อภัยโทษมีผลทันที ‘ทวี’ ยืนยัน ‘ทักษิณ’ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวทันที เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว

17 สิงหาคม 2567   พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงพระราชกฤษฎีกา​พระราชทาน​อภัยโทษ 2567 ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการพักการลงโทษนั้น ถือเป็น 1 ในจำนวนผู้ที่ได้รับการอภัยโทษด้วย โดยเป็นการปล่อยตัวพ้นโทษทันที เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว ส่วนเรื่องใบสุทธิที่จะต้องมอบให้แก่ผู้พ้นโทษจะเป็นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติที่จะต้องประสานงานกัน

อย่างไรก็ตาม การพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะรายนายทักษิณเท่านั้น แต่เป็นเพื่อผู้ต้องขังทุกรายที่ผ่านเกณฑ์พิจารณา โดยมีสิทธิประโยชน์ต่อผู้ต้องขัง ทั้งการลดโทษ และการพ้นโทษ ซึ่งก็ต้องไปดูประเภทของผู้ต้องราชทัณฑ์รายนั้น ๆ เช่น หากเป็นผู้กักขังแทนค่าปรับ ก็ให้ปล่อยตัวพ้นโทษไป เป็นต้น

ทั้งนี้ ทราบจำนวนผู้ต้องราชทัณฑ์เบื้องต้นมีประมาณ 31,000 รายที่ได้รับประโยชน์จากพระราชกฤษฎีกาครั้งนี้ แต่ไม่ได้พ้นโทษทุกราย ส่วนรายละเอียดภาพรวมทั้งหมดทางกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้ชี้แจงต่อสาธารณะ

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
เส้นทางเศรษฐี จัดใหญ่! มหกรรมสร้างงาน สร้างอาชีพ UPSKILL THAILAND 2023 ‘จักรวาลสร้างอาชีพ’ 6-9 ก.ย. นี้ ที่สามย่านมิตรทาวน์
“เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” ภายใต้ “เครือมติชน” สนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับ SMEs จัดงานใหญ่ UPSKILL THAILAND 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ” ระหว่างวันที่ 6-9...
Read More
0 replies on “อภัยโทษมีผลทันที ‘ทวี’ ยืนยัน ‘ทักษิณ’ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวทันที เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว”