สามารถ เชื่อ ศาลตัดสิทธิ์การเมืองช่อ ตลอดชีวิต ไม่มีผลอะไร เขาก็ยังมีความเชื่อแบบนั้น 

21 กันยายน 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความเห็นผ่านรายการสามารถ 5 นาทีว่า

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ ตลอดจนผู้รับชมอยู่ทั้วโลกครับ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ครับ

วันนี้ใส่เสื้อArsenal มาครับ รอเชีย ร์Arsenalคืนนี้ เปิดบ้านถ้วยเเชมป์เปี้ยนลีก เจอกัน psv ก็ใครเป็นแฟนบอลทีมไหนก็เชียร์กันนะครับ แต่ทีมนี้เชียร์มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว และก็ไปเตะฟุตบอลมาเลยได้ใส่เสื้อ Arsenal รอดูบอล คืนนี้รอชมบอลกันครับ

แต่เหนือสิ่งอื่นใดครับ ผมจะพูดเรื่องที่พ่อแม่พี่น้องถามมาที่ผมเยอะมากเลย ก็คือเรื่องของคุณช่อ พรรณิการ์ ว่าวันนี้ศาลตัดสินเพิกถอนสิทธิลงเลือกตั้งของคุณช่อตลอดชีวิต เนื่องจากป.ป.ช.ได้ส่งศาลให้พิจารณาเรื่องจริยธรรม

คุณช่อนั้นสมัยเรียนที่จุฬา ก็เคยมีการโพสต์รูปซึ่งตรงนั้นเอง ก็มีคนเอาไปร้องป.ป.ช.ที่คุณช่อโดน ตอนนั้นคณช่อเป็นส.ส.พรรคอนาคตใหม่ครับ ถ้าคุณช่อไม่ได้เป็นส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ก็คงไม่มีใครไปยื่นจริยธรรมคุณช่อ

วันนี้เองเนี่ยคุณช่อเคยถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ตอนที่เป็นโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เรื่องไม่ใช่เรื่องแปลกและไม่ใช่เรื่องน่าตกใจครับ เเล้วผมคิดว่าเรื่องนี้คุณช่อก็ไม่ได้ตกใจหรือสะเทือนใจอย่างแน่นอน เพราะเขาคิดไปไกลกว่านั้นครับ

วันนี้คุณตัดสิทธิเพิกถอนสิทธิเค้าวันนี้ แต่ถ้าวันนึงที่เค้าสามารถที่จะสื่อสารกับประชาชน หรือชาวบ้านเด็กวัยรุ่นวัยหนุ่มสาว ให้เข้าใจในสิ่งที่เขาอยากจะทำ ถ้าวันนึงทุกคนเห็นพ้องต้องกัน ว่าสิ่งที่คุณช่อทำนั้นถูกเรื่องนี้อันตราย และสุดท้ายมันก็แก้ในเรื่องของรัฐธรรมนูญได้อยู่แล้วครับ หรือการจะออกพ.ร.บ.ล้างมลทิน หรือออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมมันทำได้อยู่แล้วครับ

ฉะนั้นผมมองว่าคุณช่อเค้าไม่ได้ตกใจหรือสะเทือนใจเรื่องนี้เลย วันนี้คือสิ่งที่เราต้องมานั่งถอดบทเรียน วันนี้เขามีการสื่อสารใต้ดินกัน มีการจัดคลับเฮ้าส์ มีการจัดซูม มีการคุยผ่านคุยผ่านพอดแคสต์ หรือกระบวนการในการสื่อสารของเค้ามีมากมายหลายช่องทางเลย หรือแม้แต่การลงพื้นที่คุยกับนักเรียนในโรงเรียนนั่นคือสิ่งที่คุณช่อเค้าพยายามจะทำความคิดนี้ครับ

เค้าพยายามทำให้เด็กนั้นกล้าชน การต่อสู้กับผู้ใหญ่ซึ่งเค้าอ้างว่าเป็นผู้มีอำนาจ ผมเองเคยดีเบตกับคุณช่อในรายการ Thailand talk ก็ได้ฟังแนวคิดของคุณช่อเห็นแล้วตกใจครับ ว่าคุณช่อเค้ามีความคิดอย่างนั้น และแนวความคิดของคุณช่อก็ถูกส่งไปยังเด็กคนอื่น อย่างเช่นคุณบุ้ง คุณหยกเป็นต้น มีวิธีคิดมีแนวคิดคล้ายๆกับคุณช่อเลยครับ

เรื่องนี้แหละครับสิ่งที่ผมบอกว่าในการที่จะตัดสิทธิเค้าตลอดชีวิตเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิการเป็นข้าราชการการเมือง คุณช่อเค้าไม่ได้สนใจหรือแม้แต่คนในพรรคอนาคตใหม่ หรือพรรคก้าวไกลเขาไม่ได้สนใจ เขาไม่ได้ตกใจ แต่สิ่งที่ผมพูดว่าเรื่องเราต้องเอามาคิดกัน

เราจะสื่อสารกับเด็กวัยหนุ่มสาวกับคนรุ่นใหม่อย่างไร ว่าสิ่งที่คุณช่อทำนั้นมันผิดเพี้ยนมันไม่ถูกต้อง สถาบันพระมหากษัตริย์นั้นอยู่เหนือการเมือง ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองไม่ควรจะไปด้อยค่า หรือไปให้ร้ายหรือไปทำอะไรต่างๆนาๆ ที่ทำให้เสื่อมพระเกียรติ หรือการที่แสดงออกถึงความไม่จงรักภักดี

ผมบอกเสมอว่า วันนี้สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง และการใช้อำนาจ ความจริงคืออำนาจถูกแบ่งเป็น 3 อำนาจ คืออำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ อำนาจบริหารก็คือรัฐบาล อำนาจนิติบัญญัติก็คือรัฐสภา อำนาจตุลาการก็คือศาล นั่นก็คือสิ่งที่ผมกำลังจะพูดให้เห็นครับว่า การใช้อำนาจพระมหากษัตริย์ท่านทรง ไม่ได้ลงไปใช้อำนาจด้วยตัวเองครับ อำนาจนั้นถูกถ่วงดุลไว้เรียบร้อยแล้ว

ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้เกี่ยวข้องไม่ควรจะไปด้อยค่าหรือให้ร้ายเด็ดขาด นั่นคือสิ่งที่บอกผมมั่นใจว่าคุณช่อไม่ได้เสียใจแล้วก็ไม่ได้ตกใจ แล้วก็ไม่ได้ตื่นอะไรเลย เรื่องของการที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเพราะถ้าวันนึงเขาเปลี่ยนระบบได้เขาก็เปลี่ยนแน่นอน ขอบคุณครับ

Written By
More from pp
กรม สบส. ลุยตรวจสอบคลินิกชุมชนอบอุ่น ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ
นายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมด้วยนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และทีมกองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
Read More
0 replies on “สามารถ เชื่อ ศาลตัดสิทธิ์การเมืองช่อ ตลอดชีวิต ไม่มีผลอะไร เขาก็ยังมีความเชื่อแบบนั้น ”