พิพัฒน์ นำทัพ 9 คนไทย บุก “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” แข่ง “อัพสกิล” แรงงานระดับเอเชีย ชัวร์ !!! ไทยกวาดแชมป์ 8 สาขา พร้อมอัดฉีดเต็มที่

กระทรวงแรงงาน ส่งเยาวชน 9 คน ร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย กรุงอาบูดาบี รมว.พิพัฒน์ สร้างขวัญและให้กำลังใจ ตั้งเป้าคว้าเหรียญฝากพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ
24 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้โอวาทเยาวชนทีมชาติไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2566 ที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ พร้อมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการแข่งขันดังกล่าว ณ บริเวณโถง ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

โดยกล่าวว่าตนเองรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่เยาวชนไทยได้เข้าร่วมกันการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียในครั้งนี้ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่เยาวชนจะได้แสดงทักษะฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก เหรียญรางวัลที่ได้รับจะสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยมีแรงงานที่มีทักษะฝีมือเป็นจำนวนมาก และสามารถดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น

จึงขอให้เยาวชนใช้ทักษะฝีมือที่ได้จากการเรียนรู้และเก็บตัวมาใช้ในเวทีนี้เพื่อเป็นการพิสูจน์ตนเอง ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก WorldSkills Asia เมื่อปี 2565 การเข้าร่วมแข่งขันเพื่อพัฒนาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ สร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะฝีมืออย่างสร้างสรรค์ และสนับสนุนยกระดับการแข่งขันทักษะฝีมือในภูมิภาคเอเชียให้เป็นกิจกรรมที่สำคัญของโลก

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียในครั้งนี้ ประเทศเจ้าภาพจัดให้มีการแข่งขันใน 20 สาขา มีเยาวชนและผู้เข้าร่วมงานแข่งขันกว่า 500 คน จากกว่า 30 ประเทศ ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้คัดเลือกเยาวชนจากผู้ชนะการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 29 และการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 9 คน ใน 8 สาขา ได้แก่

1. สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ 2. สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม 3. สาขาเทคโนโลยีเว็บ 4. สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น 5. สาขาการแต่งผม 6. สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี 7. สาขากราฟิกดีไซน์ 8. สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ (ประเภททีม)

ซึ่งทั้ง 8 สาขา เป็นสาขาที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานพิจารณาแล้วว่าเป็นสาขาที่เยาวชนมีทักษะฝีมือโดดเด่นตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นให้เยาวชนและกำลังแรงงานมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นแรงงานที่มีคุณภาพมีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเยาวชนที่ชนะการแข่งขันได้รับเงินรางวัล ดังนี้ เหรียญทอง 261,000 บ. เหรียญเงิน 161,500 บ. เหรียญทองแดง 82,000 บ. เหรียญฝีมือยอดเยี่ยม 35,000 บ. (รางวัลชมเชย/เหรียญฝีมือผ่านเกณฑ์มารฐาน) และรางวัลปลอบใจ 10,000 บ.

“ทั้งนี้ ตัวแทนเยาวชนไทยถือเป็นตัวเต็งในการแข่งขันที่จะคว้าเหรียญรางวัลกลับมาฝากชาวไทยได้ทุกสาขา เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิงที่เยาวชนจะได้รับอย่างแน่นอน คือประสบการณ์ที่มีคุณค่าจากการการแข่งขันในระดับสากล อันจะเป็นการเปิดโลกทัศน์พัฒนาต่อยอดทักษะของตนเองทั้งในการศึกษาและทำงานในอนาคต

จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยส่งกำลังใจเชียร์เยาวชนเหล่านี้ในการคว้าเหรียญกลับมาฝากประเทศไทย โดยสามารถติดตามข่าวสาร และบรรยากาศการแข่งขันผ่านเพจ Facebook ของ Word skill Thailand ได้ที่ลิ้งค์ https://www.facebook.com/worldskillsthailand?mibextid=LQQJ4d การแข่งขันนั้นมีแพ้ชนะ ผู้แข่งขันที่ไปครั้งนี้จะชนะหรือแพ้กลับมาก็จะมีการอัดฉีดทุกคน “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลเผย นายกรัฐมนตรีขอประชาชนและทุกภาคส่วน เข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19 หวังลดจำนวนผู้ติดเชื้อ พร้อมแนะ สธ. เร่งลดจำนวนผู้เสียชีวิต รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19
โฆษกรัฐบาลเผย นายกรัฐมนตรีขอประชาชนและทุกภาคส่วน เข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19 หวังลดจำนวนผู้ติดเชื้อ พร้อมแนะ สธ. เร่งลดจำนวนผู้เสียชีวิต รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด ขณะที่ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่รวม 17,784 ราย
Read More
0 replies on “พิพัฒน์ นำทัพ 9 คนไทย บุก “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” แข่ง “อัพสกิล” แรงงานระดับเอเชีย ชัวร์ !!! ไทยกวาดแชมป์ 8 สาขา พร้อมอัดฉีดเต็มที่”