‘สอดไส้’ จน ‘ชิน’ – ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

พอหอมปากหอมคอ

ฉายารัฐบาล ฉายานายกฯ และรัฐมนตรี โดยภาพรวมถือว่าเล่นคำได้ดี

ส่วนคณะรัฐมนตรีที่ถูกตั้งฉายา ก็เก็บอาการได้ดีไม่แพ้กัน

ถ้าไม่ซีเรียสก็ถือเป็นสีสันรับเทศกาลปีใหม่

หากจริงจังกับฉายาที่ออกมา มันก็สะท้อนถึงภาพพจน์ของรัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี

เซลล์แมนสแตนด์ “ชิน” ก็ตรงตามตัว “เศรษฐา ทวีสิน” ไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง

“ชิน” ไม่ใช่ ชินชา แต่เป็น “ชินวัตร”

ฉะนั้นนายกฯ ตัวจริงที่สามารถสั่งการนายกฯ นอมินีได้ ไม่ใช่ “แพทองธาร ชินวัตร” แต่เป็นนักโทษเทวดา ตอนนี้ นอนตากแอร์อยู่ชั้น ๑๔ โรงพยาบาลตำรวจ

ไอ้ที่สงสัยกันเรื่อง “นักโทษชายทักษิณ” ป่วยจริงหรือเปล่า จะได้กลับคุกมั้ย หรือจะไปนอนบ้านจันทร์ส่องหล้าแทน คงต้องเลิกสงสัยกันไปได้แล้ว

เพราะทั้งหมดอยู่ที่การตัดสินใจของตัว “นักโทษชายทักษิณ” คนเดียวเท่านั้น

คนอื่นแค่รับคำสั่ง แล้วไปหาวิธีปฏิบัติตาม!

เห็น “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ให้เหตุผลเรื่อง นักโทษเทวดา แล้ว บรรดาข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลายระวัง อาจได้ติดคุกแทนกันอีกล็อต

“เป็นเพราะหน่วยงานทั้งหลายชี้แจงไม่เคลียร์ และไม่กล้าที่จะตอบ ไม่รู้ระบบกฎเกณฑ์อย่างแท้จริง ไม่ได้ทำการบ้านมา ทำงานเช้าชามเย็นชาม”

จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากกรมราชทัณฑ์ กับโรงพยาบาลตำรวจ เพราะมีเพียง ๒ หน่วยงานนี้เท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับการที่ “นักโทษชายทักษิณ” เดินออกจากเรือนจำไปโรงพยาบาล โดยยังไม่เคยติดคุกแม้แต่วันเดียว

ว่าไปแล้วก็น่าเห็นใจ ทั้งกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ พยายามจะตอบอยู่เหมือนกัน แต่มิได้อยู่ในสถานะที่จะตอบตามความจริงได้

ไม่ใช่เรื่อง ไม่ทำการบ้าน หรือทำงานเช้าชามเย็นชาม

แต่เพราะ ถูกการเมืองบีบให้ต้องตอบเพียงแค่นั้น

ฉายา “ทวี สอดไส้” ของ “ทวี สอดส่อง”

นักข่าวทำเนียบรัฐบาลเขาให้เหตุผลที่มาของ “ทวี สอดไส้” ไว้ว่า…

…ยิ่งกว่านอนมา สำหรับตำแหน่งเจ้ากระทรวงยุติธรรม เต็งหนึ่งชื่อเดียว แบบไร้คู่แข่งมาตั้งแต่ต้น สะท้อนความไว้วางใจจากนายใหญ่แค่ไหน คงไม่ต้องพูดถึง

แม้จะไม่โดดเด่นในการบริหารราชการช่วง ๓ เดือนแรก แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะประเด็น เอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังเดินทางกลับมารับโทษ ก็ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตำรวจทันที ทำให้ไม่ต้องนอนคุกแม้แต่คืนเดียว

เผือกร้อนแค่ไหนคงไม่ต้องถาม มือพองแค่ไหนก็ต้องถือ กว่านายทักษิณจะออกจากคุก ต้องถูกจ้องถล่มอีกมากแค่ไหน คงไม่ต้องเดา…

ถือเป็นการรับไม้ต่อจาก “สมศักดิ์ เรียงหิน” ได้อย่างลงตัวไร้รอยต่อ

ที่จริงทันทีที่ชื่อของ “ทวี สอดส่อง” ปรากฏในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่อมองย้อนกลับไปดูเส้นทางการเมือง ของ “ทวี สอดส่อง” กับ “ทักษิณ ชินวัตร” แล้วก็เห็นอนาคตได้ทันที

ทักษิณ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สมชาย วงศ์สวัสดิ์

๓ ชื่อนี้ ล้วนเป็นเจ้านาย “ทวี สอดส่อง” ทั้งสิ้น

ตั้งแต่โอนย้ายจากกองปราบปราม ไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ในตำแหน่งรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในยุครัฐบาลทักษิณ เรื่อยมาจนนั่งในตำแหน่งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในปี ๒๕๕๔ ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์

