ฝ่ายไหนกันแน่..? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เพิ่งจะทราบข่าวปุ๊บปั๊บ!

วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคมนี้ จะมีคอนเสิร์ต “ขอบคุณแฟนแฟน Man City Lion” ของครูชาย เมืองสิงห์ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2538 สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักแต่งเพลงลูกทุ่ง)!

ซึ่งได้จัด (ดูฟรี) ขึ้นโดย “กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม” กระทรวงวัฒนธรรม ที่นอกจากในโอกาสครบรอบวันเกิด 84 ปีของคุณชายแล้ว..

อีกทางหนึ่งก็เพื่อมอบความสุขให้แก่แฟนเพลงของ “แมน ซิตี้ ไลอ้อน” ที่ยังคงเหนียวแน่นเป็นแฟนพี่ชายตลอดมาหลายทศวรรษ!

ทั้งนี้ คุณโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ให้รายละเอียดงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ว่า จะมีกิจกรรมอยู่ 2 ช่วง..

ช่วงแรก เริ่มเวลา 13.00 น. พบกับการเสวนาภาษาเพลงลูกทุ่งพันทาง สไตล์ ชาย เมืองสิงห์ “ลูกทุ่งพันทาง The ชาดก” โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วยตัวคุณชาย..

ครูวิชิต โห้ไทย ศิลปินแห่งชาติ คุณประยงค์ ชื่นเย็น ศิลปินแห่งชาติ และคุณดู๋ ดอกกระโดน ตลกรุ่นเก๋าแตกลายงา ดำเนินรายการโดยเจ้าพ่อลายดอก คุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ

ส่วนช่วงที่ 2 เริ่มเวลา 16.00 น. เป็นการแสดงคอนเสิร์ต “ขอบคุณแฟนแฟน Man City Lion” ของเหล่าทัพนักร้องลูกทุ่งดัง..

อาทิ ทศพล หิมพานต์ รุ่งสุริยา แจ๊ก ธนพล เรไร ณ โคราช จอมขวัญ กัลยา ป่าน ปานชีวา ต้นกล้า ไมค์ทองคำ เอฟ บูรพา และหัวเราะกับตลกจิ้ม-แฮ๊ค ชวนชื่น พร้อมแดนเซอร์ตระการตา

ที่นั่งยังพอเหลืออยู่รึเปล่าไม่แน่ใจ แต่ถ้าอยากชมจริงๆก็โทรศัพท์สอบถามดูได้ที่ 0-2247-0013 ต่อ 1406-7 เวลาราชการ ซึ่งการแสดงจะมีขึ้น ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมฯ

ครับ..จบข่าวประชาสัมพันธ์แล้ว ก็มาคุยต่อกันด้วยเรื่องของ รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สักหน่อย

นี่..ไม่รู้ท่านหงุดหงิดอะไรมา ถึงได้โพสต์..“บรรดาคนที่ต่อต้านก้าวไกล แล้วพยายามจะหาเหตุให้ได้ว่ากรณีคุณปดิพัทธ์เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ผิดกฎหมายข้อไหนบ้าง

พยายามอย่างมากที่จะหาให้ได้ว่าผิดกฎอะไรบ้าง เป็นสิ่งที่ย้อนแย้งอย่างยิ่ง พวกคุณรู้ดีว่ากฎหมายจำนวนมากที่ใช้เล่นงานนักการเมืองตั้งแต่รัฐประหาร 2549 งี่เง่าเฮงซวยเพียงใด

พวกเขาพยามแถกกฎหมายต่างๆ เพื่อเอาผิดนักการเมืองให้ได้ นักการเมืองของฝ่ายคุณทักษิณถูกเล่นงานไปแล้วกี่คน?

บางคนตีความเลยเถิดว่างบนี้ต้องเลี้ยงแขกบ้านแขกเมืองเท่านั้น เอามาเลี้ยงแม่บ้านไม่ได้ – ขอโทษนะคะ ถ้ามีแขกต่างชาติมาเข้าพบ เวลาของพวกเขาเป็นเงินเป็นทองค่ะ

เขาไม่ได้ห่วงกิน แต่เขาต้องการเวลาคุยอย่างมีสาระตรงประเด็น ส่วนใหญ่มักคุยกัน 1-2 ชม. ต้อนรับพวกเขาด้วยน้ำชากาแฟ+ขนมสัก 2 ชิ้นก็เหมาะสมแล้ว

เวลาสถานทูตในไทยเชิญเราไปคุยเรื่องเมืองไทย ก็แบบนี้ค่ะ บางครั้งเชิญกินข้าวบ้าง แต่ก็กินกันเร็วมาก เพราะตารางงานของพวกเขาแน่นมาก

ดิฉันเกรงว่างบประเภทนี้ หากใช้โดยนักการเมืองที่ไม่สุจริต มีประชาชนอยู่ในมโนสำนึกอย่างบางเบา อาจจะนำไปเลี้ยง “แขกบ้าน” เสียมากกว่า คือเลี้ยงเพื่อนฝูงญาติพี่น้องนั่นแหละ

