ไม่จบ “จตุพร” โต้พรรคเพื่อไทยซุ่มเงียบ ตีตัวออกจากพรรคก้าวไกล ยืนยันจากปาก “บิ๊กป้อม” นั่งเก้าอี้นายกแน่นอน!

ล่าสุดหลังจากมีการโหวต และเลือกเก้าอี้ประธานสภากันไปเป็นที่เรียบร้อย แต่ก็ยังมิวายที่หลายคนตั้งคำถามว่า สุดท้ายพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล จะแตกคอกันจริงหรือไม่

รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอเชิญคุณจตุพร พรหมพันธุ์ มาตอบทุกข้อสงสัยพร้อมข่าวลือหนาหูก่อนหน้านี้ที่บิ๊กป้อมไปดีลลับกับอดีตนายกฯทักษิณ และมีนักการเมืองคนอื่นไปด้วยจริงหรือไม่

และแท้จริงพรรคเพื่อไทยทำเพื่อประชาชน หรืออดีตนายกฯทักษิณกันแน่ แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 https://youtu.be/79ug3YdDsJA เท่านั้น

ประชาชนไม่เข้าใจแบบนี้(เรื่องการเมืองที่คุณจตุพรกล่าว) และยังมั่นใจว่าคุณพิธายังได้เป็นนายกฯ เกิดความไม่พึงพอใจบ้านเมืองจะเป็นอย่างไรคะ?

ก็จะเริ่มออกมาตั้งแต่การเลือกประธานสภา เพราะพรรคก้าวไกลจะไม่ได้ประธานสภา ไม่ได้นายกฯรัฐมนตรี ในความเป็นจริงจะเป็นได้แค่ผู้นำฝ่ายค้านเท่านั้น นี่คือข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นความไม่พอใจของบรรดาด้อมส้มทั้งหลาย ก็จะเริ่มสำแดงตั้งแต่เริ่มประธานสภา และจะลุกลามไปถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต่อเนื่องไปถึงนโยบายก่อนการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ ไม่รู้จะทำให้กระทบไปสู่เหตุการณ์อื่นๆหรือไม่

เพราะบรรดากองเชียร์ของพรรคก้าวไกลแน่นอนที่สุดพอเห็นว่าเขาไม่ได้ ตามที่เขาคิดว่าเขาควรจะได้ก็ลงท้องถนน พอลงท้องถนนต้องยอมรับความจริงว่า เขาต้องพูดเรื่อง 112 พอพูดเรื่อง 112 อีกกลุ่มนึงก็รอที่จะออกมาชุมนุมอยู่แล้ว ก็กลายเป็น 2 กลุ่มชุมนุมกัน คนที่เป็นรัฐบาลรักษาการก็คือ พล.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังมีอำนาจประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินอยู่ฯลฯ

ถ้าพรรคเพื่อไทย หันหลังให้พรรคก้าวไกล แล้วไปจับมือกับคนอื่น สังคมไม่ตราหน้าเหรอคะ ดูไม่รักษาคำพูด?

นี่ไง มันจึงมีเรื่องที่เราแลเห็นว่า การแลกการกลับบ้าน หรือการแลกเรื่องอื่นใดนั้น มันต้องแลกกับการประณามหยามเหยียด และแน่นอนที่สุดเรื่องนี้มันจึงเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าพรรคเพื่อไทยตรงไป ตรงมาเนี่ย ก็จับมือแน่นกับพรรคก้าวไกล กับ 8 พรรคการเมือง แม้ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่คนก็ให้การยอมรับ จนกระทั่งถึง เดตล็อกทางการเมืองที่ทุกฝ่ายจะคุยกัน

แต่วันนี้มันชี้ชัดว่าพรรคเพื่อไทย ต้องการจะแยกตัวกับพรรคก้าวไกลตลอดเวลา และก็ต้องสร้างเรื่องให้เกิดความไม่พอใจ นั้นก็คือเรื่องตำแหน่งประธานสภา เพราะไปเถียงเรื่องคณะรัฐมนตรี มันเป็นศูนย์ มันเป็นไปไม่ได้ตั้งแต่ต้น เพราะเสียงไม่เคยถึง 376 เลยเป็นนายกฯทิพย์ คณะรัฐมนตรีทิพย์ตั้งแต่ต้น

ถ้าก้าวไกลยอมรับความเป็นจริง ตำแหน่งนายกฯก็ไม่เอา ประธานสภาก็ไม่เอา แต่ยังคงอยู่ในรัฐบาลนี้ จะเป็นไปได้?

ไม่ได้เลย เหตุผลก็คือว่า ตราบใดที่มีก้าวไกลอยู่ ฝั่งนี้ก็จะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ในขณะเดียวกัน อีกซีกหนึ่งเข้ามารวมเสียงเพิ่ม ก้าวไกลก็ปฏิเสธที่จะรับเขา ความจริงพรรคเพื่อไทยก็ประกาศไม่แตกต่างจากพรรคก้าวไกล แต่ว่าเขาก็พร้อมที่จะตระบัดสัตย์เหมือนกัน แต่ว่าก้าวไกลเขาเป็นพรรคที่ซื้ออนาคต เวลายังเป็นของเขาอยู่

เพราะฉะนั้นสมการนี้นะครับ มันจะไม่เกิดขึ้นที่ก้าวไกลเป็นพรรคร่วม เพราะรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมานั้น จะต้องได้เสียงข้ามห้วย ซึ่งมันไม่มี ยกเว้นว่าฝั่งนี้ข้ามห้วยไปเติม 188 ให้เสียงเกินครึ่งเท่านั้นเอง ซึ่งไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้น

ทราบข่าวลุงป้อมไปอังกฤษไหมคะ เขาลือว่าคงไปพบกับอดีตนายกฯทักษิณ ไปเจรจากัน เพราะเกมการเมืองในเมืองไทย มันไม่ได้เป็นแบบนี้ก็เลยต้องไปเจรจานอกประเทศ ท่านว่าอย่างไรคะ?

