รมว.เฮ้ง สั่งช่วยแรงงานไทยถูกหลอกทำงานญี่ปุ่น เตือน ลักลอบทำงานผิดกฎหมายเสี่ยงเสียเงินฟรี มีหนี้เพิ่ม

กระทรวงแรงงาน ห่วงแรงงานไทยถูกหลอกทำงานญี่ปุ่น เตือนลักลอบทำงานต่างประเทศผิดกฎหมาย เสี่ยง ถูกหลอกลวง ไม่ได้เงิน ไม่ได้งาน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากจัดหางานจังหวัดอุดรธานี กรณีที น.ส.วาสนา สุวรรณคราม อายุ 42 ปี ชาวบ้านคำบอน ต.นาคำ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้เข้าร้องเรียนที่สำนักงานแรงงานจังหวัด ขอความช่วยเหลือ

เนื่องจากสามี ชื่อ นายศักดิ์ศรี หมั่นเก็บ อายุ 43 ปี ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น แต่เมื่อไปถึงกลับไม่ได้ทำงาน จึงขอความช่วยเหลือพาสามีกลับบ้านด้วย

โดยนายหน้าเถื่อนจากอำเภอใกล้เคียงชักชวนไปทำงาน พร้อมเก็บค่าบริการ จำนวน 200,000 บาท อ้างว่าสามารถพาไปทำงานประเทศญี่ปุ่น ในตำแหน่ง คนงานเกษตร เงินเดือนไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท ให้เดินทางด้วยวีซ่าท่องเที่ยวพร้อมการันตีว่าหากไม่ได้ทำงานจะคืนเงินให้ทั้งหมด ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ สุดท้ายไม่มีงานทำ ตามที่เป็นข่าว

ซึ่งในเรื่องนี้ผมได้สั่งการให้กรมการจัดหางานดำเนินการตรวจสอบปรากฎว่า นายหน้ารายดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจัดหางาน ผมจึงได้สั่งการให้จัดหางานแจ้งความดำเนินคดีต่อไปส่วนความคืบหน้าล่าสุดได้รับรายงานว่า

คนไทยกลุ่มนี้ได้รับการช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศแล้ว และจะเดินทางกลับประเทศไทยต้นเดือนกรกฎาคมนี้

“แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ เพื่อหารายได้ให้ตนเองและครอบครัวนั้นน่าชื่นชม แต่ผมขอฝากว่าให้ไปทำงานด้วยวิธีที่ถูกกฎหมาย เพราะการลักลอบไปทำงานนอกจากต้องอยู่อย่างหลบซ่อนแล้ว ยังเสี่ยงถูกสาย-นายหน้าเถื่อนหลอกลวง เสียเงินฟรี ได้หนี้เพิ่ม หากสาย-นายหน้าชักชวนไปทำงานผิดกฎหมาย ลักลอบเข้าประเทศ ใช้วีซ่าท่องเที่ยวไปทำงาน หรือไปทำงานต่างประเทศโดยไม่แจ้งการทำงานกับกรมการจัดหางาน ให้สันนิษฐานเป็นลำดับแรกว่าท่านด้วยกำลังถูกหลอกลวง และโปรดอย่าหลงเชื่อ” รมว.สุชาติ กล่าว

ด้านนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ผมได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน จังหวัดอุดรธานีซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นภูมิลำเนาของแรงงานไทยรายดังกล่าว ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อแจ้งข้อมูลขั้นตอนความช่วยเหลือให้ญาติทราบพร้อมกับให้กำลังใจ

ด้านญาติเหยื่อฝากขอบคุณกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ ที่ให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

Written By
More from pp
“รมช.สาธิต” เสนอ 4 มาตรการลดจำนวนผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มจำนวนเตียงรักษา
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอ 4 มาตรการช่วยลดจำนวนผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มจำนวนเตียงรักษา เล็งนำแพทย์ประจำบ้านใช้ทุนช่วยปฏิบัติหน้าที่ไอซียูสนามที่จะเปิดเพิ่มใน 7 วัน ส่วนมาตรการ Home Isolation...
Read More
0 replies on “รมว.เฮ้ง สั่งช่วยแรงงานไทยถูกหลอกทำงานญี่ปุ่น เตือน ลักลอบทำงานผิดกฎหมายเสี่ยงเสียเงินฟรี มีหนี้เพิ่ม”