คอร์รัปชัน..ห้ามพูด? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ปลาตายน้ำตื้น..

ตัวอย่าง.. เคยเห็นและจำกันได้กับอดีตนายกรัฐมนตรี “สมัคร สุนทรเวช” ที่เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ “ชิมไปบ่นไป”..

ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 สิ้นสุดลง หลังจากนั่งเก้าอี้ได้เพียง 9 เดือนเศษ!

ถือเป็นการ “ปิดฉาก” อาชีพนักการเมืองตั้งแต่บัดนั้น ก่อนที่ท่านจะได้ลาโลกไปอย่างหงอยเหงาในเวลาต่อมา

และเวลานี้ได้มีผู้สันทัดกรณีหลายท่านชี้เป้าว่า น่าจะได้เห็น “ปลาตายน้ำตื้น” อีกตัวแล้ว หลังจากที่ได้ยิน-ได้ฟังคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเผลอพลั้งปาก..สส.ขอตำแหน่งผู้กำกับฯ

อย่างคุณเทพไท เสนพงศ์ ที่เพิ่งพ้นคุกมา ก็ได้บอกว่า.. “น่าจะดิ้นยาก เป็นข้อหาที่ดิ้นไม่หลุด เพราะมีความชัดเจนแบบไม่ต้องตีความแต่อย่างใด

ถ้าเรื่องทำให้นายเศรษฐา ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีจริง เป็นการตายน้ำตื้น แบบน่าเสียดาย”

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคุณเทพไทเสียดายที่คุณเศรษฐาไม่ได้เป็นนายกฯอีกต่อไป หรือคุณเทพไทจะหมายความว่าคุณเศรษฐาเสียดายที่ไม่ได้เป็นนายกฯอีกแล้ว!

ถ้าเป็นอย่างหลัง ผมว่าคุณเศรษฐาคงไม่ได้นึกเสียดายหรอก เพราะจะกี่วัน-กี่เดือน ก็ได้ชื่อเป็น “นายกรัฐมนตรีคนที่ 30” ของประเทศไทย..

เป็นเกียรติประวัติให้ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์อย่างภาคภูมิใจแล้ว!

ส่วนหากเป็นความเสียดายของคุณเทพไท ผมก็เห็นจะงงๆ-สงสัย ตั้งแต่คุณเศรษฐาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมา ได้สร้าง “ผลงาน” อะไรให้ถึงกับต้องรู้สึกว่า..

คุณเศรษฐา ตายน้ำตื้นแล้วเสียด๊าย-เสียดาย!

ก็..ขนาดคนในพรรคประชาธิปัตย์ด้วยกัน คุณชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีฯ ยังพูดแบบไม่ไว้หน้าเลยว่าคุณเศรษฐา-รัฐบาลไม่มีผลงาน ให้คะเเนนเพียง 3 เต็ม 10 เท่านั้น!

และจากคำสบประมาทนี้ คุณพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี จึงได้ออกมาสวนทันควัน..

“รัฐบาลเพิ่งทำงานได้เพียง 2 เดือนเศษ งานที่ทำคือทุ่มเทชำระล้างสิ่งเสียหายที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลชุดเก่าที่มีพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น และการเร่งแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน ที่ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาบริหารประเทศบกพร่องผิดพลาด ทำให้คนไทยยากจนกันทั้งประเทศ

ชนิดที่ไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนทำได้แบบนี้มาก่อน..การค้าขายฝืดเคือง การส่งออกตกต่ำราคาพืชผลเกษตรข้าว อ้อยยางพารา ปศุสัตว์ราคาตกต่ำย่ำแย่กันทั้งประเทศ..”

ก่อนที่คุณพายัพจะทิ้งท้าย.. “ค่อนแคะคนนั้นทีคนนี้ที ทั้งที่บ้านตัวเองก็ยังไม่เรียบร้อย ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จึงควรไปกวาดบ้านตัวเองเสียก่อน

ให้มีหัวหน้าพรรคตัวจริงให้ได้เสียก่อน ค่อยมาวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น”

แหมๆ..คุณพายัพก็ช่างกล้าพูดนะ..รัฐบาลชุดเก่าทำอะไรเสียหายรึ ถึงขนาดที่ 2 เดือนผ่าน คุณเศรษฐา-รัฐบาลปัจจุบัน ต้องทุ่มเทชำระล้างกันจนไม่มีอันทำสิ่งใหม่ๆ น่ะ?

และที่ว่า “เป็นความบ่งพร่องผิดพลาด ทำให้คนไทยยากจนทั้งประเทศ ชนิดที่ไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนทำได้แบบนี้มาก่อน” นี่หมายถึงรัฐบาลนายกฯลุงตู่กระนั้นรึ?

แต่ผมอ่านแล้วอ่านอีก กลับเข้าใจไปว่าคุณพายัพกำลังพูดถึงอดีตรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นะ เพราะที่พูดมาทั้งหมดนั้น มันล้วนเคยเกิด-เห็นในยุคนารีขี่ม้าขาวมาก่อน

ยิ่งเฉพาะปัญหาทุจริตคอรัปชั่น..จุ๊ๆ ปิดปาก ห้ามพูด!

Written By
More from pp
นิพนธ์ นำทีม เติมกำลังใจชาวภาคเหนือ 9 จังหวัด สู้ภัยโควิด-19 จัด ข้าวสาร 35,000 กก. ปลากระป๋อง 40,000 กระป๋อง ปล่อยคาราวานแจกจ่ายถุงยังชีพ 14 คัน ที่ จ.นครสวรรค์
เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 27 พ.ค.63 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์...
Read More
0 replies on “คอร์รัปชัน..ห้ามพูด? – สันต์ สะตอแมน”