ตอนแรกที่พลเอก ประวิตร เดินทางก็ให้เหตุผลว่าไปดูม้าแข่ง คนเขาก็แซวว่าไปดูแม้วแข่ง ไม่ใช่ม้าแข่ง? ตอนหลังเมื่อท่านกลับมาท่านก็บอกไปหาหมอ เลยไม่รู้ว่าจะเป็นม้า แม้ว หมอเนี่ย แต่เอากันว่าในทางการเมืองไปไม่มีใครเชื่อกันตั้งแต่ต้นไปดูมา เพราะไม่เคยมีภาพท่านกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดูม้าไม่ว่าในประเทศ หรือต่างประเทศ

ในทางการเมืองก็เชื่อกันสนิทกันอยู่แล้วว่า แม้ว่าไม่มีหลักฐานปรากฏ แต่ทุกคนก็เชื่อว่าต้องไปการันตี ไปพูดต่อหน้ากัน เพราะแน่นอนที่สุดนั้น นักการเมืองมันจะมีอยู่ข้อนึง คือการไม่รักษาสัจจะ หลักของมาเคียเวลลีเขาบอกว่า คำสัญญาคือ ความจำเป็นในอดีต การไม่รักษาคำสัญญาเป็นความจำเป็นในปัจจุบัน

คำสัญญาคือ ความจำเป็นในอดีตก็เหมือนพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยในขณะนี้ เพราะฉะนั้นการที่จะไปดูแล้วพูดกันต่อหน้าต่อตา และก็มีหลากหลายเรื่องราวคือ การเมืองไทยมันมีลักษณะเป็นตัวประกัน และก็ความอยากเช่น นายกฯทักษิณ ต้องการที่จะกลับบ้าน มันก็ต้องแลกกับความรู้สึกของประชาชนด้านอื่นๆ หรือตัวประกันที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่มีปัญหาในการร้องเรียนเรื่องดำเนินคดี หรือแม้กระทั่งในคณะกรรมการเลือกตั้งเอง

ซึ่งมันจะลามในคดีอาญาบางเรื่อง เพราะฉะนั้นไม่แปลกที่พรรคเพื่อไทย จะสลัดพรรคก้าวไกลออกให้ได้ เพราะถ้าพรรคก้าวไกลยังตามติดตัวไปอยู่ เขาจะข้ามขั้วไม่ได้ ข้ามขั้วจะเป็นในนามบุคคลหรือในนามพรรคก็ตาม แน่นอนที่สุดก็ต้องได้รับคำประณาม จากคนที่เลือกพรรคเพื่อไทย และคนที่เลือกพรรคก้าวไกล หรือคนที่ไม่ได้เลือกใคร เขาก็จะรับสภาพในสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำไม่ได้ฯลฯ

ได้ข่าวมาว่ามีผู้ใหญ่ในวงการเมือง และพรรคอื่นๆตามไปอังกฤษกันอีกหลายคน?

หลังจากที่พลเอก ประวิตร เดินทางไปก็มีคนตามหลังจากนั้นไปหลายคน ดังนั้นในทางการเมืองมันจึงไม่ได้เป็นความลับ เป็นตลาดแคบ เพียงแต่ว่า จะทำอะไรมันต้องคิดถึงประชาชนด้วย เพราะการกระทำที่มีความรู้สึกว่าทุกอย่างมันจะเรียบร้อย แต่ถ้าประชาชนเขารู้สึกรับไม่ได้ มันก็กลายเป็นปัญหาเกินกว่าที่คุณจะรับมือ

ใครคะอยู่ๆที่จะมานั่งเก้าอี้นายกฯ?

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ครับ

การที่พรรคเพื่อไทยทำทุกอย่างเนี่ย เพียงแค่ต้องการให้คุณทักษิณกลับบ้านเท่านั้น?

พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ทำตามความต้องการของนายกฯทักษิณ นี่คือโลกของความเป็นจริง ไม่ ตอนแรกเขาบอกแล้วไม่เกี่ยวข้องกับนายฯทักษิณ คุณอุ๊งอิ๊งพูดเอง? วันนั้นท่านก็พูดอย่างนั้น วันก่อนนั้นท่านก็พูดอีกอย่าง ท้ายสุดนั้น เราต้องถือคำพูดสุดท้าย เพราะไม่มีคำพูดใด แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดคำไหน คำนั้นมาแต่ไหนแต่ไร

เพราะฉะนั้นสิ่งที่ชี้ให้เห็น และสรุปว่าพรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ทำตามความประสงค์ ความต้องการของนายกฯทักษิณในทุกเรื่องราว เขาคือเจ้าของพรรค เจ้าของพรรคต้องการอะไร พรรคต้องมีหน้าที่ทำตามประสงค์ของเจ้าของพรรค แม้จะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม โดยเฉพาะเรื่องความศรัทธาของประชาชนครับฯลฯ

แฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

.

Written By
More from pp
เปิดรายชื่อ 23 กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่
28 ต.ค.2564 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 13.30 น. ภายหลังจาก นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค ทำให้กรรมการบริหารพรรคสิ้นสภาพไปด้วย จึงต้องเลือกหัวหน้าพรรคใหม่...
Read More
0 replies on “ไม่จบ “จตุพร” โต้พรรคเพื่อไทยซุ่มเงียบ ตีตัวออกจากพรรคก้าวไกล ยืนยันจากปาก “บิ๊กป้อม” นั่งเก้าอี้นายกแน่นอน!”