ก้าวไกล..ฝ่ายค้าน? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ดูเหมือนจะเป็นประเพณีไปแล้ว

ผมหมายถึง “งานศพ” คนในแวดวงบันเทิง โดยเฉพาะแขนงนักร้อง-ตลก ที่จะต้องมีดนตรี-นักร้องมาคอยกล่อมแขก-กล่อมผู้วายชนม์แทบจะทุกงาน

ซึ่งหลายคนก็มองเป็นเรื่องดี เพราะได้ช่วยให้ความโศกเศร้าของครอบครัวและญาติสนิทมิตรสหายได้ผ่อนคลายไปได้บ้าง

แต่บางคนก็มองต่าง อย่างคุณธานินทร์ อินทรเทพ นักร้องแห่งชาติ ค่อนข้างจะแอนตี้อย่างแรง.. “งานศพคนตาย มาร้องเพลง-สนุกสนานเฮฮา กูว่าไม่ใช่นะ..

ไม่รู้ใครเป็นต้นคิดในเรื่องนี้ แต่กูเห็นครั้งแรกก็งานศพ อ้วน อรชร ที่วัดธาตุทอง โฉมฉายเอาดนตรีไปเล่น หลังจากนั้นก็เห็นงานพี่เทพ (สุเทพ วงศ์กำแหง) งานพี่หงา (ชาลี อินทรวิจิตร)

แต่กูไม่เคยร้อง และจะไม่ร้องด้วย..งาน (ศพ) กูก็ไม่ต้องมีมาร้อง กูไม่ชอบ”

เนี่ย..พี่เล็ก (คุณธานินทร์) เผยความรู้สึกให้ฟัง ซึ่งผมก็ไม่ได้แสดงท่าทีเห็นด้วย-เห็นต่าง แต่ก็เป็นเหตุผลอีกด้านที่รับฟังได้ ตามระบอบประชาธิปไตย (แน่ะ)!

และที่หยิบยกเรื่องนี้มาคุยก็ไม่ได้มีอะไร พอดีว่าเมื่อวานได้ไปร่วมฟังพระสวดอภิธรรมศพครูชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ ฉายา “เทวดาเพลง” เป็นคืนสุดท้ายที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง

ระหว่างนั่งรอพระลงสวด ก็ได้ฟังเสียงนักร้องต้นฉบับผลัดเปลี่ยนกันขึ้นร้องเพลงคนแล้ว-คนเล่า ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นลูกศิษย์-ลูกหาของครูชลธีทั้งนั้น!

บางคนผมไม่ได้พบปะเจอหน้ามานับสิบ-ยี่สิบปี เจอกันต่างก็ดีใจ ทักทาย ถามสารทุกข์สุกดิบกันไปตามประสาคนที่เคยคลุกคลีผูกพันกัน..

หนึ่งในนั้น ที่ไม่ได้เห็นหน้ามาตั้งแต่โค (วิด) บ้าอาละวาดก็คือ “นายห้าง” มานิตย์ สีเลี้ยง เจ้าของค่ายโฟว์เอสฯ.. “เพลงดีอีกแล้วครับทั่น” ที่คุ้นหู!

ก็เพิ่งได้รู้ว่าคุณมานิตย์ เป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิของพระธรรมวชิรานุวัตร (หลวงพ่อแย้ม) เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง และด้วยเป็นศิษย์เอกนี่แหละ..

คุณมานิตย์จึงได้รับบัญชาจากหลวงพ่อฯ ให้เป็น “ประธานฝ่ายฆราวาส” มาทุกปีในการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่ศิลปินครูเพลง นักร้อง นักแต่ง ตลก นักดนตรี นักแสดง ผู้ที่ล่วงลับ!

ปีนี้..คุณมานิตย์จึงได้ฝากให้ช่วยบอกกล่าว การจัดพิธีฯ จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 11 สิงหา เริ่มจากสิบโมงเช้า โดยได้นิมนต์พระเถรานุเถระมาติกาบังสุกุล

ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศล ให้กับคนในวงการบันเทิงผู้ล่วงลับ ซึ่งมีมากกว่า 350 คนตั้งแต่อดีตยันปัจจุบันแล้ว..

ตกบ่ายก็จะมีการแสดงดนตรี-นักร้อง-ตลกไปจนถึงเวลา 15.30น. ก็ฝากไปถึงศิลปินและทายาททุกท่านได้ไปร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลในครั้งนี้ด้วยกันเช่นทุกปี!

ครับ..หมดหน้าที่มัคนายกแล้ว ก็หันมาว่าเรื่อง “นายกรัฐมนตรี” ต่อสักหน่อย นัยว่ามะรืนนี้-4 สิงหา จะโหวตนายกฯ ม้วนเดียวจบ

คุณเศรษฐา ทวีสิน ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกฯ ส่วนพรรคก้าวไกลจะร่วมเป็นรัฐบาล หรือถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้านไม่มีใครพูดได้ชัดเจน มีแต่กูรู-กูเดา..

อย่างคุณชูวิทย์ บอก.. “เพื่อไทยแยกกับก้าวไกล แล้วไปอยู่กับภูมิใจไทยผูกติดกันกลายเป็น “ข้าวต้มมัด” คู่ใหม่

ก้าวไกลเป็น “ฝ่ายค้าน” ล้านเปอร์เซ็นต์ สมเจตนารมณ์นายทุนใหญ่ ก้าวไกลถูกหักหลังหลายรอบ ตั้งแต่ประธานสภา นายกฯ จนถึงจัดรัฐบาล

สองพรรคลุง พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ เป็น “ฝ่ายค้าน” ถูกหักหลังดังเป๊าะ

ก้าวไกลชนะเลือกตั้งอันดับ 1 แต่ต้องไปเป็นฝ่ายค้านพร้อมพรรคสองลุง ที่เกลียดนักหนา ขนาดบอกตอนหาเสียง “มีลุง ไม่มีเรา” ตอนนี้เลยได้ไปอยู่ร่วมกันเป็นฝ่ายค้านเสียเลย

ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านแต่ก็ยัง “โชว์พระเอก” โหวตให้เพื่อไทย เพื่อไม่ให้เอาพรรคลุงไปร่วมรัฐบาลด้วย”

นี่..ถ้าเป็นการนั่งคุยกันสองต่อสอง ต้องบอกว่าคุณชูวิทย์พูดเป็นต่อยหอย เสมือนเป็นคนในพรรคก้าวไกล แต่ที่คนสงสัย..

“ตั๋วช้างปารีส” ทำไมไม่ตามสืบบ้าง(วะ)!?

Written By
More from pp
“อนุสรณ์” ติงหลายมาตรการรัฐเป็นการผลักภาระให้ประชาชน ชี้หากติดโควิด-19 เพราะไม่ได้โหลดแอป “หมอชนะ” คือความผิดประชาชน หรือเป็นความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณี ศบค. แถลง ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วไม่มีแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ถือว่ามีความผิด จำคุก...
Read More
0 replies on “ก้าวไกล..ฝ่ายค้าน? – สันต์ สะตอแมน”