“จุรินทร์” ตั้ง 2 คำถามเงินดิจิทัล “ทำอย่างไร-เอาเงินมาจากไหน” จี้ รัฐบาล แจงข้อมูลให้เจ้าของภาษีรับรู้ !

19 ตุลาคม 2566 เวลา 09.30 น. ที่อาคารรัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ กล่าวถึง กรณีนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลว่า

เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายยังคงตั้งคำถาม แต่สิทธิ์ที่จะทำนโยบายเป็นสิทธิ์ของรัฐบาล แต่เมื่อทำไปแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบ เมื่อเกิดความเสียหายอะไรขึ้นกับประเทศ และส่วนรวม

ซึ่งวันนี้ตนได้เสนอญัตติให้กับมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล โดยมีกระทรวงการคลัง ผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนจาก ปปช. มา 3 ฝ่าย

ส่วนตนจะขอตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบ แทนประชาชน เพราะตนเชื่อว่าคนทั้งประเทศอยากรู้อย่างน้อย 2 ข้อ 1.จะทำอย่างไร 2.จะนำเงินมาจากไหน ถ้าไม่ใช้เงินงบประมาณ และไม่กู้ ตนเชื่อว่าเรื่องนี้คนไทยทั้งประเทศ ก็ต้องการคำตอบ เพราะจนวันนี้ยังไม่มีคำตอบ ยังคลุมเครือ ยังไม่มีความชัดเจน มีเพียงการติดตามจากข่าว ว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ยังไม่มีคำยืนยันจากผู้ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย และลงมือ ปฏิบัติจริง เพราะฉะนั้นวันนี้หวังว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน และสามารถที่จะแจ้งให้ประชาชนเจ้าของภาษีได้ทราบได้ เพราะสุดท้ายก็ต้องเอาเงินของประชาชน เอาเงินคนไทยมาแจก ไม่ได้เอาเงินส่วนตัวมาแจก

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายฝ่ายมองว่าเป็นการเอื้อทุนใหญ่ ที่อยู่ในระบบดิจิทัลให้เอาเงินดำไปแปลงเป็นเงินขาวหรือไม่

นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า สำหรับตนหากติดตามจะเห็นว่าตนไม่ด่วนวิจารณ์เพราะความชัดเจนยังไม่เกิดขึ้น แต่เป็นสิทธิ์ของผู้ที่มีความรู้และคนไทยทุกคนที่จะตั้งข้อสังเกต และติดตามได้ เพราะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ดังนั้นก็ เป็นสิทธิ์ของคนทั้งประเทศที่จะรับรู้ และตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกต ซึ่งรัฐบาลก็ต้องรับฟัง

ข้อกังวลที่สุดคือความไม่ชัดเจน ตั้งแต่ต้น สุดท้ายแล้วก็ยังมีความคลุมเครือ ไม่มีความชัดเจน จนถึงวันนี้เป็นไปได้อย่างไร ทั้งที่เป็นนโยบายหาเสียงของพรรครัฐบาล หากเป็นนโยบายหาเสียงต้องมีความชัดเจนตั้งแต่วันหาเสียง ว่าจะทำอย่างไร แต่นี่กลายเป็นว่ามาเริ่มต้นนับหนึ่งหลังจากเป็นรัฐบาลแล้ว จนขณะนี้ก็ยังไม่นับ 1.1 คือยังไม่มีความชัดเจนใดๆ เกิดขึ้น หวังว่าวันหนึ่งจะมีความชัดเจน แต่แน่นอนวันหนึ่งจะต้องมีความชัดเจน แต่ระหว่างทางอย่าตำหนิคนที่ตั้งคำถาม อย่าตำหนิคนที่ตั้งข้อสังเกต และอย่าไปตำหนิประชาชนเพราะประชาชนมีสิทธิ์ที่จะรับรู้ เพราะว่าเป็นการเอาเงินภาษีของประชาชนมาใช้เจ้าของเงินก็ต้องมีสิทธิ์รับรู้ที่จะรับรู้ได้“ นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีคนมองว่าเป็นการฟอกเงิน ครั้งใหญ่มีความเป็นไปได้หรือไม่

นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ ตนพยายามที่จะให้โอกาสรัฐบาล และให้ความเป็นธรรม จะเห็นว่าตนไม่ออกบอกให้เลิก ตนบอกว่าเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลที่จะมีนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งเรื่องเงิน digital แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาเงินของคนทั้งประเทศมาทำในสิ่งที่เกิดความเสียหายกับบ้านเมืองและเกิดการทุจริตคอรัปชั่น ที่ตนพูดไม่ได้หมายความว่าเป็นอย่างนั้น แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้น มีสิทธิ์แค่ทำนโยบาย และต่อไปตนก็จะให้ความเห็นกับเรื่องนี้ จะทำหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใหม่ ในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลชุดก่อน มองว่าแอพเป๋าตังค์ยังสามารถใช้ได้กับเงินดิจิทัลหรือไม่

นายจุรินทร์กล่าวตอบว่า สิ่งนี้ก็เป็นคำถามโดยกว้างขวางจากประชาชนว่าทำไมถึงไม่ใช้ระบบแจกเงินสดผ่านแอพเป๋าตังค์ แต่ส่วนตัวยังไม่ขอถามเพราะยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะทำอย่างไร ยังคงมีความคลุมเครืออยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าล่าสุดรัฐบาลจะมีการเปลี่ยนเงื่อนไขจาก 4 กิโลเมตร ไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะทาง

นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า นั่นเป็นรายละเอียดวันนี้ ตนอยากให้มีหลักให้ชัดเจนเสียก่อนว่าจะทำอย่างไร ยังยืนยันแจกเป็นโทเคน หรือจะแจกเป็นเงินสดเหมือนหลายฝ่ายเรียกร้อง และตอบให้ได้ว่าเอาเงินมาจากไหน หากไม่เอามาจากเงินงบประมาณ และไม่ใช้เงินกู้ เป็นเรื่องที่ประชาชนอยากทราบเพราะสุดท้ายก็เป็นภาระของคนไทยทุกคนที่จะใช้หนี้ต่อไปในอนาคต

จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องมีสิทธิ์รับรู้ ซึ่งวันนี้ตนจะหาความชัดเจนในสองข้อนี้ และจะ ทำหน้าที่ติดตามเรื่องนี้แทนประชาชน

Written By
More from pp
ให้กำลังใจฝ่ายค้านและจำเลย?
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน จะเอาให้ดังกลบข่าวไวรัสโคโรนารึไง? แค่..“เจ๊ไก่” คุณวรายุฑ มิลินทจินดา เปลี่ยนตัว “นางเอก”ละครเรื่อง “ซ่อนเงารัก” จากลูกครึ่ง “ริชชี่-อรเณศ...
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” ตั้ง 2 คำถามเงินดิจิทัล “ทำอย่างไร-เอาเงินมาจากไหน” จี้ รัฐบาล แจงข้อมูลให้เจ้าของภาษีรับรู้ !”