สมาพันธ์แรงงานนอกระบบในประเทศไทยตั้งเป้าที่จะรับมือกับ COVID-19 โดยการสนับสนุนแรงงานอย่างน้อย 1000 คน

กรุงเทพฯ 30 เมษายน 2563 สมาพันธ์แรงงานนอกระบบในประเทศไทย กำลังมุ่งเน้นในการระดมทุนให้กับสมาชิก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19มาตรการที่ใช้ควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรน่าในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อแรงงานอย่างมาก พ่อค้าแม่ค้า มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แม่บ้าน และผู้ที่รับจ้างทำงานตามบ้านเรือน ต่างก็แบกรับความเสี่ยงทุกครั้งที่ออกไปทำงานเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว

ขณะเดียวกันธุรกิจขนาดเล็กก็กำลังประสบกับความสูญเสียทางการเงิน แรงงานหลายท่านต่างได้รับค่าจ้างเพียงร้อยละ 20 หรือน้อยกว่าเทียบกับรายได้ก่อนภาวะโควิด-19 บางคนถึงกับถูกเลิกจ้าง และบางคนมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นเนื่องจากการซื้ออุปกรณ์ป้องกันจากไวรัส

โครงการคราวด์ฟันดิ้ง ในเว็บไซต์ Weeboon.com มีจุดประสงค์เพื่อระดมทุนไปช่วยเหลือสมาชิกสมาพันธ์แรงงานนอกระบบในประเทศไทยในภาวะวิกฤตครั้งนี้ ทางสมาพันธ์กล่าวว่า เงินที่ได้จากการรับบริจาค จะถูกนำไปจัดซื้ออาหารเพื่อจัดถุงยังชีพในราคาถุงละ 300 บาท ซึ่งสามารถรองรับสมาชิกครอบครัวจำนวน 3 คนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ สำหรับครอบครัวที่ต้องการเพิ่มทางสมาพันธ์จะบริจาคให้ 2 ถุง (มูลค่า 600 บาท) เป้าหมายในโครงการครั้งนี้คือ การเข้าถึงกลุ่มแรงงานนอกระบบที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักอย่างน้อย 1000 คน

มร.โค้ก เหงียน ประธานกรรมการบริหาร Weeboon.com กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพื้นที่ช่วยเหลือให้กับแคมเปญจากสมาพันธ์แรงงานนอกระบบในประเทศไทย นับได้ว่าตั้งแต่เกิดโรคระบาด แพลตฟอร์มรับบริจาคเงินของเราช่วยบรรเทาสภาพจิตใจให้กับพนักงาน คนขับรถแท็กซี่และพ่อค้าแม่ค้าแผงลอยริมถนนที่ได้รับผลกระทบให้ดีขึ้น”

คุณพูลทรัพย์ สวนเมือง ตุลาพันธ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ ได้แสดงข้อคิดเห็นว่า “จนถึงตอนนี้สมาชิกของเรารายงานว่ามีแรงงานนอกระบบ 2,500 คน ที่ต้องการความช่วยเหลือในกรุงเทพฯ สงขลา และเชียงราย ด้วยเหตุนี้เองเราจะนำเงินบริจาคที่ได้รับจากการระดมทุนไปมอบให้กับสหพันธ์โดยตรงเพื่อเตรียมส่งมอบถุงยังชีพให้พวกเขาอย่างสม่ำเสมอ โดยคนที่ได้รับบริจาคคือคนที่ถูกเลิกจ้างและถูกพักงาน เช่นพนักงานนวดแผนโบราณ พนักงานรับจ้าง พ่อค้าหาบเร่ และคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง”

บริจาคเพื่อสนับสนุนสมาพันธ์แรงงานนอกระบบในประเทศไทยได้ที่:
www.weeboon.com/th/campaign/help-the-thai-federation-of-informal-workers-help-its-members

Written By
More from pp
ราชาเฟอร์รี่ เปิดเวทีรับฟังความเห็นสร้างท่าเทียบเรือเกาะพะลวย เชื่อมโยงการท่องเที่ยวและขนส่งจากเมืองสู่เกาะ ยกระดับความเป็นอยู่ชาวบ้าน
เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน)ได้เปิดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเฟอร์รี่เกาะพะลวย ขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส ที่อาคารอเนกประสงค์...
Read More
0 replies on “สมาพันธ์แรงงานนอกระบบในประเทศไทยตั้งเป้าที่จะรับมือกับ COVID-19 โดยการสนับสนุนแรงงานอย่างน้อย 1000 คน”