อย. ย้ำไม่เคยปิดกั้น พร้อมสนับสนุนภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19

อย. โต้ ไม่เคยปิดกั้นภาคเอกชนนำเข้าและใช้วัคซีนโควิด-19 กรณีโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับอนุญาตนำเข้ายาอยู่แล้ว หากประสงค์จะนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ให้มาขอขึ้นทะเบียนวัคซีน ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติสากล

ขณะนี้ได้อนุมัติวัคซีนไปแล้ว 3 รายการ และอยู่ระหว่างประเมินคำขออีก 1 รายการ โดยบริษัทยังยื่นเอกสารไม่ครบ รวมทั้งมีบริษัทและโรงพยาบาลเอกชนมาปรึกษาและรับคำแนะนำในการขึ้นทะเบียนอีก 10 ราย แต่ยังไม่มีการมายื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนแต่อย่างใด

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา เปิดเผยว่า กรณีภาคเอกชนให้ข่าวต้องการให้ อย. ปลดล็อกการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 หลังยื้อมานาน อีกทั้งได้ยื่นขอนำเข้าวัคซีนตั้งแต่ 6 เดือนก่อน จนปัจจุบันยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า อย. ไม่เคยปิดกั้นภาคเอกชนในการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 และเชิญชวนให้มาขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีน โดยพร้อมอำนวยความสะดวก สำหรับกรณีเอกชนที่ต้องการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เช่น โรงพยาบาลเอกชน ต้องมายื่นเป็นผู้รับอนุญาตนำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักรก่อน

จากนั้นจึงยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของตนอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล เนื่องจากผู้รับอนุญาตนำเข้าต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อคุณภาพและความปลอดภัยของวัคซีนที่ตนนำเข้ามาในราชอาณาจักร

โดย อย. จะพิจารณาทั้งความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผล จึงได้จัดให้มีช่องทางพิเศษเพื่อรองรับการพิจารณาโดยเร็ว แต่ยังคงมาตรฐานสากล โดยใช้เวลาพิจารณาประมาณ 30 วัน หลังจากยื่นเอกสารครบถ้วน

ปัจจุบันมีผู้มาติดต่อเกี่ยวกับการนำเข้าและขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 จำนวน 14 ราย ยื่นเอกสารและได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียนแล้ว 3 ราย คือ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม และวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด และอยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 ราย คือ วัคซีนของบารัต โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งบริษัทยังยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน

นอกนั้นเป็นบริษัทและโรงพยาบาลเอกชนที่มาปรึกษาและขอรับคำแนะนำในการขึ้นทะเบียนอีก 10 ราย แต่ยังไม่มีการมายื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนแต่อย่างใด

กรณีผู้บริหารภาคเอกชนที่ให้ข้อมูลว่าได้ยื่นขอนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เมื่อ 6 เดือนก่อน และยังไม่ได้รับอนุมัติจาก อย. นั้น จึงไม่เป็นความจริง

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า อย. ไม่ปิดกั้นเอกชนในการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 พร้อมยินดีที่ภาคเอกชนโดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนเข้ามาร่วมกันในการดูแลสุขภาพประชาชน ทั้งในมิติผู้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนของตนเอง และในฐานะผู้ให้บริการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ หากภาคเอกชนมีข้อสงสัยใด ๆ ในการนำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 สามารถติดต่อสอบถามกับ อย. ได้โดยตรง

Written By
More from pp
ฮอร์โมน กับเรื่องสวยๆ ของสาวๆ
จะผิวสวยเด้งเต่งตึง ผิวหมองใบหน้าไม่ผ่องใส พุงออก อารมณ์หดหู่ สมองล้า สั่งงานช้า เรื่องเหล่านี้ล้วนเกี่ยวกับฮอร์โมนในร่างกายของเราทั้งนั้นเลยค่ะ
Read More
0 replies on “อย. ย้ำไม่เคยปิดกั้น พร้อมสนับสนุนภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19”