“วราวุธ” แจ้งแฟนคลับคลายกังวลอนาคต “พลายศักดิ์สุรินทร์”

“วราวุธ ศิลปอาชา” แจ้งแฟนคลับคลายกังวลอนาคต “พลายศักดิ์สุรินทร์” เผย ต้น ก.ย.66 “กัญจนา ศิลปอาชา” และทีมสัตวแพทย์ ไปศรีลังกา แลกเปลี่ยนเทคนิครักษาช้าง หวังช้างทุกเชือกได้รับการดูแลอย่างยั่งยืน

5 กรกฎาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อัปเดตอาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ว่า

ช้างอารมณ์ดี และคุ้นชินกับสภาพรอบด้านมากขึ้น ทานอาหาร น้ำ และขับถ่ายเป็นปกติ ซึ่งเร็ว ๆ นี้ แพทย์จะเริ่มรักษาและตรวจสอบสภาพร่างกายภายในอย่างละเอียด

และเป็นข่าวดี ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ รับพลายศักดิ์สุรินทร์ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ นับเป็นบุญของช้าง และคนไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ที่ทรงให้ความสำคัญกับทุกชีวิต

โดยเฉพาะพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ไปอยู่ต่างประเทศ มา 22 ปี และเชื่อว่าจะแฟนคลับของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” คลายความกังวลเรื่องการส่งกลับลงไปได้

นายวราวุธ ยังขอบคุณ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ซึ่งส่วนตัวก็รู้สึกดีใจที่สามารถพาช้างกลับมาได้สำเร็จ

ส่วนความห่วงใยช้างอีก 2 เชือก คือ “พลายประตูผา” และ “พลายศรีณรงค์” ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยต้นเดือนกันยายน 2566 นี้ น.ส.กัญจนา และทีมสัตวแพทย์ จะเดินทางไปแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับหน่วยงานของศรีลังกา ในการถ่ายทอดความรู้ และเทคนิคการดูแลรักษาพยาบาลช้าง เพราะศรีลังกา เป็นประเทศที่มีช้างเลี้ยง และช้างป่าจำนวนมาก

“สอดคล้องกับการที่ คณะสัตวแพทย์ ของมหาวิทยาลัยเมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ซึ่งเป็นเมืองที่ พลายประตูผา อาศัยอยู่ ได้ติดต่อมายังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงเจตจำนงว่ามีความพร้อมที่จะช่วยดูแล และแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเรื่องการรักษาพยาบาลช้าง ดังนั้นจากนี้ไปการทำงานด้านสุขภาพช้างระหว่างไทยกับศรีลังกาจะมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น” นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ ยังระบุว่า สำหรับ “พลายประตูผา” มีความแตกต่างจาก “พลายศักดิ์สุรินทร์” เพราะมีอายุมากเกือบ 50 ปี การเคลื่อนย้ายอาจมีความเสี่ยงและเป็นอันตรายกับช้างได้ ดังนั้นการทำโครงการร่วมมือถ่ายทอดความรู้ การรักษาพยาบาลช้าง จะทำให้พลายประตูผา ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

ส่วนพลายศรีณรงค์ จากการที่ น.ส.กัญจนา ไปเยี่ยมมาด้วยตัวเอง ยังเห็นว่ามีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี สุขภาพปกติดี และการเดินทางไปศรีลังกาในต้นเดือนกันยายนนี้ น.ส.กัญจนาก็จะไปเยี่ยมพลายศรีณรงค์อีกครั้ง

Written By
More from pp
นายกฯ พร้อมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 38 และ 39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 38 และ...
Read More
0 replies on ““วราวุธ” แจ้งแฟนคลับคลายกังวลอนาคต “พลายศักดิ์สุรินทร์””