รมว.สุชาติ มอบ ปลัดบุญชอบ หารือคณะกรรมการระดับชาติ มุ่งขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย

17 สิงหาคม 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานกรรมการ คณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ได้มอบหมายให้ผมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ
เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.66)

ซึ่งสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ เพื่อรับทราบประเด็นการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย พ.ศ. 2566 – 2570 รายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 การหารือและการเยี่ยมชมการดำเนินงานของไทยในการแก้ไขปัญหาแรงงานเด็กและแรงงานบังคับ ร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา

ผลการดำเนินการกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก และข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการแรงาน วุฒิสภา ให้มีการปรับปรุงประกาศคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย เรื่อง ประเภทงานอันตรายสำหรับเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย เรื่อง ประเภทงานอันตรายสำหรับเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายของประเทศไทย

โดยเพิ่มเติมมวยอาชีพในกลุ่มงานที่เป็นอันตรายสำหรับเด็ก และได้พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) รายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 นั้น

นายบุญชอบ กล่าวต่อว่า การประชุมในครั้งนี้ที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ปี 2564 ว่า ประเทศไทยได้ส่งข้อมูลให้สหรัฐอเมริกาเมื่อต้นเดือนมกราคม 2565 และเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาได้จัดทำและเผยแพร่รายงานดังกล่าว

โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับความก้าวหน้าในระดับปานกลาง (Moderate Advancement) ซึ่งระดับสูงสุด คือ ระดับ Significant Advancement

ทั้งนี้ สาระสำคัญของรายงานฯ ระบุว่า ประเทศไทยยังมีเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย เช่น กรณีเด็กอายุไม่ถึง 12 ปี ต้องขึ้นชกมวยเพื่อแลกกับเงิน ซึ่งเป็นงานอันตรายที่มีหลักฐานว่าทำให้เกิดการบาดเจ็บร้ายแรงที่ศรีษะ

ในเรื่องนี้นั้น คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ได้มีข้อเสนอแนะในเรื่องการออกประกาศงานอันตรายโดยเพิ่มเติมมวยอาชีพในกลุ่มงานอันตรายสำหรับเด็ก ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขกฎหมายกีฬามวย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และกติกาการฝึกกีฬามวยสำหรับเด็ก โดยจะนำข้อมูลมาดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์และรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชิญผู้แทนองค์การแรงงานระหว่างประเทศ กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา มาหารือในรายละเอียดเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติ และในส่วนของอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย จะได้ดำเนินการกวดขันอย่างเคร่งครัดในเรื่องของมวยเด็ก

“ผลจากการหารือในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาล กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ เกี่ยวกับกีฬามวยอาชีพ หรือ มวยเด็กในประเทศไทย เพื่อเร่งผลักดันให้แนวทางและข้อเสนอจากคณะกรรมาธิการแรงงาน วุฒิสภา นำไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม จะนำไปสู่กระบวนการสร้างความรับรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ เพื่อการคุ้มครองเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติให้ได้รับความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยรวมของพี่น้องประชาชน ที่สำคัญจะเป็นการมุ่งขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายให้หมดสิ้นจากประเทศไทยต่อไป” นายบุญชอบ กล่าวท้ายสุด

Written By
More from pp
เงินบาทแข็งค่าสอดคล้องกับภูมิภาค
11 มิ.ย. 63 นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับเงินสกุลในภูมิภาค
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ มอบ ปลัดบุญชอบ หารือคณะกรรมการระดับชาติ มุ่งขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย”