“หมอวรงค์” มือปราบจำนำข้าวขยับแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้พิจารณาไต่สวน และมีความเห็นส่งศาลปกครอง เพื่อระงับโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาล
และขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยสั่งให้ระงับโครงการดังกล่าวไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

“หมอวรงค์” ตั้งคำถามง่ายๆ ถ้าต้องการช่วยเหลือคนจน ทำไมถึงต้องแจกให้คนรวยด้วย

เอาง่ายๆ คือ สส. ๑ คน มีผู้ช่วย ๘ คน เฉพาะ สส.รวมครอบครัวก็จะได้ประมาณ ๘ แสนบาท ครอบครัวของนายกรัฐมนตรีก็จะได้ ๔-๕ หมื่นบาท

และที่เป็นข้อกังขาคือ ทำไมแจกเป็นเงินดิจิทัลหรือโทเคน ซึ่งมีความซับซ้อน ชาวบ้านไม่เข้าใจ เพราะต้องมีการแลกเปลี่ยนจากเงินสดเป็นโทเคน และโทเคนเป็นเงินสด โดยเฉพาะเงื่อนไขของการจ่ายเงินโทเคนที่ระบุว่าต้อง ๖ เดือนขึ้นไปถึงจะแลกเป็นเงินสดได้

คนจนจะได้ประโยชน์อะไร เพราะผู้ค้ารายย่อย ต้องหมุนเงินทุกวัน โทเคน จะกลายเป็นอุปสรรค ผิดกับนักธุรกิจรายใหญ่ ทำให้โทเคนไปกองอยู่ที่นั่น

เมื่อคนยากจนต้องการเงินสดไม่ได้ต้องการเงินโทเคน นี่อาจนำไปสู่การฟอกเงินสีเทาครั้งใหญ่ในการรับซื้อโทเคนจากคนยากจนที่ต้องการเงินสด

ขณะนี้ รัฐบาลก็ยังไม่สามารถชี้แจงได้ว่าจะนำเงินจากไหนมาทำโครงการนี้ จึงกังวลว่าสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การทุจริตกระจายไปทั้งแผ่นดิน

ที่จริงคำถามเรื่องทำไมต้องเป็นโทเคน หากฉุกคิดกันสักนิดหนึ่ง จะพบว่ารัฐบาลสอดไส้อะไรเอาไว้มากมาย จะอ้างว่าต้องการให้สังคมไทยใช้จ่ายเป็นโทเคนอย่างนั้นหรือ ดูจะเป็นความคิดที่ปัญญาอ่อนไปหน่อย เพราะคนทั่วไปไม่ได้เข้าใจเรื่องนี้เท่าพวกเล่นแร่แปรธาตุ และไม่เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้คนเลย

วันนี้ประชาชนเขาเคยชินกับการใช้จ่ายด้วยการโอนผ่านแอปธนาคาร ด้วยการสแกนจ่าย เสียเป็นส่วนใหญ่แล้ว นี่คือสังคมไร้เงินสดที่เข้าใจง่าย ไม่มีใครเสียเปรียบใคร ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของคนชั่ว คนโลภ ไม่ต้องไปเสี่ยงอย่างที่ นายกฯ เศรษฐา เคยเจ๊งมาแล้ว

ฉะนั้นถ้า ๖ เดือนจบ มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่ต้องเป็นโทเคน แอปเป๋าตังมีอยู่แล้ว และมีแนวโน้มจะใช้กันต่ออีกหลายสิบปี เพราะซื้อหวยได้ อะไรที่มันง่ายๆ ทำไมไม่ทำ แล้วจะไม่ให้เขาตั้งข้อสังเกตว่า นายกฯ เศรษฐาต้องการหาประโยชน์จากโทเคนได้อย่างไร

Written By
More from pp
โฮมโปร ซีคอนบางแค พร้อมเปิดบริการแล้ววันนี้
คุณสุรชัย เจริญพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ สำนักพัฒนาธุรกิจ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค มอบกระเช้าแสดงความความยินดีแด่ คุณอุไรวรรณ ตันติพิริยะกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทโฮม โปรดักส์...
Read More
0 replies on ““หมอวรงค์” มือปราบจำนำข้าวขยับแล้ว”