ควันหลง..84 ปี ลูกทุ่งไทย – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ผ่านพ้นมาจะร่วม 2 สัปดาห์แล้ว!

แต่..งานคอนเสิร์ต 84 ปีลูกทุ่งไทยก็ยังมีควันหลงให้ผู้คนในวงการเพลงลูกทุ่งได้วิพากษ์วิจารณ์ หรือพูดให้ตรง “ซุบซิบ-นินทา”อยู่หนาหู!

ผมนั้นได้ยินคนโน้นพูดที คนนี้พูดที ทำให้พอจะนึกออกและเข้าใจได้ถึงความคับข้องใจของนักร้องลูกทุ่งบางท่านที่ได้ไปร่วมขึ้นเวทีคอนเสิร์ต ที่จัดโดยนิเทศศาสตร์จุฬาฯ

อย่างว่า..เรื่องเงิน-เรื่องทอง “ไม่เข้าใคร-ออกใคร” ต่อให้บริสุทธิ์ใจแค่ไหน-อย่างไร ถ้าลองแบ่งปันกันไม่ทั่วถึง หรือตอบแทนกันไม่เท่าเทียม..

ก็..ย่อมหนีไม่พ้นที่จะมีเสียงซุบซิบ นินทา หรือถามหาความเป็นธรรมกับผู้จัดงานฯตามหลังมาเป็นธรรมดา!

คุณจอมขวัญ กัลยา นักร้องลูกทุ่งสาวผู้ที่โพสต์จุดประกายประเด็นได้ค่าตัว (ค่าน้ำมันรถ) น้อยจนน่าตกใจ ก็ไม่ได้จะเรียกร้องหรือว่าร้ายให้ผู้จัดงานฯ เสียหายแต่อย่างใด

เพียงแต่เธออยากรู้เหตุผล ทำไมตัวเองได้เงิน 3,000 บาท ในขณะที่นักร้องคนอื่นได้ 5,000 บ้าง 10,000 บาทบ้าง

ซึ่งเมื่อทางผู้จัดงานฯ ชี้แจง.. “ได้รับเงินงบประมาณจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 8,540,000 บาท ในจำนวนเงินนี้ต้องใช้ 5 กิจกรรม

คือ 1.สารคดีลูกทุ่งไทย 24 ตอน 2.ประกวดหางเครื่องเยาวชน 4 ภาค 3.เสวนาลูกทุ่ง4 ภาค 4.คอนเสิร์ต 84 ปีลูกทุ่งไทย และ 5.หนังสือร้อยรสความทรงจำ 84 ปีลูกทุ่งไทย

เฉพาะในส่วนคอนเสิร์ตใช้งบ 3,491,000 บาท ได้เชิญศิลปินมาร้อง 72 เพลง โดยไม่มีค่าตัว เป็นงานมาฟรี แต่จะมีเงินค่าเดินทางให้ แล้วก็แจ้งด้วยว่าจะให้จำนวนเท่าไหร่..

กรณี จอมขวัญ กัลยา บอกว่าได้ 3,000 โดยที่งานนี้ทั้งงานจัดไป 8.5 ล้าน ประเด็นนี้เข้าใจผิด ประเด็นที่สอง เขารู้อยู่แล้วว่าเขาได้เงินเท่าไหร่ บางคนไม่อยากได้เงินด้วยซ้ำ..

ประเด็นที่คุณจอมขวัญเข้าใจผิด เขาไม่ได้จ้างคุณไปร้องเพลง เขาเชิญคุณไปร้องเพลงไปสืบสานตำนานลูกทุ่งไทยกัน ไปทำเพื่อสังคม..

สิ่งที่คุณจอมขวัญพูดออกไป ไม่ใช่เรื่องจริง และส่งผลกระทบถึงขวัญกำลังใจของคนทำงาน”

นี่..ก็ยิ่งทำให้คนในวงการพากันเห็นอก-เห็นใจคุณจอมขวัญมากขึ้น โดยเฉพาะคำพูดที่ว่า.. “เขารู้อยู่แล้วว่าเขาได้เงินเท่าไหร่”..

เพราะถ้าคุณจอมขวัญรู้ ก็หมายความว่านักร้องสาวตอแหลสิ แล้วมีเหตุผลอะไรที่เธอจะตอแหลด้วยการนำประเด็นนี้มาพูด-มาโพสต์?

ที่สำคัญ คุณจอมขวัญยังบอกด้วยว่า ได้โทรหาคนจัดงาน ถามว่าทำไมเป็นแบบนี้ ซึ่งอีกฝ่ายได้ตอบ ว่างบจัดงานนี้ทั้งหมด 8.5 ล้าน แล้วทำไมค่าแรงถึงได้แค่นี้

ซึ่งก็หมายความว่านิเทศศาสตร์จุฬาฯ กับผู้จัด-แม่งานไม่ได้ประสานกันในวันชี้แจง จึงทำให้พูดกันไปคนละทิศละทาง

และแทนที่จะยอมรับว่าสื่อสารกันผิดพลาด และขอโทษ-ขอโพยเสีย กลับตำหนิ-โทษนักร้องสาว “ที่พูดไม่ใช่เรื่องจริง และส่งผลกระทบถึงขวัญกำลังใจของคนทำงาน” ไปนู่น!

โถๆ..อะไรจะขวัญอ่อนขนาดนั้น นี่ ผมว่าเพื่อยุติปัญหา อย่าให้คนเขาเที่ยวพูดนินทา “เรื่องยุ่งๆ ให้ลูกทุ่งทำ” ให้เสียหายกับวงการ..

คนเป็น “แม่งาน” ต้องกล้าๆ ออกมาพูด หรือขอโทษซะ..

อย่าทำตัวเป็น “อีแอบ” อยู่เลยนะ!

Written By
More from pp
“เดชอิศม์ สงขลา” ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำ อ.ควนเนียง จ.สงขลา และเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องในพื้นที่
3 ธ.ค. 63 นายเดชอิศม์ ขาวทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำ อ.ควนเนียง...
Read More
0 replies on “ควันหลง..84 ปี ลูกทุ่งไทย – สันต์ สะตอแมน”