คอยดู.. “ฉากจบ”

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ไม่รู้ ห่วงระเบิดจะด้าน..

หรือห่วง ระเบิดจะทำลายล้างจนประเทศชาติพินาศย่อยยับหรืออย่างไร นายปิยบุตร แสงกนกกุล จึงได้ร้อนใจ..

“ผมจึงอยากเชิญชวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ซึ่งเป็น “ผู้แทน” ของราษฎร มาช่วยกัน “ถอดสลักระเบิดเวลา” เข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในสองประเด็นดังกล่าว โดยเร็วที่สุด..

เรายังพอมีเวลา… ก่อนที่จะสายเกินไป”

ซึ่ง “สองประเด็น” ที่นายปิยบุตรว่านั้นได้แก่ การยกเลิกมาตรา 279 และการยกเลิก ส.ว. 250 คนตามบทเฉพาะกาล!

ทำไมนายปิยบุตรถึงได้มั่นใจ หากข้อเสนอนี้ได้รับการตอบรับและแก้ไข ระเบิดเวลาที่ใครก็ไม่รู้นำมาวางกลางวงสังคมไทยจะไม่ทำงาน..นี่ ผมก็แค่สงสัย?

หรือว่า นายปิยบุตร เป็นผู้ประกอบ “ระเบิดเวลา” ด้วยมือตัวเอง จึงรู้ “เวลา” ระเบิดจะระเบิดตอนไหน และสามารถจะ “ถอดสลัก” เองได้ตลอดเวลาที่ต้องการ..นี่ก็สงสัยอีกแหละ!

เพราะหากนายปิยบุตรไม่มีส่วนรู้เห็นกับ “ระเบิดเวลา” ที่ว่านี้ ก็คงไม่กล้าหรือมั่นอก-มั่นใจ ถ้าผู้แทนราษฎรตกลงรับเงื่อนไข เข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในสองประเด็นดังกล่าว..

นักศึกษา-เด็กสมบูรณ์ จะเลิกม็อบที่เรียกร้อง.. “ยุบสภา-เลิกคุกคาม-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ในทันที!

ผม..ก็ไม่อยากจะคิดหรอกนะว่าเป็น “คำขู่” แต่บังเอิญได้ดูหนังไทย-หนังฝรั่งหลายต่อหลายเรื่อง ทำให้อดจะจินตนาการไม่ได้

อย่างหนังไทยเรื่อง “มหาอุตม์” ก็มีฉากที่คุณนิรุตติ์ ศิริจรรยา ผู้ร้ายได้ต่อรองกับตำรวจ และอีกฝ่ายไม่ยอมทำตามข้อเสนอ แกกัดกรามประกาศลั่นด้วยความโกรธ..

“กูจะระเบิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” ทำเอาคนดูเกร็งกันทั้งโรง!

และนี่หากเป็นอย่างในหนัง ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า “ผู้แทน” เขาจะยอมทำตามข้อเสนอนายปิยบุตรหรือไม่ และหากไม่ทำ “ระเบิดเวลา” จะระเบิดรึเปล่า..

มันชวนให้ติดตามด้วยความระทึกใจอยู่ไม่น้อย!

เวลานี้ผมจึงดูจะใจจด-ใจจ่ออยากรู้-อยากลุ้นว่า ระเบิดเวลาลูกนี้ ใครจะเป็นคนกดรีโมต และจะได้มีโอกาสกดรีโมตรึไม่ แต่ถ้าเป็นในหนังไม่ว่าจะกี่เรื่องๆ..

คำขู่ของผู้ร้ายมักไม่ค่อยได้ผล ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจมักจะตามรอยไปรวบตัวได้เสียก่อน หรือบางเรื่องผู้ร้ายขัดขืน ก็ถูกยิงตายอย่างน่าอนาถ!

เรื่องจริง..แม้นายปิยบุตรจะประกาศ “หากรัฐบาล สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และสถาบันการเมืองที่อยู่ในรัฐธรรมนูญทั้งหลายเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องของเยาวชนคนรุ่นใหม่…

จงใจมองข้ามเสียงแห่งอนาคตของชาติ สถานการณ์ทางการเมืองก็น่าจะตึงเครียดมากขึ้นจนอาจลื่นไถลไปไกลอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด”

ก็..อย่าได้ระทึกใจอะไรให้มาก ฉากจบอาจจะ..

ซาบซึ้ง ประทับใจ



Written By
More from pp
ล้อมจับ “หมูเถื่อน” หนุนกลไกตลาดยกระดับราคา “หมูไทย” 
ปราบดา มหากุศล นักวิจัยสินค้าเกษตร เป็นเวลามากกว่า 1 ปี ที่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูไทยต้องฝ่าฟันกับ “ห่วงโซ่ผลกระทบ” (Domino Effect) หลังรัฐบาลประกาศพบโรคระบาด ASF...
Read More
0 replies on “คอยดู.. “ฉากจบ””