นายกฯ เดินหน้ายกระดับสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก ขอบคุณภาคเอกชนช่วยหนุนรัฐบาล สร้างโอกาสให้ ปชช.

20 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการตามพระราชดำริ

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงอาคารอเนกประสงค์ ชาวบ้านไทยไตลื้อ มอบของที่ระลึก จากนั้น พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้อำนวยการหลักสูตรรวมมิตร มอบของที่ระลึก (น้ำผึ้งผลิตภัณฑ์จากกลุ่มฯ) และเป็นตัวแทนกลุ่มรวมมิตร มอบเครื่องวัดความชื้นของน้ำผึ้งและตู้อบระเหยความชื้นน้ำผึ้ง (พลังงานแสงอาทิตย์) ให้แก่โครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการตามพระราชดำริและของดีอำเภอดอยสะเก็ด และพบปะผู้ประกอบการร่วมกับหลักสูตรรวมมิตร โดยระหว่างนั้นบางส่วนของกลุ่มรวมมิตร แยกไปทำ Work Shop จำนวน 14 กลุ่ม ร่วมกับ ผู้แทนเกษตรกร โดยกลุ่มรวมมิตรได้ให้คำแนะนำกับเกษตรกร เรื่องการปรับปรุงและพัฒนาสินค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาด เพื่อให้สินค้าชุมชนเป็นที่น่าสนใจ ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมพูดคุย ภายในกลุ่มเวิร์คช็อป ซึ่งนายกรัฐมนตรี รับทราบปัญหาของเกษตรกรและจะนำไปแก้ไขให้ โดยเฉพาะขั้นตอนในการขอใบอนุญาตอาหารและยา หรือ อย. เพื่อให้นำสินค้าชุมชนออกสู่ตลาดโลกได้ เพราะสินค้าบางชนิดมีคุณภาพและ เป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติ แต่ไม่สามารถส่งออกและ จำหน่ายในประเทศได้เนื่องจากติดปัญหาดังกล่าว

ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมบริเวณการสาธิตกิจกรรมกลุ่มแม่บ้าน เช่น การทำจานใบตองตึง การทำน้ำผึ้ง เป็นต้น และเยี่ยมชมกาดมั่ว พร้อมกับเข้าร่วมสังเกตุการณ์ในการทำ Work Shop ของคณะรวมมิตร และผู้แทนกลุ่มรวมมิตรจำนวน 14 กลุ่ม ถอดบทเรียนปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนสิ่งที่คาดหวังในการให้การสนับสนุนในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท รวมทั้งนายกรัฐมนตรีรับฟังสรุปผลในภาพรวมของการ Work Shop จากผู้แทนกลุ่มรวมมิตร

จากนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาเยี่ยมชม ถือเป็นโอกาสที่ได้มาลงพื้นที่ ซึ่งวันนี้มีนักธุรกิจระดับ Top จากทั่วประเทศ ที่เป็นคนมีความรู้ความสามารถทางด้านการค้าขาย ถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับพี่น้องในชุมชน และขอขอบคุณที่สละเวลามาช่วยดูแลพี่น้องในชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยโครงการในพระราชดำริ เป็นโครงการที่ดี สามารถนำมาต่อยอดได้อีกมาก

นายกรัฐมนตรี กล่าวยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในหลักสูตรรวมมิตร ซึ่งได้เปิดโอกาสให้มาลงพื้นที่ มาศึกษาปรัชญาในการทําโครงการพระราชดําริและเข้าใจความต้องการของพี่น้องประชาชนหลายๆ ท่าน เข้าใจ pain point ที่ประสบปัญหาอยู่หรือยังไม่สามารถไปถึงศักยภาพที่สามารถไปได้ โดยส่วนมากเป็นเรื่องการทําการตลาด

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า วันนี้มีการมาพูดคุยกันแล้ว พร้อมกับหาทางออกให้พี่น้องที่ทําการค้าขายทางด้านสินค้าเกษตรได้เยอะมาก ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่หลักสูตรต่างๆ จะเอาไปพัฒนา รวมทั้งสินค้าประเทศไทย ซึ่งเป็น OTOP จริงๆ สินค้าในโครงการวิชาชีพเป็นสินค้าของพี่น้องประชาชนคนไทยในจังหวัด มีศักยภาพสูงมีความต้องการสูง แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดได้ จึงเชื่อว่าการหารือครั้งนี้จะเป็นการเปิดตลาดโลกให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนได้

ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม นายกรัฐมนตรีได้มอบพันธุ์สัตว์น้ำให้แก่ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรประมง จำนวนประมาณ 50,000 ตัว ประกอบด้วยปลาตะเพียนขาวและปลาจาด

Written By
More from pp
“ทิพานัน” ชี้รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ยกระดับ “บัตรทองพรีเมียม” ลดเหลื่อมล้ำ สะดวก รวดเร็วมีคุณภาพ เพิ่มสิทธิรักษาโรคร้ายฟรี ย้ายสิทธิก็ง่าย เพิ่มบริการครอบคลุมทุกกลุ่ม
“ทิพานัน” ชี้รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ยกระดับ “บัตรทองพรีเมียม” ลดเหลื่อมล้ำ สะดวก รวดเร็วมีคุณภาพ เพิ่มสิทธิรักษาโรคร้ายฟรี ย้ายสิทธิก็ง่าย เพิ่มบริการครอบคลุมทุกกลุ่ม เป็นอันดับ...
Read More
0 replies on “นายกฯ เดินหน้ายกระดับสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก ขอบคุณภาคเอกชนช่วยหนุนรัฐบาล สร้างโอกาสให้ ปชช.”