รมต.ยุติธรรม ยัน ทักษิณและครอบครัว ยังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2

6 ธันวาคม 2566  ที่กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำฯ ครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ว่า เบื้องต้นในกรณีของนายทักษิณ ยังไม่มีระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำฯ แต่อย่างใด มีเพียงในส่วนของกรมราชทัณฑ์ที่จะดำเนินการ เพราะหลักการของเรานั้น สิ่งสำคัญคือเรื่องนักโทษล้นเรือนจำ ซึ่งก็ต้องเข้าไปแก้ปัญหาในส่วนนี้

เช่น การแยกผู้ต้องขังเด็ดขาด ออกจากผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล โดยอาศัยการออกกฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 ว่าให้เป็นดุลพินิจของศาลโดยการไต่สวน ว่าอาจจะไม่ต้องนำผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้เข้าเรือนจำฯ และนายทักษิณไม่เข้าเกณฑ์นี้ เพราะนายทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้ว ซึ่งในกรณีแก้ปัญหานักโทษล้นเรือนจำฯ หากเราทำได้ ก็จะสามารถลดจำนวนผู้ต้องขังได้ถึง 30,000 ราย และเราก็ต้องไปดูกฎหมายระดับรอง กฎกระทรวงต่างๆกว่า 10 ฉบับที่ยังไม่ได้พิจารณา จะต้องไปตรวจสอบทั้งหมด และเมื่อบังคับใช้จะต้องไม่ขัดต่อกฎหมายหลัก

พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า ในกรณีจะอนุญาตให้นายทักษิณ นอนพักรักษาตัวต่อจนครบ 120 วันหรือไม่ ตามระเบียบของกฎกระทรวง ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องพิจารณาความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา ก็คือแพทย์ รพ.ตำรวจ และแพทย์ของราชทัณฑ์ และรายงานมายังปลัดกระทรวงยุติธรรม ก่อนเสนอรายงานมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะยึดความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาเป็นหลักว่ามีเหตุผลเพียงพอต่อการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำต่อหรือไม่ ด้วยประการใด

ทั้งนี้ นายทักษิณและครอบครัวยังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2 แต่อย่างใด ยังคงยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเพียงครั้งเดียว

Written By
More from pp
‘ก้าวไกล’ เกาะกระแสคลับเฮ้าส์toxic เตรียมดันกม.ขจัดการเลือกปฏิบัติ
6 พฤศจิกายน 2564 – จากกรณีแอปพลิเคชันคลับเฮ้าส์ได้มีการแสดงทัศนคติดูถูก เหยียดหยามพี่น้องประชาชนในภาคอีสาน จนเกิดกระแสติดแฮชแท็ก #คลับเฮ้าส์toxic พุ่งติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์
Read More
0 replies on “รมต.ยุติธรรม ยัน ทักษิณและครอบครัว ยังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2”