รมว.สุชาติ ห่วงแรงงานไทยเสียชีวิตที่โอมาน สั่งทูตแรงงานประสานความช่วยเหลือ

15 สิงหาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี ที่นายณัฐภัทร บุญทม แรงงานไทยเสียชีวิตที่ประเทศโอมานว่า ในเรื่องนี้ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

จึงกำชับให้กระทรวงแรงงานตรวจสอบข้อมูลและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานผมได้สั่งการให้ทูตแรงงานที่กรุงอาบูดาบี ซึ่งประเทศโอมานอยู่ในความรับผิดชอบของ (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือในทันที

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากรายงานของนางปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบว่า

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 11.00 น. ของยูเออี ฝ่ายแรงงานฯ ได้รับแจ้งประสานจากนายวรวิทย์ฯ แรงงานไทยที่ทำงานกับบริษัท Al Marwan International ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า ได้รับทราบจากโฟร์แมนของบริษัทว่า นายณัฐภัทร บุญทม อายุ 45 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

บริษัทฯ ได้ส่งไปทำงานที่โอมาน โดยใช้ Visit Visaตำแหน่งช่างเครื่องยนต์ดีเซล ขณะทำงานเกิดอุบัติเหตุ จึงถูกนำส่งโรงพยาบาล Badr Al Samaa และเสียชีวิต และไม่ทราบรายละเอียดอื่นๆ เนื่องจากวันดังกล่าวบริษัทฯ ปิดทำการและไม่สามารถติดต่อผู้ใดได้

ฝ่ายแรงงานฯ จึงได้แจ้งให้นายวรวิทย์ฯ แจ้งให้ฝ่ายบุคคลของบริษัทติดต่อมายังฝ่ายแรงงาน เพื่อยืนยันการเสียชีวิตและสาเหตุการเสียชีวิตของนายณัฐภัทร

ทั้งนี้ ฝ่ายแรงงาน ได้ประสานข้อมูลไปยัง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมานทราบเรื่องแล้ว นอกจากนี้ ยังได้แจ้งการเสียชีวิตให้ญาติทราบ พร้อมให้กำลังใจนางสภาวดี บุญทม ภรรยาของนายณัฐภัทร ซึ่งปัจจุบันไปทำงานค้าขายอยู่ที่ จ.แม่ฮ่องสอน และได้เดินทางกลับบ้านที่ จ.หนองคายในวันนี้ (15 ส.ค.66)

จากรายงานของฝ่ายแรงงานฯ พบว่า ในส่วนของการเคลื่อนย้ายศพของนายณัฐภัทรนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการชันสูตรศพถึงการเสียชีวิตที่ชัดเจนแล้ว จึงจะสามารถเคลื่อนย้ายศพกลับประเทศไทยได้

ซึ่งนายจ้างจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมและขนร่างของลูกจ้างสู่บ้านเกิดหรือสถานที่ที่ได้รับการร้องขอจากญาติ ส่วนค่าจ้างค้างจ่ายเดือนสิงหาคม 2566 ถึงวันทำงานวันสุดท้าย และเงินสิ้นสุดสัญญาจ้าง ซึ่งต้องคำนวณตามระยะเวลาทำงานจริง ในส่วนเงินชดเชยการเสียชีวิตต้องรอพิจารณาจากใบมรณบัตร

ฝ่ายแรงงานฯ ได้ให้คำแนะนำกับทางบริษัทว่าเมื่อได้รับใบมรณบัตรจากทางโอมานให้ประสานติดต่อขอใบมรณบัตรจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ก่อนดำเนินการส่งศพกลับประเทศไทยทั้งนี้

จากการตรวจสอบสถานะความเป็นผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคม พบว่า นายณัฐภัทร เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 เมื่อปี 2552 และมีเงินสะสมกรณีชราภาพอยู่ 21,965.44 บาท และจากการตรวจสอบของกรมการจัดหางาน พบว่า นายณัฐภัทร เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการที่ประเทศไทย ผมได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดพร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นภูมิลำเนาของแรงงานไทยที่เสียชีวิตรายดังกล่าว ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อปลอบขวัญให้กำลังใจพร้อมแจ้งข้อมูลขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือให้ญาติทราบเพื่อดูแลอำนวยความสะดวกในการประสานกระทรวงการต่างประเทศว่าจะนำศพแรงงานกลับประเทศไทยอย่างไร

รวมทั้ง ชี้แจงเรื่องสิทธิประโยชน์ในการจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ญาติแรงงานไทยเพื่อเป็นการสงเคราะห์ปลอบขวัญ พร้อมรับคำร้องและอำนวยความสะดวกในการดูแลทั้งในเรื่องขั้นตอน เอกสารหลักฐานต่าง ๆ และจ่ายเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือแก่สมาชิกกองทุนฯ ตามเงื่อนไขของระเบียบของกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ และติดตามสิทธิประโยชน์ต่างๆ อันพึงได้รับจากการทำงานในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้แรงงานไทยที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันมี 5 วิธี ได้แก่ กรมการจัดหางานจัดส่ง บริษัทจัดหางานจัดส่ง นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไปฝึกงานต่างประเทศ และคนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง

จึงขอแจ้งเตือนไปยังคนหางานที่ประสงค์เดินทางไปทำงานต่างประเทศไปทำงานด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่าหลงเชื่อนายหน้า และขอให้สมัครเป็นสมาชิกเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อจะได้รับสิทธิประโยชน์การคุ้มครอง หากประสบอันตราย เสียชีวิต พิการ ทุพพลภาพ หรือประสบปัญหาในต่างประเทศ

Written By
More from pp
0 replies on “รมว.สุชาติ ห่วงแรงงานไทยเสียชีวิตที่โอมาน สั่งทูตแรงงานประสานความช่วยเหลือ”