“พิภพมัจจุราช” มาแล้ว – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ใครเห็นสมควรให้มีการตรวจฉี่ ว่าที่รัฐมนตรีบางคนก่อนรับตำแหน่งบ้าง”

คุณเจี๊ยบ-อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.ก้าวไกล ได้โพสต์ถาม ซึ่งใครจะคิด-มองอย่างไรก็ช่าง สำหรับผมขอตอบเสียตรงนี้ว่า..

“เห็นสมควร” และขอชื่นชม..เป็นความคิด-ข้อเสนอที่ดี และยิ่งจะ “ดีที่สุด” ถ้าคุณเจี๊ยบจะรณรงค์-ทำแคมเปญให้มีการตรวจฉี่สส.ทั้ง 500 ท่านในสภาอันทรงเกียรติแห่งนั้นขึ้น!

ผมไม่ได้จะสงสัยหรือมีอคติกับสส.ท่านหนึ่ง-ท่านใดเป็นการเฉพาะ แต่เมื่อไหนๆ จับรัฐมนตรีตรวจฉี่แล้ว ก็น่าที่จะตรวจฉี่สส.ไปเสียด้วยเพื่อจะได้เท่าเทียม ไม่สองมาตรฐาน!

ซึ่งหากคุณเจี๊ยบดำเนินการเรื่องนี้ได้เป็นผลสำเร็จ หมายถึงมีประชาชน “เห็นสมควร” ด้วยจำนวนมาก จนประธานสภา คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา ต้อง (ยอม) รับลูก จับทั้งรัฐมนตรี-สส.ตรวจฉี่..

ผมก็จะขอ (ฝืนใจ) เอาตามอย่างอดีตขวัญใจคนเดิม “พี่เป้า-ส.ย.ส.ญ” ที่อ้อนเสียงหวาน.. “ใจฉันมอบให้เจี๊ยบไปหมดแล้ว โดยไม่มีวี่แวว จะรักใครเท่าเธออย่างนี้” เลยแล้วกัน!

นี่..ไม่ได้พูดเอามันส์-เอาสนุก แต่ผมเห็นด้วยกับคุณเจี๊ยบจริงๆ ยิ่งสส.สมัยนี้อยู่ในวัยคนหนุ่ม-คนสาว และมักแสดงพฤติกรรมดุดันในการอภิปรายด้วยแล้ว..

การตรวจฉี่ ก็น่าจะช่วยสร้างความปลอดภัยในสภาได้บ้างไม่มากก็น้อย..ใช่ไหมเจี๊ยบ?

ครับ..ในที่สุดผมก็ได้ดูในสิ่งที่อยากเห็น เพราะวันเสาร์ที่ 2 กันยานี้แล้ว ที่ช่อง 7 HD หมายเลข35 จะได้ฤกษ์ปล่อยละคร “พิภพมัจจุราช” ออกสู่จอ เป็นตอนแรก

ผมนั้น มักจะปรารภกับพรรคพวกเพื่อนฝูงในวงการละคร-หนังอยู่บ่อยครั้ง และยังได้เคยแนะนำน้องคนหนึ่งที่มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้บริหารของช่อง 5

ว่า..น่าจะนำละครเก่าอย่าง “หุ่นไล่กา” กับ “พิภพมัจจุราช” กลับมาปัดฝุ่นสร้างใหม่ หรือหากติดขัดทุนสร้าง ก็เจรจากับทายาท “รัชฟิล์มฯ” เพื่อขอเทปเก่ามาฉาย ดีกว่าเผาเวลาสถานีไปวันๆ

ที่แนะนำไปอย่างนั้น ด้วยเห็นสังคมไทยเราขณะนี้ เด็ก-เยาวชนตลอดถึงผู้หลัก-ผู้ใหญ่จะไร้ซึ่งคุณธรรม ศีลธรรมลงไปเรื่อยๆ เรียกว่าไม่ค่อยจะเกรงกลัวบาป ไม่สนนรก-สวรรค์กันแล้ว!

ละครเชิงสร้างสรรค์สังคมมีน้อยมาก หรือจะพูดว่า “แทบจะไม่มีเลย” ก็ว่าได้ จึงคิดว่าช่อง 5 เหมาะที่จะทำละครแนวส่งเสริมคุณธรรมออกมาให้ห้วงที่สังคมเป็นอย่างนี้

อย่างน้อย เผื่อเด็ก-เยาวชนได้ผ่านหู-ผ่านตาก็จะได้ซึมซับตระหนักว่ากฎแห่งกรรมนั้นมีอยู่จริง คนเราทุกผู้ทุกนามเมื่อทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว..

ไม่มีผู้ใดสามารถหลีกหนีกฎแห่งกรรมไปได้ เช่นบางคนที่ล่องหน เวียนวนอยู่ชั้น 14 แถวปทุมวันนู่น!

แต่..หลังแนะนำไป ก็ไม่มีเสียงตอบรับใดๆ หรือน้องคนนั้นอาจไม่ได้นำเสนอต่อผู้บริหารช่อง 5ก็เป็นไปได้ จนมาทราบข่าวจะมีการปัดฝุ่นละครพิภพมัจจุราช มาสร้างใหม่

ก็ให้แอบนึกขอบคุณบริษัทกันตนา กรุ๊ปและช่อง 7 อยู่ในใจ พร้อมขอชื่นชม-ยินดี ที่แม้จะรู้ว่าเสี่ยงในทางธุรกิจกับการผลิตละครสร้างสรรค์-ส่งเสริมคุณธรรม แต่ก็กล้าที่จะลงทุน..เพื่อสังคม!

นัยว่า.. เพื่อให้เข้าถึงผู้ชมทุกเพศทุกวัย พิภพมัจจุราชจึงสำแดงชีวิตมนุษย์ในเรื่องราวที่ทุกคนจับต้อง และสัมผัสได้

เป็นเรื่องความรัก โลภ โกรธ หลง ไม่ซับซ้อน แฝงอารมณ์ขันของการมองโลกของทีมมัจจุราช ผ่านความผิดพลาดของมนุษย์

นั่น..หมายความว่า เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ฉะนั้น เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ผลิต-ผู้กำกับฯ ถ้าเป็นชาวบ้านก็ให้เรียกลูก-เรียกหลานลงนั่งข้างๆดู “พิภพมัจจุราช” ไปด้วยกันเถิด ทุกเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00น.

ส่วนคนที่มีเพื่อน พี่น้อง หรือพ่อ-แม่เป็นสส.เป็นรัฐมนตรี ถ้าจะชักชวน-แนะนำให้ดูได้ก็เป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะคุณเจี๊ยบ อมรัตน์ น่าจะได้โพสต์ชักชวนสส.ก้าวไกลทั้งพรรคดู..

เผื่อต่อไปข้างหน้า จะได้ไม่มีสส.เลี่ยงเสียภาษี สส.โฆษณาเบียร์ สส.ทุบตีภรรยา สส.เมาแล้วขับ สส.โกหกมดเท็จ สส.จาบจ้วงเบื้องสูง..

เจี๊ยบเห็นสมควรไหม?

Written By
More from pp
เขาว่าวัคซีนหาย-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ใจเย็นๆ ครับ….             วันสองวันมานี้มีคนตามหาวัคซีน AstraZeneca  กันให้ควั่ก! ตามหัวเรื่อง             ไหนบอกว่า “ของเหลือ” ประเทศอื่นไม่เอาแล้ว...
Read More
0 replies on ““พิภพมัจจุราช” มาแล้ว – สันต์ สะตอแมน”