ส่งท้ายปีเก่า..พบกันปีหน้า- สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“แมนยู มีแต่ใจอย่างเดียว ฝีมือไม่ค่อยมี”

ยังดีนะ..ผมเป็นสาวกแมนซิฯ ไม่งั้นก็จะบอกกับคนพูด ว่าก็เหมือนกับ “คุณเศรษฐา ทวีสิน” นายกฯนั่นแหละ เพราะได้ยินคนเขานินทากันทั้งบ้าน-ทั้งเมือง..

“เศรษฐามีแต่ใจ (เดินทาง) อย่างเดียว ฝีมือไม่ค่อยมี”!

ยิ่งไปกว่ายังถูกมองไม่ใช่นายกฯเล่นจริง-เจ็บจริง แต่เป็นแค่ “สแตนด์อิน” อีกต่างหาก ก็ขนาดผู้สื่อข่าวทำเนียบฯ ยังรวมหัวกันมอบฉายา“เซลส์แมนสแตนด์ชิน”ให้เลย!

เอาล่ะ..ฝีมือ (บริหารประเทศ) ไม่มีก็จริง แต่กับ “คำขวัญวันเด็ก” ที่คุณเศรษฐาคิด-กลั่นออกมา เพื่อมอบให้กับเด็กๆเนื่องในโอกาส “วันเด็กแห่งชาติ” ปี 2567..

“มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” นั้น

ผมเห็นต้องขอปรบมือ-ชื่นชมด้วยความจริงใจ เพราะอ่านแล้วให้รู้สึกตรงจริต ดูเข้าท่า-เข้าทาง ทั้งไพเราะ สัมผัสคล้องจอง มีพลัง!

ว่าแต่ท่านนายกฯเถอะ..3-4 เดือนผ่านมา ได้คิด-ทำอะไรที่สร้างสรรค์เป็นรูปธรรมให้เห็นบ้าง นอกจากเดินทางๆๆ และที่แวบไปดูน้ำท่วมที่ จ.นราธิวาสวานซืน..

ได้ข้อมูลอะไรติดไม้ติดมือกลับมาบ้างล่ะ อย่างเช่นว่าดินจากภูเขาเมาะแต ที่ถล่มลงมา ณ บ้านบระเอ็ง ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ

ทำให้มีคุณครูสามี ภรรยา 2 ราย ถูกน้ำป่าจากดินโคลนถล่ม พัดพาร่างจนเสียชีวิตทั้ง 2 ท่านไปอย่างน่าเศร้าสะเทือนใจ

ใช่..เหตุจากภัยธรรมชาติ แต่คุณเศรษฐาต้องสืบรู้ให้ถึงยอดเขา ว่าตลอดมาได้มีการแอบลักลอบตัดไม้ทำลายป่ากันบ้างหรือไม่?

ชาวบ้านน่ะตอบได้แน่ แต่ถ้าไปถามข้าราชการ-เจ้าหน้าที่ก็เห็นจะอีแบบเดียวกับคำถาม..นักโทษเด็ดขาดชั้น 14 เมื่อไหร่จะถูกนำกลับเข้าเรือนจำนั่นแหละ..โยนกันไปโยนกันมา !

อ้อ..และนายกฯ ก็จงรู้ด้วยว่า หลังจากขึ้นกลับมาทำเนียบแล้วนั้น ที่โน่นชาวบ้านต่างคนต่างเครียดกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่ไม่เคยปรากฎในรอบ 50-60 ปี

และสถานการณ์ตอนนี้ชาวยะลา-ปัตตานี ก็กำลังกังวล-ทุกข์ใจกับมวลน้ำจาก “เขื่อนบางลาง” ที่ไม่รู้ว่าจะรับน้ำได้ไหวหรือไม่ และจะระบายน้ำออกมาเมื่อไหร่ หรือค่อยๆ ระบายอยู่?

เพราะถ้าเขื่อนบางลางรับน้ำไม่ไหวและระบายพรวดออกมา ให้ลองหลับตานึกภาพก็แล้วกัน..คุณเศรษฐากลับมากทม.แล้วก็อย่าลืม..สั่งๆๆ กำชับขันเกรียวทุกหน่วยงาน..

เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ทั่วถึง และเร่งกอบกู้สถานการณ์น้ำให้แห้งหาย เพื่อชาวบ้านจะได้กลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติในเร็วไว!

ก็..ขอให้พี่น้อง 3 จังหวัดปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส จงปลอดภัย ผมเห็นนักการเมือง สส. รัฐมนตรียกโขยงกันลงไปซับน้ำตาแล้วให้รู้สึกปลื้มปิติ-ชื้นใจเป็นนักหนา..

แต่..เสียดายว่า ที่เห็นเป็นเพียงในฝัน ก็ขนาดสส.ในพื้นที่ มีคนนินทางไกลให้ได้ยิน..แทบไม่เห็นหน้าเลย!

ครับ..วันนี้คงจะเป็นวันสุดท้ายของปี 2566 กับคอลัมน์ “วิสามัญบันเทิง” จะกลับมาพบมาคุยกันอีกที ก็วันพุธที่ 3 มกราคม ปีหน้า-2567 นู้น!

จึงใคร่ขอถือโอกาสได้กล่าวร่ำลาส่งท้ายปีกันเสียตรงนี้ พร้อมคำอำนวยพรที่คุ้นชินถึงท่านผู้อ่านทุกเพศทุกวัยทุกท่าน..

“เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2567 ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านและครอบครัวของท่านนับถือ..

ช่วยดลบันดาลให้ชีวิตพบเจอแต่ความสุข ความเจริญ มั่งคั่งยิ่งๆ ขึ้นไป

ขอให้ห่างไกลจากความทุกข์ตลอดทั้งปี และตลอดไป..

สุขสันต์วันปีใหม่ครับ!

Written By
More from pp
วธ.จัดพิธีบวงสรวงเทพยดา งาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”
19 เมษายน 2567 เวลา 08.19 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดา งาน...
Read More
0 replies on “ส่งท้ายปีเก่า..พบกันปีหน้า- สันต์ สะตอแมน”