รมว.แรงงาน พร้อมเดินทางไปต้อนรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ยัน ก.แรงงาน จะดูแลแรงงานไทยอย่างดีที่สุด

10 ตุลาคม 2566 ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้อัปเดตความคืบหน้า เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ว่า ที่ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์มีแรงงานชาวไทยเสียชีวิตเพียง 18 คน แต่ที่มีรายชื่อ มีเพียง 2 คน อีก 16 คน ยังไม่มีรายชื่อที่ชัดเจน แต่ได้มีการยืนยันแล้วว่ามีรายงานคนไทยเสียชีวิตจำนวน 18 คน

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ก็ยังคงมีการต่อสู้กันอยู่ โดยแรงงานไทยบางส่วนทางกองทัพอิสราเอลได้เคลื่อนย้ายแรงงานมาอยู่ในที่ปลอดภัยกว่า 200 คน

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้มีแรงงานไทย 3,000 กว่าคนที่มีการแจ้งเข้ามาว่าต้องการที่จะกลับประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.) จะมีผู้ที่บาดเจ็บ 15 คนที่จะเดินทางกลับสู่ประเทศไทยใน 2 ไฟล์ท โดยไฟล์ทแรกจะถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ต.ค. เวลา 10:35 น. โดยมีผู้บาดเจ็บคนไทย 10 คน และในเวลา 12.35 น. อีก 5 คน

สำหรับวันที่ 18 ต.ค. จะมีแรงงานไทยอีก 80 คน ซึ่งมาในสายการบินพาณิชย์ของอิสราเอล เรายังรอดูว่าทางรัฐบาลอิสราเอลพร้อมที่จะให้ประเทศไทยส่งเครื่องบินของทหารอากาศไปรับหรือไม่ ซึ่งการที่เราจะขนคนงานไทยกลับมา สิ่งที่สะดวกที่สุดน่าจะเป็นสายการบินพาณิชย์

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงแรงงานมีการเปิดวอร์รูม ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถติดต่อได้ที่ 1694 ของสถานทูตไทยในกลุ่ม เทลอาวีฟ อิสราเอล ได้มีการเปิดรับโทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง รัฐบาลไทยพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายแรงงานไทยกลับสู่ประเทศไทย สำหรับคนที่ต้องการเดินทางกลับสู่ประเทศไทย อีกส่วนหนึ่งที่มีข่าวออกมาว่าแรงงานไทย ที่อยู่ในหลุมหลบภัย 70 คน ต้องการให้เราไปเคลื่อนย้ายออกมา ในขณะนี้มีการเคลื่อนย้ายออกมาบางส่วนแล้ว

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเมื่อช่วงสายของวันนี้ ได้มีการแจ้งว่า การรบที่บรรเทาเบาบาง ยังคงมีคนไทยขออยู่ในที่เดิมต่อไปโดยยังไม่อยากจะออกจากพื้นที่ซึ่งก็อยู่ในสถานที่ที่เขาทำงานในฟาร์ม

เมื่อถามว่าวันที่ 12 ตุลาคม ที่จะมีแรงงานไทยกลับมายังประเทศไทยนั้น ได้เตรียมความพร้อมอะไรไว้บ้าง ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวว่า รัฐบาลก็จะมีการนำทีมโดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และตนเอง ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะไปรับเพื่อนๆ อีก 15 คนที่จะกลับมาถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ต.ค.

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ ได้กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องเอกสารไม่ต้องเป็นกังวล เราจะดูแลทั้งหมดแบบ Fast Track ให้เข้ามาอย่างเรียบร้อย อยากให้พี่น้องคนไทยทุกคนได้สบายใจ เพื่อนๆ แรงงานไทยที่จะกลับมาจากต่างประเทศ เราต้องดูแลอย่างดีที่สุด และ ขอยืนยันว่า เพื่อนๆ แรงงานไทย ที่กลับมาประเทศไทยแล้ว ถ้าหากคนไหนอยากจะกลับไปทำงานอีกโดยเฉพาะกระทรวงแรงงาน เราจะพยายามประสานกับนายจ้าง และเอเยนต์ทั้ง 12 บริษัทว่า เราจะนำแรงงานเรากลับเข้าไปในประเทศอิสราเอลอีกครั้งหนึ่งเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างสงบเรียบร้อย รมว.พิพัฒน์ กล่าวตอนท้าย

Written By
More from pp
บูติคใหม่
ดนัย สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอลิส ไพรเวต จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Leica (ไลก้า) แบรนด์กล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพคลาสสิกระดับโลก สัญชาติเยอรมนี จัดงานเปิด Leica Boutique...
Read More
0 replies on “รมว.แรงงาน พร้อมเดินทางไปต้อนรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ยัน ก.แรงงาน จะดูแลแรงงานไทยอย่างดีที่สุด”