“จุรินทร์” ไม่เอาด้วยแบ่งแยกดินแดน จี้ ฝ่ายความมั่นคงจัดการโดยเร็ว ชี้ ประชามติทำไม่ได้ เพราะขัดทั้ง “รัฐธรรมนูญ -พ.ร.บ.ประชามติ”

16 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีความกังวลในประเด็นการแบ่งแยกดินแดน รัฐปัตตานี มีความเห็นอย่างไร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวตอบว่าการแบ่งแยกดินแดนไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกไม่ได้ หากมีการแบ่งแยกเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ

และตนเชื่อว่าคนไทยไม่ยอม ตนคนหนึ่งก็ไม่ยอมที่จะให้ทำเช่นนั้น แม้แต่การทำประชามติว่าควรจะมีการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ ก็ทำไม่ได้

ตนคนนึงก็ไม่เห็นด้วย เพราะนอกจากขัดรัฐธรรมนูญ ก็ยังขัดพระราชบัญญัติประชามติ ที่บังคับใช้ในปัจจุบันด้วย หากมีการกระทำ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคงมีหน้าที่ ที่จะต้องไปจัดการตามกฏหมายและให้บังเกิดผลโดยเร็ว

“การแบ่งแยกดินแดนเป็นเรื่องใหญ่ประเทศใดก็ไม่ยอมกัน และประเทศไทยก็ไม่อาจยอมให้เกิด สิ่งนี้ ขึ้นได้” นายจุรินทร์ กล่าว และว่าแนวทางในการแก้ปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ คนที่เข้าใจสถานการณ์ และอยู่กับสถานการณ์ ตกผลึกแล้วว่า

แนวทางที่สันติสุขจะเกิดขึ้นในชายแดนภาคใต้จะต้องสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น ซึ่งการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น เพื่อลดความขัดแย้ง ลดการก่อเหตุ สามารถหาข้อยุติได้ด้วยการพูดคุย หารือ แต่ไม่ใช่การตั้งโต๊ะเจรจา เพราะการตั้งโต๊ะเจรจาเท่ากับการยอมรับสถานภาพของอีกฝ่ายให้มีศักยภาพเท่าเทียมกับประเทศไทย

ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่ประเทศไทยยอมไม่ได้ แต่ถ้าการพูดคุย การหารือเพื่อหาแนวทางจะนำพาไปสู่สันติภาพเพื่อสันติสุขเป็นสิ่งที่ทำได้และควรทำ ตนและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอสนับสนุนแนวทางนี้มาโดยตลอด

ส่วนเรื่องการกระจายอำนาจเป็นอีกกรณีหนึ่งต้องไม่เอาไปปนกับการแบ่งแยกดินแดน การกระจายอำนาจประเทศไทยกระจายอำนาจมาโดยลำดับตามขั้นตอนอยู่แล้ว เช่นการกระจายอำนาจไปสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น

ซึ่งปัจจุบันจังหวัดชายแดนใต้ก็เป็นพื้นที่หนึ่งในการที่เข้าสู่กระบวนการการกระจายอำนาจเช่นเดียวกันกับทุกจังหวัดในประเทศไทย โดยการมีจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เหมือนกับทุกๆจังหวัดในประเทศไทย

Written By
More from pp
โฆษกกระทรวงแรงงาน แจง กระทรวงแรงงานเดินหน้าปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ทดแทนวันลาคลอดให้ลูกจ้างได้รับความคุ้มครองทั้ง 98 วัน โดยสำนักงานประกันสังคมและนายจ้างรับผิดชอบจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างคนละครึ่ง
9 มีนาคม 2565-นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า ตามที่คุณวรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวในการเสวนาหัวข้อ ‘พ่อแก่...
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” ไม่เอาด้วยแบ่งแยกดินแดน จี้ ฝ่ายความมั่นคงจัดการโดยเร็ว ชี้ ประชามติทำไม่ได้ เพราะขัดทั้ง “รัฐธรรมนูญ -พ.ร.บ.ประชามติ””