ให้มากกว่าที่สัญญาไว้ กระทรวงพลังงาน ลดราคาน้ำมันเบนซินทุกประเภท พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้าง ราคาพลังงานทุกชนิดให้  “มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน”

เดินหน้าลดราคาน้ำมันตามที่สัญญากับประชาชนไว้ โดยลดราคาน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 สูงสุด 2.50 บาท พร้อมเร่งปรับโครงสร้างเพื่อให้ราคาน้ำมันรวมทั้งราคาพลังงานทุกชนิด “มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน”
7 พฤศจิกายน 2566 นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตั้งแต่มารับตำแหน่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้ทำทุกวิถีทางเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นไปตามที่ได้เคยหาเสียงไว้และตามนโยบายรัฐบาล โดยเริ่มต้นจากการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร การลดค่าไฟให้เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย

วันนี้เป็นวันแรกที่มีการปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินทุกชนิด เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่กลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินเรียกร้อง โดยน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ลด 2.50 บาทต่อลิตร น้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลด 1 บาทต่อลิตร น้ำมัน E20 และ E80 ลดลง 80 สตางค์ ซึ่งการลดราคาน้ำมันในครั้งนี้ให้มากกว่าที่เคยประกาศกับประชาชนไว้โดยใช้กลไกการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันรวมทั้งกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

นายพีระพันธุ์กล่าวยืนยันว่าการใช้ทั้ง 2 กลไกอยู่ในการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ส่วนที่มีข่าวว่าการใช้กลไกภาษีสรรพสามิตจะทำให้รายได้ของประเทศลดลงนั้น เป็นแค่เพียงการลดการจัดเก็บระยะสั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับโครงสร้างราคา โดยที่ผ่านมามีการประชุม ที่มีทั้งนักวิชาการและผู้ที่มีความรู้ด้านพลังงานเข้ามาให้ความคิดเห็น โดยสั่งการให้แต่ละคณะเร่งจัดประชุมและดำเนินการให้เกิดผลโดยเร็ว

“ตั้งแต่ผมเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หรือในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้ ผมได้ตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ เข้ามาดูแลเพื่อพิจารณาโครงสร้างราคาทุกชนิด ทั้งโครงสร้างราคาน้ำมัน โครงสร้างราคาค่าไฟฟ้า และที่เพิ่งเป็นข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคือโครงสร้างราคา NGV ที่มีกลุ่มผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อน ผมก็รีบตั้งคณะกรรมการเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด เพราะผมทราบดีถึงความเดือดร้อนของประชาชน และในวันนี้ก็เป็นวันแรกที่มีการปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินเพื่อช่วยเหลือและลดค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม และ ผมเชื่อว่าอีกไม่นาน นี้ หลังจากที่ผมตั้งคณะกรรมการหลายๆ คณะ ระดมความคิดเห็นเพื่อพิจารณาโครงสร้างราคาก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด จะเกิดการปรับโครงสร้างด้านราคา เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พลังงาน อย่างมั่นคง ในราคาที่เป็นธรรม และมีความยั่งยืน” นายพีระพันธุ์กล่าว

Written By
More from pp
สธ. แจงติดตามผู้เดินทาง 252 คน จาก 8 ประเทศที่พบ “โอไมครอน” ยังเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ แต่ให้มาตรวจเพิ่มเพื่อความมั่นใจ
กระทรวงสาธารณสุข เผย สถานการณ์โควิด 19 ยังพบคลัสเตอร์ขนาดเล็กจากการรวมตัวกัน กำลังจับตาการติดเชื้อ 30 ประเทศที่พบ “โอไมครอน” ส่วนผู้เดินทางเข้าไทย 252 คน...
Read More
0 replies on “ให้มากกว่าที่สัญญาไว้ กระทรวงพลังงาน ลดราคาน้ำมันเบนซินทุกประเภท พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้าง ราคาพลังงานทุกชนิดให้  “มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน””