“องอาจ” ชี้อภิปรายนโยบายฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลสอบผ่านทั้งคู่ มี สส.สมัยแรก แจ้งเกิดหลายคน

13 กันยายน 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายนโยบายใน 2 วันที่ผ่านมาว่า โดยภาพรวมของการอภิปรายนโยบายในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน สอบผ่านทั้งคู่ สส. ฝ่ายค้านส่วนมากทำการบ้านมาดีพอสมควร มีข้อมูลประกอบการอภิปรายทำให้มีน้ำหนักน่าสนใจ น่าเชื่อถือ มีสำนวนโวหารมากบ้างน้อยบ้างตามลีลาของแต่ละคน

บางคนลีลาหาแสงมากเกินไปทำให้กลบเนื้อหาสาระ ขณะที่บางคนนำเสนอแบบจืดชืดเกินไปทำให้ไม่น่าสนใจติดตาม ส่วนเสียงวิจารณ์ว่า สส. และ สว. ส่วนมากอ่านจากไอแพด หรือกระดาษ ก็เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้สำหรับผู้อภิปรายหน้าใหม่ ของ สส.สมัยแรก

แต่ถ้าลดการอ่านลงได้ ดูเฉพาะหัวข้อประเด็นที่เตรียมมา แล้วอภิปรายไปตามเนื้อหาสาระที่แสดงให้เห็นว่ามีความเข้าใจในเรื่องที่พูดอย่างแท้จริง ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้การอภิปรายมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ลุกขึ้นชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่ฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมานำเสนอต่อที่ประชุมก็ถือว่าชี้แจงได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงกับน่าสนใจมากนักในเชิงเนื้อหาสาระ แต่ก็ถือว่าสอบผ่าน

การอภิปรายนโยบายครั้งนี้ มี สส. ดาวรุ่งหลายคนที่อภิปรายได้น่าสนใจทั้งในเนื้อหาสาระ และลีลาการนำเสนอทั้งๆ ที่เป็นการอภิปรายครั้งแรกในเวทีใหญ่ของสภา ปกติเวทีใหญ่ของสภาก็จะประกอบด้วย 1. การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2. การอภิปรายนโยบาย 3. การอภิปรายงบประมาณ 4. การอภิปรายทั่วไปแบบไม่มีการลงมติ

สำหรับการอภิปรายนโยบายครั้งนี้มี สส. สมัยแรกของฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ระดับหนึ่งทั้งเนื้อหาสาระข้อมูลและสำนวนโวหารลีลาที่กลมกลืนไหลลื่น ทำให้การอภิปรายน่าสนใจ 5 ท่าน คือ สส.ร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.สรรเพชญ บุญญามณี สส. พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์

ขณะเดียวกันก็ขอให้กำลังใจ สส. สมัยแรกที่อภิปรายนโยบายครั้งนี้ ที่อาจจะยังอภิปรายได้ไม่เข้าที่เข้าทางมากนัก ได้ปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้การอภิปรายครั้งต่อๆ ไป สามารถอภิปรายได้สมบูรณ์มากขึ้น

0 replies on ““องอาจ” ชี้อภิปรายนโยบายฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลสอบผ่านทั้งคู่ มี สส.สมัยแรก แจ้งเกิดหลายคน”