ขอล้อมคอกก่อนวัวหาย “วราวุธ” ย้ำดอยม่อนแจ่มไม่ใช่พื้นที่เอกชน เปลี่ยนมือไม่ได้ ยืนยันดำเนินคดี-รื้อรีสอร์ท เฉพาะคนที่ไม่มีสิทธิเข้าทำประโยชน์ และไม่กระทบกับคนอยู่เดิม

www.plewseengern.com

5 กันยายน 2565- นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีชาวบ้านในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เข้ายื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัด และเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อถวายฎีกาคัดค้านรื้อรีสอร์ท 5 แห่ง ว่า

เป็นสิทธิของประชาชนในพื้นที่ และย้ำว่าภาครัฐไม่ได้มีปัญหากับชาวบ้านที่มีสิทธิอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และผู้ที่มีสิทธิเดิมยังสามารถเข้าใช้พื้นที่ได้ต่อไป แต่เงื่อนไขต้องเป็นไปตามกติกาที่ตกลงไว้ตั้งแต่แรก คือใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรเป็นหลัก จึงเป็นเรื่องที่ต้องไปทำความเข้าใจกันต่อไป

ส่วนที่มีการดำเนินคดีไปกว่า 30 ราย นายวราวุธ อธิบายว่า เป็นการดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่มีสิทธิเข้าทำประโยชน์ หรือมีการเปลี่ยนมือของพื้นที่

“สิ่งที่เราทำคือเราคัดแยกผู้ที่มีสิทธิกับไม่มีสิทธิ ผู้ที่มาอยู่โดยไม่ถูกต้องแน่นอนการรื้อถอนจะต้องมีการดำเนินคดี มีบางท่านส่งข้อมูลเข้ามาว่าเป็นพื้นที่เอกชน ขอย้ำนะครับว่าที่บริเวณม่อนแจ่มไม่ใช่พื้นที่เอกชน ไม่สามารถมีการเปลี่ยนมือ ซื้อขายได้โดยเด็ดขาด”

นายวราวุธ ยังย้ำว่ารีสอร์ทแต่ละแห่งที่สร้างขึ้นในพื้นที่จะต้องมีการตรวจสอบว่าได้รับอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมและได้รับอนุญาตก่อสร้างจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามระเบียบหรือไม่ เพราะถ้าไม่ได้รับอนุญาต และอนาคตเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา สุดท้ายภาครัฐก็จะโดนสังคมกล่าวหาว่าวัวหายแล้วล้อมคอกทุกครั้งไป



Written By
More from pp
SAM แต่งตั้ง “นารถนารี รัฐปัตย์” นั่ง MD คนใหม่ มีผลตั้งแต่ 18 มี.ค. 2567
บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM มีมติแต่งตั้ง นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ เป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 18...
Read More
0 replies on “ขอล้อมคอกก่อนวัวหาย “วราวุธ” ย้ำดอยม่อนแจ่มไม่ใช่พื้นที่เอกชน เปลี่ยนมือไม่ได้ ยืนยันดำเนินคดี-รื้อรีสอร์ท เฉพาะคนที่ไม่มีสิทธิเข้าทำประโยชน์ และไม่กระทบกับคนอยู่เดิม”