โดยไม่เคยมีใครกล้าตรวจสอบ แต่พอเอามาเลี้ยงประชาชนอย่างเปิดเผย แล้วได้รับคำชื่นชม พวกสมาร์ทแอสก็ต้องรีบทำงานทันที

หรือแม้แต่กรณีคุณปดิพัทธ์โพสภาพเบียร์คราฟท์ของ จ.พิษณุโลก ถ้าคุณเห็นด้วยกับการผูกขาดธุรกิจสุราในประเทศนี้ต่อไปก็จงช่วยกันโจมตีเรื่องนี้

แต่ถ้าปากบอกว่าสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่น แต่มือช่วยกันฟาดคุณปดิพัทธ์ที่พยายามท้าทายกฎหมายห้ามโฆษณาสุรา อันเป็นส่วนสำคัญของการทำหมันธุรกิจรายย่อย คุณก็เป็นพวกหน้าไหว้หลังหลอก

ประชาธิปไตยในประเทศนี้ไม่มีทางเข้มแข็งได้ ถ้าทุกฝ่ายไม่สนใจว่าวิธีการที่ใช้เลวทรามอย่างไร ขอแค่ทำลายคู่แข่งได้ก็พอ

เพราะการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลทักษิณ–ยิ่งลักษณ์ ก็วางอยู่บนวิธีคิดเดียวกัน”

ขอโทษเถอะครับอาจารย์..ไม่มีใครเขาหาเหตุเรื่องหมูกระทะหรอก คุณปดิพัทธ์นักการเมืองในดวงใจท่านนั่นแหละ หาเหตุ (โง่ๆ) เอาเอง..

เหมือนกับที่หาเหตุ (ฟายๆ) ยกขวดเบียร์โชว์ยี่ห้อ ทั้งๆ ที่มีกฎหมาย-ข้อห้ามบัญญัติ-บังคับอยู่ ขนาดตาสี-ตาสาก็รู้ ไม่ต้องเป็นถึงผู้แทนราษฎรดอก!

อ้อ..แล้วที่โยน.. “พวกคุณรู้ดีว่ากฎหมายจำนวนมากที่ใช้เล่นงานนักการเมืองตั้งแต่รัฐประหาร 2549 งี่เง่าเฮงซวยเพียงใด” นั้น

ขอโทษ(อีกที)..พวกไหนหรือครับ จะตอบ-ไม่ตอบไม่เป็นไร แต่ขอตำหนินิด..เป็นถึงอาจารย์อย่าหยาบคายนักสิ ตัวอย่างไม่ดีรู้ไหม?

และรู้ไหม..ถ้านักการเมืองไม่ผิด นายทักษิณไม่ผิด ไม่มีใครแถกกฏหมายแกล้งเอาผิดได้หรอก เพราะถ้าแถกได้ ป่านนี้ได้เห็นทั้งครู อาจารย์ นักวิชาการได้ติดคุกกันบ้างแล้ว!

และที่ว่า..“ดิฉันเกรงว่างบประเภทนี้ หากใช้โดยนักการเมืองที่ไม่สุจริต มีประชาชนอยู่ในมโนสำนึกอย่างบางเบา อาจจะนำไปเลี้ยง“แขกบ้าน” เสียมากกว่า คือเลี้ยงเพื่อนฝูงญาติพี่น้องนั่นแหละ”

ก็..นี่ไงที่เขากังวล และเอามาแฉ มาพูดทักท้วง-ติติง แล้วอาจารย์ตรัสรู้ได้ไงล่ะว่านักการเมืองอย่างคุณปดิภัทธ์มีความสุจริตแท้-ไม่เทียม..หือ?

ประชาธิปไตยในประเทศนี้ไม่มีทางเข็มแข็งแน่ เพราะเห็นมีแต่ประชาธิปไตยกะล่อน ปลิ้นปล้น ตอแหล หลอกเด็กไปวันๆ!

แล้วใคร-ฝ่ายไหนกันแน่ที่ (เลวทราม) ใช้ประชาธิปไตยทำลายคู่แข่งน่ะ?

Written By
More from pp
การรถไฟฯ ประกาศปิดเส้นทางช่วงระหว่างสถานีบางซื่อ-บางบำหรุ เป็นการชั่วคราว เพื่อซ่อมแซมโครงสร้างสะพานพระราม 6 และตรวจสอบด้านวิศวกรรมเพื่อความปลอดภัยของขบวนรถและประชาชนผู้ใช้บริการ
26 มกราคม 2565-ตามที่ได้เกิดเหตุโครงสร้างกลางสะพานพระราม 6 เคลื่อนตัว เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ขบวนรถไฟในเส้นทางสายใต้ไม่สามารถผ่านได้ จำเป็นต้องประกาศปิดทาง ช่วงระหว่างสถานีชุมทางบางซื่อ–บางบำหรุ เป็นการชั่วคราว
Read More
0 replies on “ฝ่ายไหนกันแน่..? – สันต์ สะตอแมน”