กระโถนท้องพระโรง-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ศูนย์ราชการฯ เกือบแตก แฟนคลับรุมแห่กรี๊ด ‘พิธา’ พรึบ ส่งเสียงเชียร์ลั่น ‘นายกหล่อมาก’

นี่..พาดหัวข่าว “มติชนออนไลน์” รายละเอียดก็ไม่มีอะไร แค่คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าหารือกับผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ที่นั่นเท่านั้น

ซึ่งต่อไป ภาพ-ข่าวแบบนี้ก็จะมีให้ดู-ให้อ่านไม่เว้นแต่ละวัน เพราะคุณพิธาบอกแล้วว่า ได้เป็นนายกรัฐมนตรีปุ๊บก็จะทำงานแบบไม่มีวันหยุด-วันพัก!

นักข่าว-ช่างภาพก็เห็นจะต้องเหนื่อยหน่อย ที่ต้องคอยติดตามทุกย่างก้าว เพื่อนำข่าวเสนอให้แฟนคลับได้รู้-ได้ชื่นใจ และบางครั้งก็จะได้ไปกรี๊ดด จับไม้จับมือ เซลฟี่กับนายกฯ (หล่อมาก)!

แต่..บอกไว้ก่อน “แฟนคลับ” ก็ต้องทำใจเอาไว้ด้วยกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าจากสื่อ นักวิชาการ หรือผู้คนทั่วไป เพราะนายกรัฐมนตรีประเทศไทย เขาเปรียบ.. “กระโถนท้องพระโรง” ไงล่ะ!

ว่าแล้ว..ผมก็ขออนุญาตขุดเอาโพสต์หนึ่งที่ “ไทยโพสต์ ออนไลน์” ได้ถ่ายทอดให้อ่านไปแล้ว 4-5 วันก่อน ไม่ได้จะตอกย้ำ ให้คิดเสียว่าอ่านเล่นเพลินๆ ก็แล้วกัน

อ้อ.. เกือบลืม เป็นข้อเขียนของคุณแพท-พัฒนพงศ์ แสงธรรม อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ (ภาควิชาภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ น่ะ!

“BAD TASTE CAN NEVER RISE ABOVE. โอ้อวดไปทั่วโลกว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กรอบความคิดยังวกวนอยู่กับเผด็จการ ไม่คิดจะวางตัวด้วยสติ ยังคงป้ายสีประเทศไทยด้วยความบิดเบือน

ไม่มีแก่นสาร ที่จะเสนอวิสัยทัศน์ที่จะเพิ่มศักยภาพให้ประเทศ และพัฒนาบุคลิก ให้ตนเองเป็นมากกว่าเด็กเมื่อวานซืน โอหังปากดี พินอคคิโอ

ตลอดช่วงรัฐบาล คสช. และรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีคอนเสิร์ทต่างประเทศเข้ามาแสดง นับไม่หวาดไม่ไหว ทั้ง Jason Mraz, Ed Sheeran, Shawn Mendes, Charlie Puth, Madonna, Harry Styles,

Bruno Mars, Imagine Dragons, Johh Legend และอีกนับไม่ถ้วน ถ้าเบิกหนังตา ออกจากรูของตนเอง ก็ต้องรู้ข่าวบ้าง

จะเป็นผู้นำ ต้องคิดถึงภาพใหญ่ที่จะขับเคลื่อนประเทศ ไม่ใช่มาเล่นบท แขวะเหน็บ ราคา 3 บาท 5 บาท ไม่เลิก

คอนเสิร์ตที่เป็น World Tour เขาวางแผนกันเป็นปี และเจาะลึกเรื่อง logistics และ fanbase ว่าจะคุ้มค่าการลงทุนหรือไม่

คอนเสิร์ต Taylor Swift ตัดฮ่องกง ออกจากแผนเดิม เพราะไม่มีสเตเดียมหรือสถานที่ซึ่งใหญ่พอให้ขายบัตรคอนเสิร์ต ได้กำไรคุ้มค่า

ไม่ใช่ตัดฮ่องกงออกเพราะประท้วงจีน หรือ จีนเป็นเผด็จการในสายตาอเมริกา.

Grow up and rise above ทำตัวให้มีวุฒิภาวะ และก้าวข้ามระดับความคิดแบบเด็กไม่โต สะท้อนความไร้สาระ..

เราดูคอนเสิร์ตต่างประเทศมาตั้งแต่ยุค 70s ตั้งแต่สมัยบริษัท Nite Spot เป็นผู้จัด จนได้ทำงานจัดคอนเสิร์ตในยุค 80s และต่อมาเปิดบริษัทจัดคอนเสิร์ตแจ๊สเอง ตั้งแต่ยุค 90s

เข้าใจการต่อรองและการวางแผนทัวร์ของศิลปินระดับโลกดี Java Jazz Festival จัดที่อินโดนีเซียติดต่อกันหลายปี เพราะโปรโมเตอร์เห็นว่า มีแฟนเพลงแจ๊สจำนวนมากพอ ที่จะจัดได้ทุกครั้ง

ในขณะที่ผู้ชมคอนเสิร์ตแจ๊สในเมืองไทยน้อยนิด หรือ ละครเพลงสไตล์บรอดเวย์ เลือกมาแสดงที่สิงคโปร์และฮ่องกง ให้คนไทยต้องบินไปดู

เพราะการลงทุนต่างๆ สูงจนไม่สามารถจะขายบัตรให้ได้กำไรในเมืองไทยได้.

ถ้ามีดนตรี หรือศิลปะใด ๆ ในหัวใจ จะไม่โยงการเมืองเข้ามาทำให้ดนตรีแปดเปื้อน แต่คงไม่ได้ชอบดนตรีหรือศิลปะจริงจัง จึงยังร้องเพลงผิดคีย์

จะรายงานทรัพย์สิน ก็ลงรายการอวดสูท อวดเน็คไท อวดรองเท้า ปลื้มกับของแบรนด์ที่สะสม บ่งบอกว่า สภาพจิตใจละเอียดหรือหยาบแค่ไหน”

จัดชุดใหญ่ไฟกะพริบเลยนะจารย์แพท!

0 replies on “กระโถนท้องพระโรง-สันต์ สะตอแมน”