“จุรินทร์” ระบุ ประชาธิปัตย์ จัดประชุมใหญ่เลือก “หัวหน้า – กก.บห.” ชุดใหม่ 9 ก.ค.นี้

20 มิถุนายน 2566 เวลา 09.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการประชุมใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่าจะมีการเลือกในวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมการสำหรับการประชุมกรรมการบริหารของพรรคเพื่อรับรองวัน และกระบวนการขั้นตอนทั้งหมดตามข้อบังคับพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการเสนอตัวว่าที่หัวหน้าพรรคหรือยัง นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า เรื่องผู้ที่จะลงสมัครเป็นกรรมการบริหารพรรครวมตำแหน่งหัวหน้าพรรคต้องเป็นไปตามความสมัครใจ และมีผู้เสนอชื่อในที่ประชุม ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีใครบ้าง แต่ประชาธิปัตย์วิถีปฏิบัติเช่นนี้มาโดยตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเสรีรวมไทยออกมาให้ข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปเติมเสียงให้กับ 8 พรรคว่าที่รัฐบาลใหม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่าไม่เคยทราบเรื่องนี้เลย เพราะว่าขณะนี้ 8 พรรคร่วมก็มีเสียงเพียงพออยู่แล้ว และกำลังเดินหน้าตั้งรัฐบาลอยู่แล้วในขณะนี้ ซึ่งไม่ทราบว่าข่าวมาจากที่ใด ไม่สามารถตอบได้

และพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการมอบหมายให้ผู้ใดไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับใครทั้งสิ้น เรื่องนี้ตนขอเรียนว่า 8 พรรคก็จับมือกันแน่นเหนียวอยู่แล้ว และประกาศชัดเจนว่าพร้อมจัดตั้งรัฐบาล และมี 312 เสียงอยู่แล้ว เกินกว่ากึ่งหนึ่งของเสียงในสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว หากเป็นรัฐบาลได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงมากอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมีการหารือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า สำหรับตนยังไม่ได้คุยกับใคร เพราะสถานการณ์ยังไม่ใช่สถานการณ์ที่จะต้องพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ แต่ทุกอย่างจะต้องนับหนึ่งจาก การรับรอง ส.ส. และการตัดสินใจว่าจะเป็นรัฐบาล หรือ เป็นอะไรของประชาธิปัตย์ มีข้อบังคับชัดเจนอยู่แล้ว จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เพราะต้องเป็นมติของที่ประชุมร่วม ส.ส.และ กรรมการบริหารพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะเป็นมติพรรคหรือเป็นการฟรีโหวต นายจุรินทร์ กล่าวว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี คงต้องเป็นมติพรรค ซึ่งจะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมส.ส.ของพรรค เพราะว่าผู้ที่มีสิทธิ์ที่จะลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็น ส.ส. ดังนั้นที่ประชุม ส.ส.ของพรรคก็จะได้มีการหารือกัน

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์วางหลักเรื่องการโหวตประธานสภาอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ต้องดูว่าเสียงข้างมากเสนอชื่อใคร และเมื่อถึงเวลาที่ประชุม ส.ส. ในสภา ก็จะพิจารณากันว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ผู้ใดลงรับสมัครแข่งขันหรือไม่ และพรรคจะลงมติอย่างไร ตนไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพราะต้องเป็นมติของที่ประชุม ส.ส.ของพรรค และแม้แต่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นผู้ใด

Written By
More from pp
ศิลปินแห่งชาติ..อีกแล้ว
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน  “จบบริบูรณ์” หรือจบลงแค่บางฉาก-บางอารมณ์.. นั่น..ก็ขึ้นอยู่ลูกหลานย่าโม-ย่าบุญเหลือแล้วล่ะ จะยอมให้อภัยแบบไม่ติดอกติดใจ หรือ “ให้อภัย” ไปตามมรรยาท?
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” ระบุ ประชาธิปัตย์ จัดประชุมใหญ่เลือก “หัวหน้า – กก.บห.” ชุดใหม่ 9 ก.ค.นี้”