กินอยู่อย่างดี ให้มีประโยชน์

ปัจจัย 4 ของมนุษย์  มันก็มีแค่ อาหาร เสื้อผ้า ยา และที่อยู่อาศัย
ถึงสมัยนี้จะมีคนบอกว่า “โทรศัพท์มือถือ” ก็เข้ามาเป็นปัจจัยที่ 5 แล้ว ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยงอะไร…
แต่หากย้อนกลับไป ปัจจัย 4 ที่พึงจะมียังไม่เพียบพร้อมพอ มันก็วัดไปถึงคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย

คนเรามันไม่ได้ต้องการอะไรมาก แค่กินอิ่ม นอนหลับ มีความเป็นอยู่ที่ดีก็ดีแล้ว !
แต่จะดีกว่าไหม ? ถ้าทุกอย่างที่เล่า ๆ กันมา มันเกิดขึ้นไปพร้อมกับการดูแลและรักษาสิ่งอื่น ๆ ไปพร้อมกัน…

ไม่ใช่แค่ใช้ ๆ ไป หมดแล้วก็ทำขึ้นมาใหม่โดยที่ไม่ได้สนใจว่าใครจะเดือดร้อนอะไร แต่ตัวเองมี ตัวเองได้ ก็พอใจแล้ว

ก็แน่นอนว่าไอ้ความคิดที่แทบจะเหมือนคนเห็นแก่ตัวนี้ มันสร้างความเดือดร้อนมานักต่อนัก !
มีให้ใช้ก็ใช้เกินกำลัง มีให้กินก็กินทิ้งกินขว้าง ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความต้องการของมนุษย์ทั้งนั้น

ถ้ามันจะพัง จะเสียหายก็เพราะมนุษย์นี่แหละตัวดี…

แต่หากว่าเรากิน เราอยู่ เราใช้ควบคู่ไปกับความใส่ใจ ต้องการที่ดูแล รักษาโดยเฉพาะ “สิ่งแวดล้อม” คงเป็นเรื่องที่สามารถลดการสูญเสียได้อย่างดีทีเดียว !

และการที่จะสามารถอยู่ กิน และรักษาทำให้วิถีชีวิตนั้นเดินหน้าไปพร้อมกับการรักษ์โลกนั้น ต้องมี“ความเข้าใจ”และ“ยอมรับความแตกต่าง” หรือการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งในบางส่วนงานต้องอาศัยความร่วมมือเพื่อที่จะเดินหน้าให้ไปในทิศทางเดียวกัน

“ทำงานแบบองคาพยพยังไงมันก็ดีกว่าเดินอยู่คนเดียว”

เหมือนกับที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ได้ร่วมมือผ่านบริษัท เอ็นอาร์พีที (Nutra Regenerative Protein Co. Ltd) บริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (อินโนบิก) และบริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (NR Instant Produce Public Company Limited : NRF) รวมถึงบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับแถวหน้าของประเทศ

จัดงาน “Eat Play Live” ณ ร้าน alt.Eatery สุขุมวิท 51 เมื่อวันที่ 22 – 24 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นความร่วมมือเพื่อผลักดัน alt.Eatery ให้กลายเป็นคอมมูนิตี้ต้นแบบ ! ที่จะเป็นแรงผลักดันให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ร่วมกันขับเคลื่อนในการพัฒนาต่อไป

และการจัดงานในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดที่จะส่งเสริมวิถีชีวิตที่ยั่งยืนของทุกคน “Sustainable Living for Everyone” โดยให้ความสำคัญ 3 เรื่องหลัก ได้แก่…

ความยั่งยืนด้านสุขภาพ (Sustainable Health)
ความยั่งยืนด้านอาหาร (Sustainable Food)
และ ความยั่งยืนด้านการอยู่อาศัย (Sustainable Living)

โดยภายในได้จัดกิจกรรม ทั้ง การแบ่งปันความรู้ด้านอาหารแพลนท์เบส กิจกรรมเวิร์คช็อปการทำอาหาร พร้อมเพลิดเพลินกับสินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากผู้ประกอบการไทย

จนสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมได้

โดย “ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด กล่าวว่า

ปัจจุบันจากการเข้าสู่สังคมสูงวัย และเทรนด์การใส่ใจด้านสุขภาพของคนไทยนั้นเพิ่มมากขึ้น !

NRPT บริษัทในกลุ่มอินโนบิก มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช “แบบครบวงจร” เพื่อเป็นอาหารแห่งความยั่งยืนของโลก

สนับสนุนวิถีการมีสุขภาพดีแบบคนยุคใหม่ ส่งเสริมการใช้วัตถุดิบทางการเกษตรภายในประเทศ !

ปัจจุบัน ร้าน alt.Eatery เป็นแบรนด์หนึ่งภายใต้บริษัท NRPT โดยเป็นคอมมูนิตี้อาหารและผลิตภัณฑ์แพลนท์เบสใจกลางกรุงเทพฯ แห่งแรกบนพื้นที่ของแสนสิริ

ให้บริการผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสำหรับทุกคน ทุกวัย ทดแทนการบริโภคเนื้อสัตว์ เน้นย้ำเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life Science) ของอินโนบิก ด้วยการประยุกต์การวิจัยและเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต

เพิ่มโอกาสและช่องทางการจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย เข้าสู่ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพที่มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นในอนาคต ! ซึ่งถือว่าเป็นการเดินหน้าแนวคิดที่น่าสนใจ รวมทั้งยังเป็นตัวเลือกที่สำคัญที่จะทำให้มนุษย์ในสังคมนั้น สามารถเรียนรู้ เลือกสรร และใส่ใจในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น…

เพราะจากที่เข้าใจคือการทำปศุสัตว์นั้นสร้างมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมอย่างมาก และต้องผ่านกระบวนการต่าง ๆ ที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหลายส่วน แต่อาหารที่มาจากพืชนั้นจะตัดกระบวนการบางส่วนออก รวมทั้งลดการปล่อยของเสียให้กับโลก
และการหันมาทานอาหารแพลนท์เบส ไม่ใช่แค่เทรนด์ ?

แต่เป็นหนึ่งในกลไกในการ “รักษ์โลก” และ “รักตัวเอง” ที่ง่ายที่สุด

Written By
More from pp
ปลัด สธ. ประชุมติดตามสถานการณ์โควิด 19 กำชับเฝ้าระวังโอไมครอน พร้อมสื่อสารให้ประชาชนทราบข้อมูลต่อเนื่อง
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุม EOC ติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 กำชับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรคติดตามเฝ้าระวังสายพันธุ์โอไมครอนใกล้ชิด พร้อมสื่อสารถึงประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความวิตกกังวล ให้ทุกจังหวัดกำกับติดตามมาตรการ VUCA ขอความร่วมมือประชาชนเข้มมาตรการ UP
Read More
0 replies on “กินอยู่อย่างดี ให้มีประโยชน์”