ไม่สนโดนด่า ดีกว่าไม่ทำ “พีระพันธ์ุ” ใช้วิธียืดหนี้ เพื่อลดค่าไฟ ให้เครดิตภาครัฐพร้อมใจกันช่วยเหลือประชาชน จากนโยบายนายกฯ

ล่าสุดหลังจาก คุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานออกมาพูดถึงเหตุการณ์สู้รบ อิสราเอล-ฮามาส จนอาจเกิดกระทบพลังงานทั่วโลก แต่ประเทศไทยแค่ระยะสั้น เพราะมีสต๊อกน้ำมันไว้ล่วงหน้าแล้ว 2-3 เดือน

งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 เลยขอเชิญตัวมาสอบถาม ทำอย่างไรถึงกล้าที่จะออกมาประกาศว่าจะลดค่าไฟฟ้าถูกลงเป็นสเต็ป พร้อมจ่อลดราคาน้ำมันดีเซลแบบลดฮวบอีก จนประชาชนพูดกันไปทั่วว่าที่ทำได้เพราะคนอื่นช่วย หรือรีบทำผลงานชิ้นเอกหวังให้ประชาชนได้ใจ และค่อยขึ้นแพง แรงที่หลัง แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง8 https://youtu.be/UQODR8uK8Pc?si=2Vwwstnw8Qn5lnJU

ท่านบอกว่าจะลดค่าไฟลดลงเป็นสเตปๆ ตอนนี้ได้ข่าวว่าสิ้นเดือนกันยายนเราจะลดลงมาเหลือ 3.90 บาทเหรอคะ?

คือที่ผมเรียนช่วงหาเสียง ผมก็พยายามหาข้อมูล ค่าไฟมันภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน อาจารย์ต้องเข้าใจก่อนว่า หากเราบอกโครงสร้างแบบอื่น มันใช้เวลา แต่เราต้องมาคิดโครงสร้างปัจจุบันก่อน คือมันเป็นแบบนี้จะสามารถให้ค่าไฟลดลงมาได้อย่างไรบ้างครับ

1.เรื่องบริหารจัดการ 2.ทำอย่างไรที่จะปรับราคาของวัตถุดิบในการเอามาผลิต หลังจากที่ผมได้รับหน้าที่นี้ ท่านนายกรัฐมนตรีก็ประกาศนโยบายนี้เหมือนกัน ก็เลยเร่งด่วนเอาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกันในเรื่องของฟ้า อันดับแรก พูดตรงๆผมไม่ได้เถียง ไม่ได้โต้แย้ง แต่ดีกว่าไม่ได้คิดที่จะทำ และไม่ได้ลดให้ประชาชน ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน มันลดยากครับอาจารย์ เพราะว่าเขาก็มีเหตุมีผลที่จะไม่ลดทั้งนั้น แต่เราก็พยายามอธิบายแล้วมานั่งคิดวิธีการ และขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง เมื่อนโยบายชัดเจนกันหมด ทุกคนก็พยายามคิด

อันดับแรก เราจะใช้วิธีการยืดหนี้ ถึงทุกคนจะว่าแต่ก็เราดีกว่าไม่ทำไหมครับ คนจะว่าแต่ก็ดีกว่าไม่ทำครับ รัฐ รัฐฐะ มันเป็นเสือนอนกินใช่ไหม อย่างไรก็ได้เงินกันอยู่แล้ว ได้เร็วได้ช้าก็ได้ แต่ว่าภาระประชาชนจะยืดออกไป เพราะหน่วยงานที่เขาต้องจ่ายกันเอง มันยืดระยะเวลาออกไป พอยืดเวลาออกไปเขาก็ไม่ต้องหาเงินมาจ่ายหนี้ พอไม่ต้องเร่งหาเงินมาจ่ายหนี้ ก็ไม่ต้องขึ้นค่าไฟไงครับ

ไปทำได้อย่างไรคะ รัฐบาลเก่ายังทำไม่ได้เลย ลดราคาน้ำมันดีเซล 2 บาท?

อันนี้ก็เหมือนเรื่องไฟฟ้าครับ ถ้าลำพังผมคนเดียวก็คงทำไม่ได้รวดเร็วขนาดนี้ครับ ที่รวดเร็วขนาดนี้เพราะเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ที่ลดตรงนี้ลงมาได้ ประเด็นสำคัญที่สุดเรื่องน้ำมันดีเซลคือ ลดภาษีสรรพสามิตทันที ตรงนี้แหละครับที่สามารถทำได้ ปรับลดราคาลงมาได้ ราคาที่เราซื้ออยู่หน้าปั๊ม กว่าจะมาถึงราคาที่น่าปั๊มตรงนี้ ราคาที่ต้นทางเลยมันไม่ใช่ แต่มันจะบวกภาษี ภาษีท้องถิ่น ภาษีสรรพสามิตบวกภาษี Vat บวกค่าการตลาด มาบวกสิ่งต่างๆถึงมาเป็นราคาหน้าปั๊ม เพราะฉะนั้นอะไรที่อยู่ในคอนโทรลรัฐบาล สามารถปรับปรุงแก้ไข ลดตรงนั้นได้ เพื่อให้ราคามันลงมาได้ เราจะทำ อันนี้ก็คือนโยบายและแนวทาง และนโยบายที่ชัดเจน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องผสานรับครับฯลฯ

ถ้าโดนด่าแล้วประเทศชาติเจริญแฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

Written By
More from pp
ภูมิใจไทย แจง ร่วมลงมติ ปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงท่าทีและจุดยืน ตามที่ อนุทิน เคยพูดไว้ช่วงเลือกตั้ง ให้ ส.ส.ซึ่งมีที่มาจากประชาชน เลือกกันเองก่อน
7 กันยายน 2565-นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการที่พรรคภูมิใจไทย ร่วมโหวตปิดสวิตช์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่ให้โหวตเลือก นายกรัฐมนตรี ว่า
Read More
0 replies on “ไม่สนโดนด่า ดีกว่าไม่ทำ “พีระพันธ์ุ” ใช้วิธียืดหนี้ เพื่อลดค่าไฟ ให้เครดิตภาครัฐพร้อมใจกันช่วยเหลือประชาชน จากนโยบายนายกฯ”