“พีระพันธุ์” มั่นใจ รทสช.เสียงไม่แตก เผยยังไม่ได้หารือกับเพื่อไทย ยืนกรานไม่หนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

“พีระพันธุ์” ย้ำอยากเห็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลทำให้สำเร็จโดยเร็วเพื่อบ้านเมืองสงบสุขประเทศชาติเดินหน้า และขอให้เป็นหลักในการดูแลค้ำชูเสาหลักของประเทศทั้ง 3 เสาให้มั่นคง เผยยังไม่ได้หารือกับพรรคเพื่อไทยและยืนกรานไม่หนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

 

3 สิงหาคม 2566 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช.ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนพรรค ว่ายังเหมือนเดิม ในฐานะเป็นพรรคการเมืองอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ ในขณะเดียวกันต้องดูตัวบุคคลที่จะมานำประเทศด้วย ว่าบุคคลนั้น รวมถึงนโยบายของพรรคต่างๆเหล่านั้นจะทำให้บ้านเมืองสงบสุข เดินหน้า และสถาบัน 3 เสาหลัก มีความมั่นคงจริงหรือไม่

ถามว่า พรรคเพื่อไทยประสานมายัง รทสช.หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่มี คราวที่แล้วเชิญไปก็คุยกันว่าจะสามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคที่ร่วมอยู่กับเขาได้หรือไม่ ซึ่งเราก็ยืนยันไปว่ารับไม่ได้ หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้คุยกันเลย

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้เงื่อนไขเปลี่ยนแล้วใช่หรือไม่ หากมีการเชิญไปร่วมรัฐบาล นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คงพูดล่วงหน้าไม่ได้ เพราะไม่ได้รับการติดต่อ

เมื่อถามว่า หากเงื่อนไขของเพื่อไทย เชิญร่วมรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล จะสามารถร่วมมือได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูนโยบายหลักของพรรคแกนนำด้วยว่าจะเป็นอย่างไร ต้องมาคุยกันก่อน เราตั้งพรรคการเมืองนี้มาเพื่อชาติบ้านเมืองจริงๆ ไม่ใช่เพื่อหวังตำแหน่งหรือประโยชน์

ถ้าเราคิดว่านโยบายของพรรคที่จะเป็นแกนนำไปด้วยกันกับ รทสช.ได้ เราก็จะร่วมมือกันได้ แต่ไม่ว่า รทสช.จะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ในฐานะพรรคการเมืองอยากให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง และขอให้เป็นหลักในการดูแลค้ำชู เสาหลักของประเทศ ทั้ง 3 เสาให้มั่นคงต่อไป

เมื่อถามว่าหากมีการโหวตนายกฯในวันที่ 4 ส.ค.นี้ รทสช.ไม่ได้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทย หมายความว่าจะพิจารณาหน้างานเลยใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่อันดับ 2 เขาจะสนใจติดต่อใครให้ไปร่วมงานคงเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทย เราไม่มีหน้าที่ ที่จะไปเจรจาติดต่อ ถ้าเขาคิดว่าเรามีความเหมาะสม ช่วยกันทำงานได้ เขาก็ติดต่อมาเอง

ถามอีกว่า 188 เสียงในขั้วของรัฐบาลเดิมจะจับมือเป็นแพคเดียวกัน เพื่อยื่นเงื่อนไขไปยังเพื่อไทยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี เราไม่ได้คุยกัน ซึ่งที่ผ่านมา รทสช. ยืนยันมาตลอดว่าเราไม่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะฉะนั้นแม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมารวมกันก็ได้เพียง 188 เสียง แม้จะเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้น แนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเราไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง มากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ 188 เสียงจะไปรวมกับพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าเราพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะฝั่งพรรคร่วมปัจจุบัน 188 ยังไม่ได้มานั่งคุยกันว่าจะอย่างไร สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจแบบไหนอย่างไร

ถามถึงกรณี รทสช.จับตาการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงบ่ายนี้ใช่หรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่อยากพูดล่วงหน้า ขอให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจเองถึงความเหมาะสมตรงไหน

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ส.ส. รวมไทยสร้างชาติ บางส่วน สนับสนุนโหวตนายกฯพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แนวทางของเราเหมือนเดิม ที่ต้องมีความชัดเจนต่อนโยบายสำคัญ คือเรื่องสถาบันหลักของชาติ ถ้าไม่มีความชัดเจน และยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ว่ามั่นใจแค่ไหนจะไม่มีพรรคที่เรารับไม่ได้มาร่วมอยู่ด้วย เราคงไม่สามารถจะโหวตให้ได้ แต่หากมีความมั่นใจชัดเจนและเชื่อได้ จะไม่เป็นอย่างนั้น ก็สามารถโหวตให้ได้

ถามต่อว่า จะเป็นมติพรรคในการโหวตใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นมติไปแล้วในการประชุม เมื่อ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มี ส.ส.แตกแถวใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กติกาของพรรคการเมืองก็ต้องเป็นแบบนั้นทุกพรรค

เมื่อถามว่า มีกระแสการย้ายพรรคของ ส.ส. ในสังกัดหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อันนั้นแล้วแต่เป็นดุลยพินิจของแต่ละคน เราไม่สามารถบังคับจิตใจใครได้ ใครอยู่ที่ไหนเขาสบายใจ เขาก็อยู่ แต่ถ้าเขาไม่สบายใจเขาก็ต้องออกไป ทุกที่เหมือนกันหมด

ถามว่ายังไม่มีส.ส.คนไหนมาบอกใช่หรือไม่ว่าจะย้ายพรรค นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่มี

Written By
More from pp
สน.นางเลิ้งส่งตัว “ธนาธร” ให้อัยการสั่งฟ้องม.112 ไลฟ์สดวัคซีนพาดพิงสถาบัน
12 ต.ค.64- ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เผยว่า วันนี้พนักงานสอบสวน...
Read More
0 replies on ““พีระพันธุ์” มั่นใจ รทสช.เสียงไม่แตก เผยยังไม่ได้หารือกับเพื่อไทย ยืนกรานไม่หนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย”