ตำรวจกับเส้นบางๆ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน 

ไม้ขีดก้านเดียว ไฟไหม้หมดป่าได้!

ฉะนั้น..ที่คุณพิชิต ไชยมงคล อดีตแกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ออกมาจี้-ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายกรัฐมนตรีเหยงๆ รายวัน..

ทำไมนักโทษเทวดาถึงยังนอนห้องแอร์อยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ต้องมีคำตอบ และปฏิบัติอย่างเท่าเทียม นั้น!

ก็..อย่าทำเป็นเมิน เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ยิ่งได้ยินคำว่า “รองเท้าผ้าใบกับใจถึงๆ” ขึ้นมาด้วยแล้ว บอกตามตรง..

“หวาดเสียว”.. ประเดี๋ยวประชาชนจะไม่ทันได้ใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาทน่ะ!

ตัวนช.ทักษิณเองก็เถอะ จะแช่งตัวเองให้เจ็บป่วยไข้ (ใกล้ตาย) อยู่ทำไม ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือจำคุก 1 ปี จาก 8 ปีในคดีคอร์รัปชันแล้ว..

ควรเดินยืดอกกลับเข้าสู่เรือนจำ ทำตัวให้เป็นมนุษย์ธรรมดาๆกับเขาบ้างไม่ได้รึไง..หือ?

ต้องดูท่านนี้สิ..พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ออกมายืน “ยืดอก” พูดอย่างสง่าผ่าเผยสมเป็น “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” ถึงฉาก..

มือปืนกระหน่ำยิงตำรวจ “เปรี้ยงๆๆๆ” สนั่น ท่ามกลางวงล้อมตำรวจที่ยืนมือกุมเป้า (25 นาย) แล้วเดินจากไปยังกับ “จอห์น วิค” ยังงั้นเลย!

บิ๊กโจ๊กว่า..“ทุกวันนี้อยู่กันจนไม่เกรงใจ ตำรวจมีเส้นแบ่งบางๆ ถ้าเลยเส้นแบ่ง ตำรวจกลายเป็นโจร

วันนี้เมื่อตำรวจไปสนับสนุนเขา ความเกรงใจมันก็หมด ก็จะกลายเป็นลูกน้องเขา เขานึกจะตบโต๊ะก็ตบโต๊ะ ก็อยู่อย่างไม่มีศักดิ์ศรี

ดังนั้นผู้การและผู้กำกับต้องไปทบทวนตัวเอง อยู่มานานปล่อยให้มีคนแบบนี้ซุกอยู่ได้อย่างไร แล้วต่อไปชาวบ้านจะไปหาความปลอดภัยได้ที่ไหน”

นี่..นานทีจะมีระดับรองผบ.ตร.ออกมาพูดตบหน้าตำรวจด้วยกันแบบไม่เกรงใจ และหวังว่าวันข้างหน้าอันใกล้นี้..

เกิดบุญมา-วาสนามี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้นั่งเก้าอี้ “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” ขึ้นมา จะไม่มี “ตำรวจโจร” ให้เป็นที่บาดตา-เจ็บปวดใจ!

“พฤติกรรมชั่วๆ ต้องปราบให้หมด”..อีกประโยคที่บิ๊กโจ๊กประกาศเสียงแข็งเอาไว้ ไม่ได้หมายถึงพฤติกรรมของโจร-เจ้าพ่อ หากแต่เป็นพฤติกรรมของตำรวจที่เห็นๆอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังจะ (ปราบ) หมดไป ขอแค่ “พฤติกรรมชั่วๆ” ทุเลา เบาบางลงไปสักครึ่งของสำนักงานตำรวจ ชาวบ้าน-ประชาชนก็อุ่นใจ-สุขใจแล้ว!

ไม่รู้นะ บิ๊กโจ๊กจะได้นั่งตำแหน่งสูงสุดในอาชีพหรือไม่ เพราะเก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น ว่ากันว่า “บุญ-วาสนา” มีส่วนสำคัญสูง

แต่พลันที่เห็น (ข่าว) การขยับหมาก เตรียมโยก พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร.ดูแลงานด้านความมั่นคง ไปนั่งเลขาฯ สมช.

ชื่อพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ที่อาวุโสลำดับ 2 ก็ดูโดดเด่นเป็นประกายขึ้นมาในความรู้สึกทั้งของผมและผู้คนทั่วไป (เท่าที่สดับฟัง) แม้จะห่างข่าว-ห่างไกลแวดวงตำรวจ..

แต่ด้วยผลงานที่ประจักษ์อยู่ (แทบ) ทุกวันๆ ทำให้คิด-มองไปตามประสาซื่อว่า.. “บิ๊กโจ๊ก” น่าจะได้เป็นผบ.ตร.คนต่อไป!

อย่างไรก็ตาม หาก “บิ๊กต่อ” พล.พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 4 จะมีวาสนากว่า ผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำสีกากี ก็ยินดีและดีใจด้วย

เพราะไม่ว่าจะโจ๊กหรือจะต่อ ก็เชื่อและมั่นใจว่า จะไม่เละ ไม่ปล่อยตำรวจเป็น “เบ๊” ให้เจ้าพ่อ-ผู้มีอิทธิพลได้อีกแล้วนับจากนี้

ขืนมีสิ..นายกฯ ลุงนิด เอาตายแน่ เพราะได้กำชับมาหลายเวที..เรื่องส่วย เรื่องของการแต่งตั้งไม่เป็นธรรม จะต้องไม่มีในรัฐบาลของประชาชน (ย้ำจัง)..

จะปล่อยให้มีก็เพียง “นักโทษเทวดา” หนึ่งเดียวคนนั้น ใครก็ห้ามแตะ-ห้ามยุ่ง..

ใช่ไหมครับ.. ท่านนายกฯ?

Written By
More from pp
ปรับสุขภาพจิต…พิชิตโควิด 19 โดย กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
เมื่อสถานการณ์โควิด 19 ยังคงระบาดอยู่ เกิดผลกระทบอย่างมากมาย อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพร่างกาย รวมถึงสุขภาพจิตได้ในระยะยาว กรมสุขภาพจิต ได้ทำการสำรวจ “ความสุขของครัวเรือนไทยในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด...
Read More
0 replies on “ตำรวจกับเส้นบางๆ – สันต์ สะตอแมน”