“สส. ภาคภูมิ” ขอ “กรมปศุสัตว์” เร่งหาทางออกนำเข้าโคกระบือข้ามแดน เชื่อ ถึงจะสั่งปิดแต่ก็มีการลักลอบ นำเข้า พร้อมวอน รบ.อย่าปล่อยให้นำเข้าพืชทดแทนมากเกิน ทำราคาข้าวโพดตกต่ำ

13 ธันวาคม 2566 นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส. จังหวัดตาก เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงปัญหาการนำเข้าโคกระบือข้ามแดน โดยล่าสุดกรมปศุสัตว์ได้ลงนามขยายเวลาห้ามนำเข้าครั้งที่ 4 เข้าเดือนที่ 10 แล้ว ทำให้ไม่สามารถนำเข้าโคกระบือได้ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกร ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมามีการพูดคุยเจรจาของทุกฝ่าย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านก็ได้กำชับให้หาทางออกโดยเร่งด่วน

“ล่าสุดทางผู้ประกอบการได้ปิดถนนเส้นทางตาก แม่สอด แต่ก็มีการเจรจา โดยผู้ว่าฯการจังหวัดตาก ผู้ชุมนุมจึงได้ยุติการชุมนุมเป็นการชั่วคราว จึงอยากให้กรมปศุสัตว์เร่งรัดเรื่องนี้โดยเร็ว เพราะว่าถ้า กรมปศุสัตว์ ปิดการนำเข้า ก็มีการลักลอบนำเข้าเรื่อยๆ”นายภาคภูมิ กล่าว

นายภาคภูมิ กล่าวต่อถึงราคาข้าวโพดตกต่ำว่า สาเหตุหลักก็คือ ทางรัฐได้ปล่อยให้มีการนำเข้าพืชทดแทน เช่น ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี มากเกินไป จึงทำให้ ทางไซโล และโรงงานอาหารสัตว์ไม่อยากจะรับซื้อข้าวโพดของไทย ซึ่งมันมีราคาแพงกว่า พืชทดแทน จึงขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การใช้พื้นที่ป่าไม้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ตอนนี้ตนทราบว่า นายก อปท. ทั่วประเทศ รวมตัวกัน เพื่อขอให้เป็นวาระพิเศษ ในการขออนุญาตใช้พื้นที่ ตนอยากให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯและกระทรวงมหาดไทย พูดคุยเจรจากัน สิ่งไหนยกเว้นได้ก็ยกเว้น สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ของประชาชน ขอให้เร่งแก้ไข และนำเข้าที่ประชุม ครม.โดยเร่งด่วน

Written By
More from pp
คิง เพาเวอร์ ฉลองสงกรานต์ไทยแลนด์ แดนอัศจรรย์ สืบสานวัฒนธรรมไทย พร้อมช้อปฉ่ำใจกับแคมเปญ READY GO SUMMER ตั้งแต่วันนี้ – 17 เมษายน 2565 ที่ คิง เพาเวอร์ ทุกสาขา
คิง เพาเวอร์ ร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ กับกิจกรรม “คิง เพาเวอร์ สงกรานต์ไทยแลนด์ แดนอัศจรรย์” ภายใต้แนวคิด “อัศจรรย์รางน้ำนครา อัศจรรย์พัทยาวิถี อัศจรรย์นาวาศรีวารี อัศจรรย์นทีภูเก็ตไทย”
Read More
0 replies on ““สส. ภาคภูมิ” ขอ “กรมปศุสัตว์” เร่งหาทางออกนำเข้าโคกระบือข้ามแดน เชื่อ ถึงจะสั่งปิดแต่ก็มีการลักลอบ นำเข้า พร้อมวอน รบ.อย่าปล่อยให้นำเข้าพืชทดแทนมากเกิน ทำราคาข้าวโพดตกต่ำ”