ล้วนอยู่ในความเอ็นดูของนักการเมืองตระกูลชินวัตร

หลายคนอาจแปลกใจว่าทำไม “ทวี สอดไส้” ไม่สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่กลับไปอยู่พรรคประชาชาติ ที่เน้นพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่าลืมนะครับปี ๒๕๖๔ พรรคเพื่อไทยกำลังหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ มีข่าวแพลมออกมาช่วงหนึ่งว่า สายตรงทักษิณ จากดูไบ จะส่งคนใกล้ชิดที่ชื่อ “ทวี สอดส่อง” เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สร้างความว้าวุ่นให้บรรดาเสือ สิงห์ กระทิง แรด ในพรรคเพื่อไทยมาแล้ว

พรรคเพื่อไทย กับ พรรคประชาชาติ ไม่ใช่อื่นไกล มองตาก็รู้ใจ

ไม่งั้นพรรคเพื่อไทยไม่ยกตำแหน่งประธานรัฐสภาให้ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หรอกครับ

“ทวี สอดไส้” จึงเป็นฉายาที่ตรงมากที่สุด

แต่ก็อาจมีความไม่เข้าใจตรงกันอยู่นิดเดียว

“ทวี” เป็นคน “สอดไส้” เอง

หรือ มีคนอื่น “สอดไส้” “ทวี” มา

อย่างหลังดูจะมีน้ำหนักกว่าอยู่ไม่น้อยทีเดียว

ตัวคนสอดไส้แล้ว กฎหมายก็ไม่รอดจากการสอดไส้เช่นกัน

ตอนเขียนกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. ๒๕๖๓ ไม่ทราบได้ว่า เริ่มมีการวางแผนให้ นักโทษชายทักษิณ กลับไทยอย่างเท่ๆ แล้วหรือยัง

ย้อนกลับไปดูกฎกระทรวงข้อ ๗ กรณีผู้ต้องขังต้องพักรักษาตัวที่สถานที่รักษาผู้ต้องขังตามข้อ ๓ ซึ่งก็คือการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำเป็นเวลานาน ให้ผู้บัญชาการเรือนจำดำเนินการ ดังต่อไปนี้

พักรักษาตัวเกินกว่า ๑๒๐ วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้รัฐมนตรีทราบ รัฐมนตรียุติธรรมทราบแล้ว….ไงต่อ

กฎกระทรวงข้อนี้ออกตาม มาตรา ๕๕ พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่บัญญัติว่า

…ในกรณีที่ผู้ต้องขังป่วย มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อให้ผู้บัญชาการเรือนจําดําเนินการให้ผู้ต้องขังได้รับการตรวจจากแพทย์โดยเร็ว หากผู้ต้องขังนั้นต้องได้รับการบําบัดรักษาเฉพาะด้านหรือถ้าคงรักษาพยาบาลอยู่ในเรือนจําจะไม่ทุเลาดีขึ้น ให้ส่งตัวผู้ต้องขังดังกล่าวไปยังสถานบําบัดรักษาสําหรับโรคชนิดนั้นโดยเฉพาะโรงพยาบาลหรือสถานบําบัดรักษาทางสุขภาพจิต นอกเรือนจําต่อไป ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และวิธีการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจํา ระยะเวลาการรักษาตัว รวมทั้งผู้มีอํานาจอนุญาต ให้เป็นไปตามกฎกระทรวงโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ

ในกรณีที่ส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจําตามวรรคสอง มิให้ถือว่าผู้ต้องขังนั้นพ้นจากการคุมขัง และถ้าผู้ต้องขังไปเสียจากสถานที่ที่รับผู้ต้องขังไว้รักษาตัว ให้ถือว่ามีความผิดฐานหลบหนีที่คุมขังตามประมวลกฎหมายอาญา…

กฎหมายแม่ก็ไม่ได้บอกว่าเกิน ๑๒๐ วัน เมื่อรัฐมนตรีทราบเรื่องแล้วจะต้องทำอย่างไรต่อ

หน้าของ “ทวี สอดไส้” ลอยมาเลยครับ

เมื่อกฎหมายไม่ได้บอกว่าห้ามนอนเกิน ๑๒๐ หรือเกินได้แต่ไม่กำหนดว่าเท่าไหร่

และไม่ระบุว่าเมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับทราบแล้วต้องทำอย่างไรต่อ

ยัดไส้กันมาชัดๆ เลย

Written By
More from pp
“อนุทิน” นำคณะแพทย์บินด่วนรับอวัยวะจากโรงพยาบาลอุดรธานี สนับสนุนปฏิบัติการหัวใจติดปีก ครั้งที่ 40
18 ตุลาคม 2565-น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เวลาประมาณ 5.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล...
Read More
0 replies on “‘สอดไส้’ จน ‘ชิน’ – ผักกาดหอม”